จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดอาการฮีทสโตรก 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขา

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เกิดอาการฮีทสโตรก 3 ราย หลังเข้าดับไฟอุณหภูมิสูง 42 องศา ต้องทำ CPR ก่อนช่วยกันหามลงจากภูเขา

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกันดับไฟป่าที่เกิดในพื้นที่บริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ บ้านวังใหม่ ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โดยคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี 6 นาย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (วังมืด) จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ จำนวน 5 นาย รวม 36 นาย ได้บูรณาการเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 

 

จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดอาการฮีทสโตรก 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขา

ซึ่งสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูง มีกอไผ่ตายขุยจำนวนมาก ส่งผลให้ในพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขาปกคลุมเต็มไปด้วยควันไฟ และจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย


1. นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ


2. นายวีระชาติ แก้วบุดดี อายุ 38 ปี  พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานฯ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ


3. นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี  พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Strok) ขั้นรุนแรงหมดสติขณะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดับไฟป่า ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่เห็นว่าอาการไม่ดี เหมือนหัวใจจะหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้น ประกอบกับทำ CPR ยื้อชีวิต นานกว่า 3 นาที จึงฟื้นคืนกลับมา

 

จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดอาการฮีทสโตรก 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขา

ทั้งนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงได้นำรถฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ประจำหน่วยงานเข้าพื้นที่ และประสานไปยังกู้ชีพ อบต.บุพราหมณ์ และโรงพยาบาลนาดี เพื่อขอสนับสนุนรถพยาบาลพร้อมบุคลากรเพื่อช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาดี 


อย่างไรก็ตาม นายสิทธิชัย ดอกมาลี ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง ในส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นก็ได้กำชับให้คอยเฝ้าระวังอาการอย่างละเอียดต่อไป  

 

ขอบคุณ FB : อุทยานแห่งชาติทับลาน - Thap Lan National Park