สุดยอดวิชาแถ??? "ทนุศักดิ์ " เบิกความคดีโกงจำนำข้าว โทษรัฐประหารต้นเหตุแผนระบายข้าวชะงัก  ชาวนาฆ่าตัวไม่ใช่ความผิด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ " ???

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เป็นอีกหนึ่งนัดสำหรับการเบิกความฝ่ายจำเลย  (น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร)    ตามคดีหมายเลขดำ อม.22/2558    ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

 

โดยวันนี้  ( 18 พ.ย.)    เป็นคิวของนายอำพน กิตติอำพน อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง    โดยมีนายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีจำนำข้าว พร้อมองค์คณะรวม 9 คน  รับฟังการให้ปากคำที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  

 

สุดยอดวิชาแถ??? "ทนุศักดิ์ " เบิกความคดีโกงจำนำข้าว โทษรัฐประหารต้นเหตุแผนระบายข้าวชะงัก  ชาวนาฆ่าตัวไม่ใช่ความผิด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ " ???

 

ขณะที่นายทนุศักดิ์ เบิกความสรุปว่า  ในฐานะเป็นรมช.คลัง  รวมถึงทำหน้าที่กำกับดูแลธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)  ในฐานะประธานกรรมการ   ให้การยืนยันว่านโยบายจำนำข้าวมีการกำหนดกรอบวงเงินไว้ 5 แสนล้านบาท  จะมีการใช้เงินเกินกรอบไม่ได้  เพราะหากใช้เงินเกินจะทำผิดมติครม.  ส่วนกรณีที่มีการอ้างถึงตัวเลขการใช้เงินในโครงการเกินกว่า 8 แสนล้าน  ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดมติครม.นั้น  ต้องถือเป็นคนละกรณีเพราะ 8  แสนล้านเป็นวงเงินประมาณในการแต่ละรอบฤดูกาลจำนำข้าว แต่ท้ายสุดทุกสิ้นปีรัฐบาลก็ต้องทำให้ตัวเลขการใช้เงินงบประมาณลดลงมาเหลือไม่เกิน 5 แสนล้านบาท

ส่วนเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีตัวเลขสูงปีละ  12,000 ล้านบาทนั้น    นายทนุศักดิ์ระบุว่า  รัฐบาลในขณะนั้นไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าจะพุ่งสูงถึงระดับนั้น    เพราะไม่เคยคิดว่าจะมีการรัฐประหาร   ซึ่งถ้ามีการปล่อยให้รัฐบาลมีโอกาสทำงานต่อ   ตนเชื่อว่าดอกเบี้ยเงินกู้จะไม่สูงขนาดนั้น  เพราะรัฐบาลคงระบายข้าวหมดตั้งแต่ปี 2558 แล้ว   ที่สำคัญการดำเนินนโยบายรับจำนำซึ่งถูกนำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลกำไร  ขาดทุน  คนเห็นว่าการที่รัฐบาลในขณะนั้นคิดต้นทุนข้าวสารกิโลกรัมละ 24 บาท แต่ขายออกราคากิโลกรัมละ13บาท  เป็นเรื่องแนวทางการบริหารจัดการให้เกิดความสมดุล   อีกทั้งการระบายข้าวถ้ามัวแต่มาคิดว่าทำนโยบายจะได้กำไรเท่าไร   ต่อไปอาจไม่มีใครกล้าคิดทำนโยบายลักษณะแบบนี้แล้ว  ทั้งที่ความเป็นจริงการขายข้าวได้ราคาเท่าไรนั้นต้องดูกลไกตลาดในขณะนั้นเป็นหลัก

 

สุดยอดวิชาแถ??? "ทนุศักดิ์ " เบิกความคดีโกงจำนำข้าว โทษรัฐประหารต้นเหตุแผนระบายข้าวชะงัก  ชาวนาฆ่าตัวไม่ใช่ความผิด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ " ???

 

“ถ้าเราคิดว่าต้นทุนแพง  การคิดที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างชีวิตใหม่ให้ประชาชนได้เกิดใหม่คงเป็นไปไม่ได้  สำหรับโครงการนี้ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557   ใช้เงินในโครงการทั้งหมด 8.7 แสนล้านบาท   เป็นดอกเบี้ย  3.6 หมื่นล้านบาท   ตลอดข้าว 5 ฤดูกาลมียอดค้างชำระเงินกู้  4.1 แสนล้านบาท ไม่เกินกรอบที่กำหนดไว้  ขณะเดียวกันครม.ยังได้มีการรวบรวมข้อมูลเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆในโครงการรับจำนำข้าว เพียงแต่ข้อมูลไม่ตรงกันเกี่ยวกับเรื่องคำนวณมูลค่าราคาสินค้าจากข้อเสนอแนะของกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการท้วงติง”

        

ส่วนเรื่องปัญหาการสวมสิทธิ์ข้าว  นายทนุศักดิ์ เบิกความว่า  เป็นเรื่องทำได้ยากเพราะเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีชาวนาโดยตรงตามใบประทวน และยังมีประชาคมหมู่บ้านคอยตรวจสอบก่อนผ่าน ธ.ก.ส.รับรองอีกครั้ง   แต่กรณีที่มีการอ้างถึงว่าจ้าของโรงสีส่งหน้าม้ามาบีบคั้นชาวนา เรื่องนี้ตนไม่ทราบ  โดยคิดว่าคงเป็นเรื่องส่วนบุคคลซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ดำเนินคดีในเรื่องนี้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องที่มีชาวนาฆ่าตัวตายจากการจ่ายเงินล่าช้านั้น  ต้องยอมรับว่ามีเกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช่ความผิดรัฐบาลในทางตรงข้ามเป็นเพราะมีผู้ประท้วงปิดหลายหน่วยงานทำให้เกิดผลกระทบในการจ่ายเงินช่วยชาวนาของรัฐบาลมากกว่า

 

สุดยอดวิชาแถ??? "ทนุศักดิ์ " เบิกความคดีโกงจำนำข้าว โทษรัฐประหารต้นเหตุแผนระบายข้าวชะงัก  ชาวนาฆ่าตัวไม่ใช่ความผิด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ " ???

 

นอกจากนี้    นายทนุศักดิ์   ยังกล่าวถึงเรื่องหนังสือท้วงติงจากหน่วยงานอย่าง  สตง.เสนอให้รัฐบาลใช้ข้อมูลการตรวจสอบไปปรับปรุงโครงการเพิ่มมาตรการตรวจสอบทุจริต และเพิ่มประสิทธิภาพ  ว่า   โดยข้อเท็จจริงทาง ครม.ได้รับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยตลอด   อย่างเรื่องการสวมสิทธิก็มีการตรวจสอบพบกว่า 200   รายจาก 1 ล้านราย  ส่วนเรื่องที่ ป.ป.ช.เสนอให้ยกเลิกโครงการโดยใช้งานวิจัยจากทีดีอาร์ไอ  พบว่าทางยุทธศาสตร์ได้รับฟังข้อเสนอแนะโดยตลอด  แต่ก็พบว่างานวิจัยดังกล่าวมีการเสนอแนะให้ยกเลิกมาตั้งแต่เริ่มโครงการ ขณะที่ข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไม่ได้เสนอให้ยกเลิกโครงการ  แต่เป็นการเสนอแนะปรับปรุงเพื่อป้องกันความเสียหาย

 

เรียบเรียงโดย :  ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์