มอบตัวแล้วว....!!! รองศาสตราจารย์ สังศิต พิริยะรังสรรค์ "ปฎิเสธข้อกล่าวหายันน.!! ไม่เคยหมิ่น ส.ต.ช." (เจอดี-มีคลิป)

รองศาสตราจารย์ สังศิต ปฏิเสธข้อหา ยืนยัน!!! ในงานเสวนาไม่เคยหมิ่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ตำรวจทั่วประเทศ แต่ยินดีเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ส่วนจะถูกกลั่นแกล้งหรือไม่นั้น ไม่ติดใจ! รองศาสตราจารย์สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลลุมพินีเพื่อรับทราบข้อหาร่วมหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังกองบังคับคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าแจ้งความ กรณีร่วมอภิปรายในเวทีเสวนา"ตำรวจไทย มีไว้ทำไม" ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาโดยมี พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเดียวกัน และเข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ยังมีนาย วิทยา แก้วภราดัย และ นาย ถาวร เสนเนียม ได้เดินทางมาให้กำลังใจรองศาสตราจารย์สังศิตอีกด้วย

 รองศาสตราจารย์สังศิต กล่าวว่า ตนยินดีเข้ารับทราบข้อหา แต่ปฏิเสธไม่ได้หมิ่นประมาท เพราะเสวนา "ตำรวจไทย มีไว้ทำไม" ตนมาร่วมเป็นวิทยากร เนื่องจากเป็นการเสวนาเชิงวิชาการ และจัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ตนเห็นว่าองค์กรดังกล่าวทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งในการร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีหัวข้อเรื่องการปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี ถือว่ามีความสอดคล้องกับหัวข้อที่จัดเสวนา และเป็นการแสดงความคิดเห็นที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและนโยบายของรัฐบาล โดยในงานดังกล่าวตนพูดถึงแนวความคิดและหลักการในการปฏิรูปตำรวจเท่านั้น ยืนยันไม่เคยพูดถากถาง เยาะเย้ย หรือดูหมิ่นองค์กรใด หรือตำรวจท่านใด และที่ตนพูดว่า "มีตำรวจไว้ทำไม" ก็เป็นเพียงการพูดตามหัวข้อเสวนาเท่านั้น

  

    สำหรับข้อหาที่ถูกแจ้ง ตนก็ยังสงสัยว่าเหตุใดจึงถูกแจ้ง เพราะมีคำวินิจฉัยศาลฏีการะบุว่าบุคคลไม่สามารถหมิ่นประมาทองค์กรได้ ทำได้เพียงหมิ่นตัวบุคคลเท่านั้น  ซึ่งจะเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ตนไม่ติดใจ ขณะที่ พ.ต.ท.ศิริพงษ์ ภูมิเหล่าแจ้ง ร องผู้กำกับ (สอบสวน) สน.ลุมพินี ระบุว่า วันนี้นายสังศิตเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาให้ทราบ พร้อมสอบปากคำโดยละเอียด และพิมพ์มือ ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากตัวผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เป็นบุคคลมีชื่อเสียงและ ไม่มีพฤติกรรมหลบหน โดยหลังจากนั้นตำรวจจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาส่งฟ้องอัยการ ภายใน 2 สัปดาห์นี้