ยินดีกับอภิสิทธิ์ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาปลดจากทหารไม่ชอบ ลุ้นศาลฏีกาชี้อนาคตการเมือง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

 

 

     สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 17 พ.ย. 2559 ก็ขอแสดงความยินดีกับคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากการที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาว่าคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 163/255 ของพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กระทรวงกลาโหม เป็นคำสั่งมิชอบด้วยกฏหมาย ศาลอุทธรณ์จึงไม่เห็นด้วยกับศาลชั้นต้นและมีคำสั่งให้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยศาลอุทธรณ์เห็นว่าคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ใช้ปลดนายทหารได้นั้น จะต้องเป็นเฉพาะทหารประจำการและทหารกองประจำการเท่านั้น ไม่สามารถบังคับใช้กับทหารนอกราชการได้ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นทหารนอกราชการ หลุดพ้นราชการมาแล้ว 23 ปี ฉะนั้นการพิจารณาวินัยทหารและลงโทษทางวินัยทหารแก่นายอภิสิทธิ์้ย้อนหลัง ด้วยการให้คำสั่งมีผลขณะที่นายอภิสิทธิ์ รับราชการอยู่โดยไม่มีกฏหมายให้อำนาจไว้จึงไม่อาจกระทำได้ ดังนั้น พล.อ.อ.สุกำพล จึงไม่มีอำนาจสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ออกจากราชการ

 

 

     ก็ต้องทวนกลับไปดูล่ะครับ คำสั่งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. 2555 ของพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ซึ่งมีเสียงทักท้วงกันอย่างมากมาย ว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง เอาพูดกันง่ายๆ คำสั่งดังกล่าวเร่งรีบถึงขนาดการลงท้ายตำแหน่งของรมว.กลาโหมยังพิมพ์ขาดตกๆ หล่นๆ เอาเลย และปรากฏว่าหลังจากที่มีคำสั่งออกมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ได้ยื่นฟ้องเรื่องนี้ต่อศาลแพ่ง แต่ศาลแพ่งได้มีคำวินิจฉัยลงมาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2558 เห็นว่าคำสั่งของพล.อ.อ.สุกำพล เป็นไปโดยชอบแล้ว จึงไม่มีเหตุให้เพิกถอนคำสั่ง ต้องเรียกว่าสถานการณ์การเมืองพลิกผันน่าดูล่ะครับ เพราะตอนที่พล.อ.อ.สุกำพล ตั้งใจออกคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์นั้น เพราะต้องการกลั่นแกล้งทางการเมืองแน่นอน เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ว่าผู้ที่ถูกไล่ออกจากราชการนั้นจะไม่สามารถสมัครส.ส.ได้ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการตั้งใจจะตัดสิทธิ์นายอภิสิทธิ์ในทางการเมือง

 

 

     ต้องจับตาต่อไปล่ะครับว่าก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี พ.ศ.2561 ตามโร้ดแมปศาลฎีกา ซึ่งแน่นอนว่าพล.อ.อ.สุกำพล ต้องยื่นฎีกาอย่างแน่นอน จะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร ระยะเวลาก็น่าจะอยู่ในห้วงระยะเวลา 1 ปี ตรงนี้ล่ะครับที่ต้องลุ้นกันสำหรับคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะเกี่ยวพันกับสถานการณ์และที่ทางในการเมืองต่อไปในอนาคต ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และจะนำทัพสู้การเลือกตั้งในข้างหน้า เพราะคำสั่งศาลฎีกาออกมาก่อนการเลือกตั้ง และระยะเวลากระชั้นชิดในการเลือกตั้งทั่วไป ก็ต้องทำให้พรรคประชาธิปัตย์ฉุกละหุกแน่นอน แต่ในทางกลับกันถ้าศาลฎีกาพิพากษายื่นตามศาลอุทธรณ์ คนที่ต้องเหนื่อยแน่นอนคือพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต