ดีเดย์ 29เม.ย. ขนย้ายกากแคดเมียมล็อตแรก กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

29 เม.ย.นี้ ดีเดย์ขนย้ายกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก เที่ยวแรก 270 ตัน รมว.อุตสาหกรรม ย้ำ ต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

กระทรวงอุตสาหกรรม-กทม. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมร่วมซักซ้อมการขนย้ายการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม จากบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานที่ลักลอบกักเก็บกากตะกอนแคดเมียม ภายในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงและเขตบางชื่อ กรุงเทพฯ เพื่อนำกลับคืนสู่พื้นที่โรงงานที่เป็นที่ฝังกลบเดิมในจังหวัดตาก ก่อนจะเริ่มขนย้ายจริงในวันที่ 29 เม.ย. นี้
 

ดีเดย์ 29เม.ย. ขนย้ายกากแคดเมียมล็อตแรก กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

โดยวันที่ 28เม.ย.67  บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานที่ลักลอบกักเก็บกากตะกอนแคดเมียม ภายในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงและเขตบางชื่อ กรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางซื่อได้เข้ามาทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด บริเวณด้านหน้าของโรงงาน

ดีเดย์ 29เม.ย. ขนย้ายกากแคดเมียมล็อตแรก กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

ดีเดย์ 29เม.ย. ขนย้ายกากแคดเมียมล็อตแรก กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

เพื่อส่งสัญญาณไปยังสำนักงานเขตในการเฝ้าสังเกตการณ์ติดตามดูการขนย้ายในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง 

ด้านรถขนส่งกากแคดเมียมจำนวน 30 คัน ได้เตรียมการขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ด้านระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายและการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบ (Manifest) ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเช่นกัน ทั้งนี้ ได้กำชับทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เตรียมขั้นตอน (Procedure) เส้นทาง (Routing)

 

และรายชื่อผู้รับผิดชอบในการขนย้ายและตรวจสอบทั้งหมด เพื่อใช้ในการกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นมาตรฐาน ตลอดจนต้องมีการเตรียมแผนสำรองฉุกเฉิน เพื่อให้กระบวนการขนย้ายไม่เกิดการสะดุด มีความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ซึ่งช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน จะมีการซักซ้อมกระบวนการนำถุงกากตะกอนแคดเมียมขึ้นรถบรรทุกในพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อ กรุงเทพ โดยจะทำอยู่ภายในขอบเขตพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นอาคารปิด ไม่มีการนำถุงกากตะกอนแคดเมียมออกนอกพื้นที่โรงงาน และยังไม่มีการขนส่งไปยังพื้นที่อื่นแต่อย่างใด