เกือบสู่ขิต หนุ่มโดนงูเห่าลูกรักที่เลี้ยงไว้กัด โชคดีปฐมพยาบาลถูกวิธี

หนุ่มเลี้ยงงูโพสต์เตือนอุทาหรณ์ หลังโดนงูเห่าลูกรักที่เลี้ยงไว้กัด เกือบไม่รอด พิษทำเนื้อตายหวิดเสียนิ้ว โชคดีปฐมพยาบาลถูกวิธี

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนอุทาหรณ์ หลังถูกงูเห่าที่ตัวเองเลี้ยงไว้กัด จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด พิษทำเนื้อตายหวิดต้องเสียนิ้ว โดยทางผู้โพสต์ได้มีการระบุข้อความว่า "โพสต์นี้ให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนเลี้ยงสัตว์มีพิษทุกชนิด อย่าประมาทกับสัตว์เลี้ยงของท่าน "งูเห่าไทย" ซี้กับลูกรักตัวนี้มาก อยู่ด้วยกันมานาน ถึงขั้นไว้ใจให้เลื้อยบนมือได้ทุกวันจริงๆ (เฉพาะตัวนี้) เพราะน้องนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว นิ่งๆ คือเทียบกับปลาไหลได้เลย


คืนวันที่ 24 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 22.40 น. ด้วยความที่ไม่ได้สังเกตว่าน้องอยู่ในช่วงกำลังเข้าคราบ อาจหงุดหงิดง่าย เเล้วเราดันไปเล่น ก็เลยโดนกัดเข้าที่นิ้วมือ ก็เลยปฐมพยาบาลเบื้องต้นเองไปก่อนเเละนำงูตัวที่กัดไปด้วย ให้รุ่นพี่ขับรถพาไปส่งรพ. พยาบาลก็คอยดูอาการตลอดไม่ให้หลับ โดยพิษส่งผลต่อระบบประสาทเป็นหลัก และทำลายเนื้อเยื่อส่วนนั้น

 

เกือบสู่ขิต หนุ่มโดนงูเห่าลูกรักที่เลี้ยงไว้กัด โชคดีปฐมพยาบาลถูกวิธี

ส่วนอาการโดยตรงที่สัมผัส ปวดแสบร้อนสุดจะทนหลังจากโดนกัดทันที ภายหลัง 30 นาทีต่อมา รู้สึกเวียนหัว หนังตาเริ่มตก เหงื่อออกมาก แขนขาเริ่มหมดแรง กล้ามเนื้อเริ่มขยับไม่ได้ หลังจากนั้นหมอก็ใส่เครื่องช่วยหายใจ ระหว่างรอเซรุ่ม ในใจตอนนั้นคิดเลยว่าคงไม่รอดแน่ๆ เลยทำใจให้ปลง แต่ก็รอดหวุดหวิดเซรุ่มมาทัน ฟื้นตัวได้ดีตั้งแต่ตอนเช้าวันที่ 25 ต.ค.65 คืนนั้นเกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะไปถึงโรงพยาบาลเร็วแต่ต้องรอเซรุ่มเกือบ 2 ชม.


สำหรับอาการตอนนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว แต่นิ้วมือก็มีในส่วนบนที่เป็นเนื้อตายที่ต้องตัดออกเรื่อยๆ แต่ก็จะมีเนื้อเยื่อจากส่วนอื่นมาติดแทนกันได้ หมอบอกว่าเคสอื่นโดนตัดนิ้วไปแล้ว เพราะส่วนใหญ่เนื้อตายทั้งนิ้ว แต่เคสนี้โชคดีมากที่ตนปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ได้ถูกวิธี นิ้วก็ยังมีส่วนที่ใช้งานได้จึงไม่ถูกตัด ขอบคุณกำลังใจจากทุกคน บทเรียนชีวิตครั้งนี้ไม่โทษอะไรทั้งนั้นเลยนอกจากตัวเองที่เอามือไปเล่นกับไฟ"

 

เกือบสู่ขิต หนุ่มโดนงูเห่าลูกรักที่เลี้ยงไว้กัด โชคดีปฐมพยาบาลถูกวิธี

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังได้เผยวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้ ถ้าถูกกัดให้รีบล้างแผลหรือเค้นเลือดให้ออกจากตรงที่ถูกกัดด้วยน้ำสะอาดทันทีเพื่อเจือจางพิษ จากนั้นพันผ้าดามไว้ (ไม่แน่น) เพื่อไม่ให้ขยับตรงนั้นเยอะเพราะจะทำให้เลือดสูบฉีด จากนั้นรีบเอางูตัวที่กัดหรือรูปไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ย้ำห้ามรัดแผลเพราะทำให้เลือดไม่เดิน เนื้อจะตาย ห้ามใช้ปากดูดพิษ เพราะถ้ามีแผลในปากหรือทางเดินอาหารพิษก็เข้าได้


และหากถามว่าจำเป็นแค่ไหนที่ไม่ให้คนโดนกัดหลับ เพราะพิษส่งผลต่อระบบประสาทเป็นหลักจะทำให้เกิดอัมพาตชั่วขณะ กล้ามเนื้อหนังตา แขนขา ปาก ลิ้นจะขยับไม่ได้ โดยเฉพาะส่วนลิ้น ถ้าหลับหรือหมดสติไปจะทำให้โคนลิ้นตกไปอุดหลอดลม หมอเลยต้องเสียบเครื่องช่วยหายใจเข้าไปที่หลอดลมเพื่อช่วยชีวิต

 

เกือบสู่ขิต หนุ่มโดนงูเห่าลูกรักที่เลี้ยงไว้กัด โชคดีปฐมพยาบาลถูกวิธี

ขอบคุณ Phuthanate Ice

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline