ทนายธรรมราช ฉะสื่อเสนอข่าวเชื่อมจิต บิดเบือน อ้างพระพุทธเจ้ากลับชาติเกิด

“ทนายธรรมราช”บุกร้องนายกฯ จี้ตรวจสอบสื่อมวลชน นำเสนอข่าวอาจารย์น้องไนซ์บิดเบือน สร้างความแตกแยก สังคมรุมโจมตีเด็ก-ครอบครัว


29เม.ย.67 ทนายธรรมราช หรือ นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความครอบครัวของเด็กชายที่กลุ่มผู้สนับสนุนเรียกว่า "อาจารย์น้องไนซ์" เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ในกรณีที่สื่อสารมวลชน ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของน้องไนซ์ และนำเสนอเนื้อหาอันเป็นเท็จ จนเป็นเหตุให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาน้องไนซ์ และครอบครัว สร้างความแตกแยก ทำสังคมเข้าใจผิดรุมโจมตีเด็กและครอบครัว


โดย ทนายธรรมราช กล่าวว่า การมายื่นหนังสื่อในวันนี้ เพราะมีสื่อบางสำนักทั้งสถานีโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ นำเสนอข่าวบิดเบือนในเรื่องของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการอ้างว่าอาจารย์น้องไนซ์เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่เป็นความจริง ที่บอกว่าเป็นพระพุทธเจ้ามาเกิด นับเป็นการนำเสนอข่าวที่เป็นเท็จ ทำให้เกิดการโต้เถียง และสังคมเกิดความแตกแยก แบ่งเป็น 2 ฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ได้ประสานงานไปยังสำนักข่าวสำนักหนึ่ง ที่มีการนำเสนอข่าวออกรายการสดแบบโต้เถียง เพื่อให้ลบคลิป แต่ปรากฏว่าปัจจุบันยังไม่ลบคลิปดังกล่าว 

ทนายธรรมราช ฉะสื่อเสนอข่าวเชื่อมจิต บิดเบือน อ้างพระพุทธเจ้ากลับชาติเกิด

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงเรื่องวัยวุฒิ และคุณวุฒิของอาจารย์น้องไนซ์ มองว่าอย่ายึดติดที่ตัวบุคคล ให้ดูที่แนวทาง และการปฏิบัติของคำสอนอาจารย์น้องไนซ์

 

ส่วนประเด็นที่มีการพาดพิงต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มองว่าสาเหตุมาจากสำนักข่าวรายการหนึ่ง มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จก่อน จึงมีการใช้คำพูดในลักษณะเตือนสติเท่านั้น

ทนายธรรมราช ฉะสื่อเสนอข่าวเชื่อมจิต บิดเบือน อ้างพระพุทธเจ้ากลับชาติเกิด

ในขณะที่คำพูดที่มีลักษณะเหมือนการเหยียดเพศนั้น มองว่าเป็นคำพูดที่เตือนสติให้สำนึก และพูดถึงคนเพียงบุคคลเดียว ไม่ได้พูดเหยียดใครโดยรวม เพราะบางคนจบถึงเปรียญ 9 ก็ยังทำตัวไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นต้องดูที่พฤติกรรมด้วย 


โดยก่อนหน้านี้ทางเพจ นิรมิตเทวาจุติ โพสต์เผยว่า  ในวันที่​ 29 เมษายน​ 2567 เวลา 09.30 น.​ กลุ่มนิรมิตเทวาจุติ​พร้อมด้วยทนายธรรมราช​ จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ​ พณ​ ท่าน​เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์​ ทำเนียบรัฐบาล

ในกรณีที่สื่อสารมวลชน​ และสื่อสารสนเทศประเภทใด​ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของอาจารย์น้องไนซ์ และนำเสนอเนื้อหาอันเป็นเท็จทั้งหมด​ หรือบางส่วน กล่าวหาอาจารย์น้องไนซ์ว่าอ้างตนเองเป็นพระพุทธเจ้ามาเกิด ซึ่งไม่เป็นความจริง และลงข้อความอันเป็นเท็จ กล่าวหาว่าพระสงฆ์ที่อยู่ในผ้าเหลือง​ หรือครองสมณเพศ​ ว่ามาก้มกราบอาจารย์น้องไนซ์ จนเป็นเหตุให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาด่าทออาจารย์น้องไนซ์และครอบครัวพร้อมทีมแอดมินนิรมิตเทวาจุติ ในทางเสียหายต่างๆนาๆ​

 

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จอีกเช่นเดียวกัน​ การกระทำดังกล่าวของสื่อสารมวลชนทำให้อาจารย์น้องไนซ์และครอบครัว​ และทีมนิรมิตเทวาจุติถูกสังคมเข้าใจผิด​ จึงถูกด่าทอต่างๆนาๆ สาเหตุก็มาจากการนำเสนอข่าวอันเป็นเท็จของสื่อสารมวลชน ที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการให้ประกอบกิจการสื่อ

ทนายธรรมราช ฉะสื่อเสนอข่าวเชื่อมจิต บิดเบือน อ้างพระพุทธเจ้ากลับชาติเกิด

นอกจากนี้ผู้ประกอบกิจการสื่อบางราย​ (ย้ำว่าบางราย)​ ยังมีการนำเสนอข่าว​ และจัดรายการนั่งคุยสนทนากัน​ ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วน​ ทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม​ ใช้สื่อเป็นเครื่องมือเอื้อฝ่ายตนโจมตีฝ่ายตรงข้ามนำเสนอข่าวหรือเนื้อหารายการในแง่มุมเดียวในเรื่องเท็จทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง​ ชี้นำทางความคิดด้วยเรื่องราวอันเป็นเท็จ​ ทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม​ สถาบันครอบครัวเกิดการทะเลาะเบาะแว้ง​ ไร้จรรยาบรรณการประกอบวิชาชีพสื่ออย่างเห็นได้ชัด

ด้วยเหตุนี้กลุ่มนิรมิตเทวาจุติพร้อมด้วยทนายธรรมราชจึงมีความประสงค์ยื่นเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรี​ ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล​ เพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรี​ และผู้มีอำนาจในบ้านเมืองที่เกี่ยวข้อง​ ได้มีมาตรการในการควบคุมพฤติกรรมของสื่อ​ และวางแนวทางในการออกกฎหมายควบคุมเอาผิดสื่อสารมวลชนที่นำเสนอข่าวนำเสนอเรื่องราวอันเป็นเท็จทำให้สังคมรับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน​

ทนายธรรมราช ฉะสื่อเสนอข่าวเชื่อมจิต บิดเบือน อ้างพระพุทธเจ้ากลับชาติเกิด

 

เป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้นเป็นวงกว้างในสังคม​ สาเหตุก็จากการกระทำ​ การนำเสนอข่าวเท็จของสื่อ​สารมวลชน รวมทั้งขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะทำงานเพื่อการปฏิรูปการทำงานของสื่อสารมวลชนขึ้นด้วย​ ทั้งนี้กรณีที่สื่อนำเสนอข่าวอันเป็นเท็จ ต้องขอให้นายกรัฐมนตรีได้โปรดมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกสื่อสารมวลชน​ หรือเจ้าของช่องรายนั้น​ ที่นำเสนอข่าวเท็จมาลงโทษตามกฎหมายและกฎระเบียบของทางราชการด้วย จึงเรียนมาเพื่อทราบอย่างทั่วถึงกัน​ นิรมิตเทวาจุติ​ ทนายธรรมราช