โต้ลั่น!!"ปริญญา"ปัดวิจารณ์ คนไทยโหวต"สวนกระแสโลก"อ้าง"มติชน"มั่ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ?

ติดตามได้ที่ http://deeps.tnews.co.th

 "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" นักวิชาการจาก มธ.โต้ลั่น "เว็บมติชนออนไลน์" เอามาจากใหน ? ปัดวิจารณ์ "คนไทยสวนกระแสโลก" ตามที่เว็บเอาไป พาดหัว อ้าง ไปเอาข่าวจาก ช่อง9 มาเขียนมั่ว

วันนี้ (8 ส.ค.) เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ของ รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มธ. โพสต์ระบุว่า "ข่าวของมติชนอันนี้ มีทั้งคนชมผม และว่าผม แต่ขออนุญาตชี้แจงว่า ผมกับอาจารย์สิริพรรณไม่มีใครพูดว่า "งง คนไทยสวนกระแสโลก" เป็นการพาดหัวมติชนออนไลน์เอาเอง
         

มติชนเอามาจากช่อง 9 ที่ผมไปพูดช่วงหลังปิดหีบประชามติ ว่าประชาธิปไตยเข้มเข็ง ทำให้มีคอร์รัปชันน้อย ในแง่ที่ว่ารัฐธรรมนูญอย่างเดียวปราบคอร์รัปชันไม่ได้ เราต้องมีหลักความโปร่งใส ตรวจสอบถ่วงดุล ประชาชนทักท้วงได้ ไม่ได้วิจารณ์คนไทยว่าโหวต "สวนกระแสโลก" แต่ประการใด
         

ทั้งนี้ เว็บไซต์มติชนออนไลน์ ตีพิมพ์ข่าวหัวข้อ "นักวิชาการงง คนไทยสวนกระแสโลก ปชต.น้อย ปราบโกงได้" อ้างแหล่งข่าว นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และ นำความเห็น นายปริญญา ที่ระบุว่า  ผลประชามติแสดงว่าประชาชนเหนื่อยต่อการเมืองก่อน 22 พ.ค.57 ที่มีประชาธิปไตยแต่ทะเลาะกัน ถือว่านี่คือการแสดงออก ที่เบื่อผลประโยชน์ทับซ้อน แต่การจะให้ทุจริตคอร์รัปชั่นน้อย ความเป็นประชาธิปไตยต้องเข้มแข็ง ถือว่าสวนทางกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเครื่องมือประชาธิปไตยคือการตรวจสอบที่โปร่งใส ซึ่งเป็นข้อยุติทั่วโลกแล้วว่าการจะปราบทุจริตคอร์รัปชั่นได้ต้องมีประชาธิปไตย