หมดสภาพ..แกนนำ!!!  "เจ๋ง ดอกจิก" ถอนหายใจเฮือกโดนจำคุกไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินปปช.แต่รอลงอาญา   มีงานใหญ่ 15 ธ.ค.รอฟังฎีกาตัดสินหมิ่นเบื้องสูง?

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ภายหลังถูกปปช.ยื่นฟ้องในความผิดจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน  อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ม.119  ล่าสุด  ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  มีคำพิพากษา ให้จำคุกนายยศวริศ เป็นเวลา 2 เดือน ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

 

แต่เนื่องด้วยผู้คัดค้านให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกนั้นให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปีนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา และพิพากษาห้ามนายยศวริศ ผู้คัดค้าน ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

ทางด้านนายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก  ระบุว่า วันนี้ศาลนัดพิจารณา ขณะที่ตนได้ปรึกษากับทนายความแล้วจึงขอรับสารภาพ ซึ่งกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่ตนได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินล่าช้า ภายหลังจากพ้นตำแหน่งอดีตที่ปรึกษานายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2556 ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช.ให้ต้องยื่นภายในเวลาไม่เกิน 1 ปีเมื่อพ้นตำแหน่ง ซึ่งศาลมีคำพิพากษาห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี ก็คิดว่า ช่วงนี้ยังไม่มีเลือกตั้งก็ไม่เป็นอะไร ก็รอให้ครบกำหนด 5 ปี ตามคำพิพากษาไป โดยตนยังมีคดีอาญาอื่นที่รอพิจารณา เมื่อจบคดีนี้แล้วก็จะได้ดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตามนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก ยังตกเป็นจำเลยร่วม กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำ รวม 24 คนคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ฐานร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์

       

รวมถึงยังถูกอัยการ ยื่นฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูงจากการขึ้นปราศรัยเวที นปช.ปี พ.ศ.2553 ด้วย โดยศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาฎีกา ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้เวลา 09.00 น. ซึ่งนายยศวริศ ได้ประกันตัวระหว่างฎีกา 700,000 บาท โดยในชั้นการพิจารณาของศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้จำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา