หอการค้าไทยเชื่อเศรษฐกิจไทยปี60จะเติบโตขึ้นกว่าเศรษฐกิจโลกเพราะการเมืองสงบ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 27 พ.ย. 2559 ได้มีการประชุมหอการค้าไทยทั่วทั้งประเทศที่จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันนี้นะครับและหลังจากนั้นผู้บริหารหอการค้าไทยพร้อมด้วยประธานหอการค้า 5 ภาคและศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า ก็ได้ร่วมกันแถลงภาวะเศรษฐกิจไทยทั้งรายภูมิภาคและภาพรวมของประเทศในปีพ.ศ.2559 และการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปีพ.ศ. 2560 พร้อมทั้งได้ร่วมกันประกาศปฏิญญาอยุธยา ที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ. 2560 เติบโตที่ 4.0%

 

 

น.ส.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า ได้เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี พ.ศ. 2559 จากเดิม 33 เหลือ 32 โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกจะติดลบ 0.4% แต่คาดว่าในปี พ.ศ. 2560 นั้น เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพิ่มเป็น 36% และการส่งออกเกี่ยวกับขยายตัวได้ 1.4% มีมูลค่า 2.14 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เกินดุล ทั้งดุลการค้าและดุลบัญชีเงินสะพัดในขณะที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวที่ 1.6% แปลง่ายๆ ล่ะครับ ปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะโตขึ้นในปี พ.ศ. 2560 36% นั้น มีสมมติฐานมาจากเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.4 ซึ่งนั่นแสดงว่าแนวโน้มของไทยเป็นไปในทิศทางที่ดี ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.2 ยุโรป 1.5 ญี่ปุ่น 0.5 จีน 6.2 แน่นอนครับทั้งนี้ทั้งนั้น อัตราการเติบโตเป็นไปเพราะการเมืองที่มีเสถียรภาพและการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้เดินทางไปเป็นประธานรับมอบสมุดปกขาวปฏิญญา

 

 

ทั้งนี้ ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลมีแผนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องอีกหลายมาตราการในปีพ.ศ.2560 จะเป็นปีแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างแท้จริง โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตขึ้นตามที่ได้คาดการณ์เอาไว้อย่างแน่นอน และรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้กับกลุ่มจังหวัดเพิ่ม จากเดิมเป็น 2 หมื่นล้านเป็น 4 หมื่นล้าน เพื่อนำไปขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ในระดับภูมิภาค ก็ถือว่าเป็นความพยายามของภาครัฐและภาคเอกชน แน่นอนครับ การเมืองสงบนิ่ง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเพราะฐานค่อนข้างจะมั่นคง