หมอหม่อง ไม่ทน พนง.สายการบิน ถามลูกสาวในเรื่องไม่ควรถาม ทำเด็กเฟลร้องไห้

หมอหม่อง ไม่ทนหลังสายการบินถามลูกสาวว่า ตั้งครรภ์ไหม จนทำเด็กเฟลร้องไห้ออกมา ชี้ เป็นคำถามที่ไม่ควรถาม ควรนึกถึงใจคนกว่านี้

วันที่ 21 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit ของ อ.หม่อง นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ มีการโพสต์ข้อความเล่าเรื่องราวการเดินทางกับสายการบินหนึ่งพร้อมลูกสาววัย 16 ปี แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ถามคำถามที่ชวนงง มีรายละเอียดดังนี้

ผมกับลูกสาวกำลังจะขึ้นเครื่องบิน เจอพนักงานหน้าเกตถามลูกสาวด้วยเสียงห้วน ๆ ว่า "ผู้โดยสารตั้งครรภ์ไหม" ทำให้ผมงงมาก เพราะลูกสาวผม อายุ 16 ปี ไม่ได้แต่งหน้า ไม่ได้อ้วน พนักงานมาถามแบบนี้ได้ยังไง

 

หมอหม่อง ไม่ทน พนง.สายการบิน ถามลูกสาวในเรื่องไม่ควรถาม ทำเด็กเฟลร้องไห้

ตามกฎคือ ถ้าตั้งครรภ์เกิน 28 สัปดาห์ ต้องมีใบรับรอง ซึ่งในตอนนั้นก็ต้องเห็นท้องโย้ชัดเจนแล้ว จึงรู้สึกว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ไม่สุภาพ ไม่ใช้การสังเกตใด ๆ การถามแบบนี้ อาจทำร้ายจิตใจของเด็กสาวคนหนึ่งได้

 

หมอหม่อง ไม่ทน พนง.สายการบิน ถามลูกสาวในเรื่องไม่ควรถาม ทำเด็กเฟลร้องไห้

บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องขำ ๆ แต่สำหรับเด็กวัยรุ่น เขาตระหนักถึงภาพลักษณ์ของรูปร่างจนอาจเป็น psychic trauma ได้ และเมื่อนั่งบนเครื่อง ลูกสาวก็ถามผมไม่หยุดว่า "หนูอ้วนจริง ๆ หรือพ่อ" แล้วเธอก็ร้องไห้ เรื่องนี้ผมโกรธมาก พนักงานควรได้รับการอบรมใหม่

 

 ขณะที่เฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า หมอเข้าใจว่า เจ้าหน้าที่ก็คงทำหน้าที่ แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าการตั้งครรภ์เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่การทักกับวัยรุ่นแบบนี้ เป็นสิ่งที่ต้องระวัง ยิ่งการถูกเลือกถามเฉพาะบางคนว่า "ท้องหรือเปล่า" มันทำให้คนถูกถาม สงสัยว่า ทำไมถึงถูกทักแบบนั้น

          ยิ่งถ้าเป็นวัยรุ่น วัยที่สนเรื่องรูปร่างหน้าตา พัฒนาการอัตลักษณ์ของตน อาจทำให้เด็กสงสัยว่า เราดูอ้วนหรือเปล่า เราดูจัดจ้านหรือเปล่า พ่อแม่จะสงสัยไหม เรามีอะไรคล้ายคนท้อง และอยู่ในใจของคนถูกถาม อีกทั้งเด็กหรือวัยรุ่น ส่วนใหญ่มักมีความเปราะบาง ก็อาจกลายเป็นกระตุ้นให้เกิดโรคมากมาย เช่น โรคคลั่งผอม โรคบูลีเมีย (กินแล้วเอาออก) โรควิตกกังวล หรือการขาดความมั่นใจในตัวเอง

          ฉะนั้นจะดีกว่านี้ หากเจ้าหน้าที่ระมัดระวังมากขึ้น ไม่ว่าจะใช้วิธีการติดป้ายประกาศ หรือประกาศแบบทั่วไปว่า ใครตั้งครรภ์ ขึ้นเครื่องได้ก่อน หรือใครตั้งครรภ์ รบกวนแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบด้วย

          ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว มีทั้งคนที่มองว่า เจ้าหน้าที่ก็ถามคำถามทั่วไป เพราะมันสำคัญที่จะต้องรู้เอาไว้ อีกส่วนก็เห็นด้วยกับหมอโอ๋ มองว่า เจ้าหน้าที่ต้องระวังมากกว่านี้ ยิ่งเป็นเด็กอายุ 16 ปี

          ส่วนคนที่เคยถูกถามด้วยคำถามดังกล่าว ตอนอายุ 10 กว่าขวบ ยอมรับว่า แม้ผ่านไปหลายปี ก็ยังจำฝังใจเรื่องนี้ เพราะมันไม่ได้หมายความว่า เราดูอ้วนอย่างเดียว แต่รู้สึกโดนเหยียดหยามมาก เจ้าหน้าที่ควรใช้สมองในการไตร่ตรองคำถามมากกว่านี้ ถามคำถามที่จำเป็นและเหมาะสมกับผู้โดยสารเพียงอย่างเดีย