สกัดยาก!! "คมสันต์"เชื่อ นายกฯ"คนนอก" อยู่ยาว8ปีแน่ เย้ย "ปชป.-พท." ไม่มีทาง ลงเรือลำเดียวกัน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นักวิชาการ ชี้เป็นไปได้ "นายกฯคนนอก" จะอยู่ยาวถึง 8 ปี เชื่อ พรรคการเมือง "พท.-ปชป." จับมือกันเพื่อสกัดกั้นคงยาก เพราะอุดมการณ์ต่างกัน และ จะทำให้ เสียฐานเสียง
         
นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกาศใช้ ก็เป็นไปได้จะเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอก เพราะคำถามพ่วงของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จงใจให้เป็นเช่นนั้น ดังนั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ต้องแก้ไขให้มีความสอดคล้องกัน ซึ่งการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ก็ไม่ได้ตีความเกินคำถามพ่วง แต่กรธ.อาจจะแก้ไขไม่มีความชัดเจน
         
ทั้งนี้ตนไม่ได้สนับสนุนการมีนายกฯคนนอก แต่เป็นไปตามแนวทางของรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเปิดช่องให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่เปิดทางให้คนมีความสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่ง หากไม่สามารถหาทางออกให้กับประเทศได้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เป็นนายกฯคนนอก และก็อาจเป็นไปได้ที่จะดำรงตำแหน่งถึงสองสมัย

เมื่อถามถึงร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกชูว่าฉบับปราบโกง นายคมสัน กล่าวว่า ตนเห็นว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหากลุ่มทุนที่มาครอบงำพรรคการเมืองได้อย่างแท้จริง ทำให้ภายหลังจาก 5 ปีแรกนั้น ประเทศไทยจะกลับสู่วังวนเดิม ที่นายกฯที่มาจากส.ส.ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ตอบสนองกลุ่มนายทุนของพรรคการเมือง ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่นายกฯคนนอกจะอยู่ถึง 8 ปี แต่จะมีเสียงส.ว.หนุนเพียง 5 ปีแรกเท่า ซึ่งจะทำให้หลังจากนั้นนายกฯบริหารงานได้ยากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯระบุว่า หากรัฐสภาชุดแรกไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ จะนำไปสู่การยุบสภานั้น นายคมสัน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปได้ยาก เพราะการเลือกตั้งจำเป็นต้องใช้เงินทุนสูง ส่วนตัวมองว่าคำพูดของนายวิษณุนั้น ก็เป็นการส่งสัญญานไปยังพรรคการเมือง เพื่อให้สามารถร่วมกันไกล่เกลี่ยเลือกนายกฯได้ แต่ทั้งนี้ตนก็ยังว่าเห็นเป็นไปได้ยากที่พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ จะจับมือกันเพื่อกันนายกฯคนนอกยาก เพราะมีแนวคิดที่ต่างกันมา อีกทั้งถ้าพรรคประชาธิปัตย์เลือกหนทางดังกล่าว ก็จะเสียฐานเสียงของตน เพราะฐานเสียงของเขาคือกลุ่มคนที่ไม่ชอบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเขาจะลำบาก