เหนื่อยแน่สุวพันธุ์ในตำแหน่งรมว.ยธ.เทียบกับพล.อ.ไพบูลย์แต่ชื่อชั้นก็ไม่ธรรมดา

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

     สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 18 ธ.ค. 2559 พรุ่งนี้รมต.ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ ชุดใหม่ จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร.10 เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณฯ หลังจากนั้นคงจะได้เริ่มทำงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบ แน่นอนครับ ตำแหน่งหนึ่งที่ถูกจับตามากที่สุดคือตำแหน่งรมต.ยุติธรรม ซึ่งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เข้ามาแทนที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา โดยเชิงชั้นชื่อเสียงการทำงานที่ผ่านมาระหว่างนายสุวพันธุ์กับพล.อ.ไพบูลย์ แน่นอนครับว่าพล.อ.ไพบูลย์ ได้รับการยอมรับและการตอบสนองจากประชาชนมากกว่าอย่างมากมาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นเบอร์สองของรัฐบาลซะด้วยซ้ำในแง่ของความนิยมที่เคียงคู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

     ดังนั้นต้องเหนื่อยอย่างแน่นอนสำหรับนายสุวพันธุ์ ที่ต้องแสดงฝีมือให้เห็น เพราะตอนที่เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ นั้น หน่วยงานในสังกัดอาจจะไม่โดดเด่นนักและยิ่งโดยเฉพาะสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งนายสุวพันธุ์กำกับดูแลและมีหน้าที่จัดการกับวัดธรรมกายในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ก็ไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ก็เป็นที่รู้กันว่าสนง.พุทธฯ อยู่ภายใต้อิทธิพลและบารมีของวัดธรรมกาย แต่ก็ต้องให้โอกาสนายสุวพันธุ์สำหรับตำแหน่งใหม่ เพราะต้องย้อนกลับไปดูว่านายสุวพันธุ์นั้นเคยเป็นผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติในยุคสมัยที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แก้ไขปัญหาเสื้อแดงที่มาชุมนุมเมื่อปีพ.ศ.2553 โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง นายสุวพันธุ์ในขณะนั้นเป็นผอ.สำนักข่าวกรองและได้ร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกับนายสุเทพและกองทัพอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขณะนั้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก น่าจะด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกนายสุวพันธุ์เข้ามาเป็นรมต.ในคณะรัฐบาลตั้งแต่ชุดแรก

 

     ดังนั้น การที่พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ไปดูแลกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นเพราะเชื่อในฝีมือ ด้านหนึ่งนายสุวพันธุ์ก็ค่อนข้างจะเป็นข่าวเล็กน้อยจึงทำให้มีข้อสงสัยและคำถามจากประชาชนเป็นจำนวนมาก แต่ในอีกด้านหนึ่งก็น่าจะเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะตำแหน่งรมต.ได้มีการปรับเปลี่ยนนี้ไม่เหมือนกับการปรับรมต.ของส.ส. และรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมือง เพราะการปรับแต่ละครั้งจะต้องมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์สมกับกลุ่มพลังอำนาจต่างๆ แต่นี่น่าจะเป็นคนละประเด็นกัน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความจำเป็นจะต้องตอบแทนหรือมีอะไรเป็นพิเศษให้กับใคร น่าจะดูความเหมาะสมเรื่องงานเป็นหลัก ก็ต้องจับตาดูล่ะครับ ท้ายสุดแล้วนายสุวพันธุ์จะทำให้เป็นไปตามพล.อ.ประยุทธ์มั่นใจและมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรมต.ยุติธรรมหรือไม่

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณที่มา แฟนข่าวทีนิวส์สนธิญาณ