ไขข้อข้องใจชัดๆ "อ.เจษฎ์" เผยแล้ว งูเหลือมในไทย กินคนได้หรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบชัด งูเหลือมในไทย กินคนหรือไม่

จากกรณี ชาวบ้านออกตามหา หญิงวัย 54 ปีหายตัวลึกลับกว่า 2 วัน ก่อนพบงูเหลือมยักษ์นอนนิ่งท้องบวมเป่งเป็นรูปร่างมนุษย์ เป็นหญิงเคราะห์ร้ายชาวอินโดนีเซียถูกงูเหลือมยาว 22 ฟุต เขมือบ นั้น

(หญิงวัย 54 ปีหายตัวลึกลับ ชาวบ้านพบงูเหลือมท้องบวมเป่งเป็นรูปร่างมนุษย์)

 

 

ล่าสุด "อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า 

"งูเหลือมอินโด กินคนได้ งูเหลือมไทย ไม่กินคน"
วันก่อนมีข่าวที่ประเทศอินโดนีเซีย เจองูเหลือมยักษ์ ที่กินคนเข้าไปทั้งตัวได้ ! ทำเอาตกอกตกใจกันใหญ่ว่า แล้วในไทยเรา งูเหลือมมันจะกินเราเข้าไปหรือเปล่า ?! ... คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญคือ "ไม่ได้ครับ" งูเหลือมคนละไซส์กัน  นิสัยก็ต่างกัน

ซึ่งในรายการ "ชัวร์ก่อนแชร์" ของสำนักข่าวไทย อสมท. ได้เคยทำเผยแพร่ไว้ ในตอนที่ชื่อว่า "งูกินคน จริงหรือ?" (เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2560) 
โดยทางรายการ ได้พูดถึงกรณีที่ สังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพระบุว่า "เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย เกิดเหตุงูขนาดใหญ่กินคนเข้าไป” ? 

... ซึ่งทางรายการก็ได้บทสรุปว่า " ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ" เนื่องจากภาพงูกินคนที่แชร์กันนั้น ไม่ได้เกิดที่ประเทศไทย แต่เกิดที่ต่างประเทศ โดยในท้องงูนั้นเป็นหมู ไม่ใช่คน และภาพผู้หญิงที่แชร์มาด้วยกันนั้น เป็นคนที่เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรม ไม่เกี่ยวข้องกับงู
เนื้อหาที่แชร์กันนั้น ยังบอกว่ามีข่าวลือในไทย พบงูกินคน ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2558 เหตุเกิดที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และอีกครั้งในปี พ.ศ. 2560 เกิดที่ อ.นาทวี จ.สงขลา และ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ไขข้อข้องใจชัดๆ "อ.เจษฎ์" เผยแล้ว งูเหลือมในไทย กินคนได้หรือไม่

แต่จากการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต พบว่า ภาพที่แชร์กันนั้น มีการแชร์กันไปหลายเรื่องมาก คือ ในปี 2555 บอกว่าเป็นงูกินผู้ชายที่จีน , ปี 2556 บอกว่าเป็นงูกินคนที่อินโดนีเซีย ตามด้วยงูกินคนที่ประเทศปานามา งูกินเด็กที่มาเลเซีย งูกินคนเมาที่อินเดีย และล่าสุด กลายมาเป็นงูกินคนไทย

ซึ่งทางศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ได้ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูแล้ว ยืนยันว่า งูที่ปรากฎในภาพเป็นงูเหลือม เป็นงูไม่มีพิษ ปรกติใช้กล้ามเนื้อรัดเหยื่อจนขาดอากาศก่อนกินทั้งตัว พบได้ทุกภาคในไทย ซึ่งจากการเช็คข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ พบว่าเป็นภาพงูกินหมู ไม่ใช่คน (แต่อาจมีกรณีของงูเหลือมขนาดใหญ่มาก ก็สามารถกินคนที่ตัวเล็กได้ [ดังเช่นข่าวในประเทศอินโดนีเซียข้างต้น] ) ส่วนภาพที่แสดงให้เห็นว่างูกินผู้หญิง ตรวจสอบพบว่าเป็นคดีฆาตกรรมในต่างประเทศที่ใช้มีดเป็นอาวุธ ไม่เกี่ยวข้องกับงู

ไขข้อข้องใจชัดๆ "อ.เจษฎ์" เผยแล้ว งูเหลือมในไทย กินคนได้หรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline