สยบความตื่นเต้นชาวโลก! ดร.เจิมศักดิ์โพสต์พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทงดอาหารเวลาวิกาลมานาน หลังนักวิชาการญี่ปุ่นค้นพบงดอาหารเย็นดีต่อร่างกาย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ศาสตราภิชาน มหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวใช้ชื่อ "เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" กรณี Mr.Yoshinori Ohsumi ชาวญี่ปุ่น ที่ค้นพบว่า "การอดอาหาร" เป็นผลดีต่อร่างกายมนุษย์ จนได้รับรางวัลโนเบล 2016 สาขาสรีศาสตร์ ว่า...

 

 

สยบความตื่นเต้นชาวโลก! ดร.เจิมศักดิ์โพสต์พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทงดอาหารเวลาวิกาลมานาน หลังนักวิชาการญี่ปุ่นค้นพบงดอาหารเย็นดีต่อร่างกาย

 

 

 

สยบความตื่นเต้นชาวโลก! ดร.เจิมศักดิ์โพสต์พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทงดอาหารเวลาวิกาลมานาน หลังนักวิชาการญี่ปุ่นค้นพบงดอาหารเย็นดีต่อร่างกาย

โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า... คนญี่ปุ่น Mr.Yoshinori Ohsumi ได้รับรางวัลโนเบลในปีนี้ 2016เพราะ เขาค้นพบว่า การอดอาหาร อย่างเช่น การอดอาหารเย็น จะทำให้เซลเกิดกระบวนการรีไซเคิล เอาสิ่งที่เป็นส่วนเกินมาใช้ และทำลายสิ่งที่ใช้การไม่ได้ในเซล จึงมีผลดีต่อสุขภาพ ทำให้ลดการแก่เร็วก่อนเวลาได้

 

ข้อค้นพบนี้ของเขา เป็นที่ยอมรับของคณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลโนเบลในปีนี้ ถ้าอดพอประมาณ เช่น อดแค่อาหารเย็น ก็น่าจะเป็นผลดี ดังที่คนญี่ปุ่นคนนี้ค้นพบ จนได้รับรางวัลโนเบล

 

เรื่องงดอาหารเย็น พระพุทธเจ้าให้ภิกษุสงฆ์ และผู้ถือศีลแปด งดมานาน กว่า 2600 ปีแล้วเพิ่งจะมีคนมายืนยันทางวิทยาศาสตร์ ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพของมนุษย์ และเป็นที่ยอมรับยกย่องเชิงวิชาการอย่างเป็นทางการปีนี้ http://www.pravoslavie.ru/english/print97617.htm

 

 

     ทั้งนี้ รายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล ประจำปี 2016 สาขาต่างๆ ดังนี้

 

สาขาสรีศาสตร์ หรือการแพทย์
ได้แก่ โยชิโนริ โอซูมิ (Yoshinori Ohsumi) จากการค้นพบ "กลไกการกินตัวเองของเซลล์" (mechanism for autophagy)

 

สาขาฟิสิกส์
ได้แก่ เดวิด เจ.ธูเลส (David J. Thouless), เอฟ.ดันแคน เอ็ม ฮัลเดน (F. Duncan M. Haldane) และ เจ. ไมเคิล คอสเตอร์ลิตซ์ (J. Michael Kosterlitz) จากการค้นพบเชิงทฤษฎีของการเปลี่ยนสถานะเชิงทอพอโลยีและสถานะเชิงทอพอโลยีของสสาร”

 

สาขาเคมี
ได้แก่ ฌ็อง-ปิแอร์ โซวาฌ (Jean-Pierre Sauvage) จากมหาวิทยาลัยสตราสบูร์ก (University of Strasbourg) ฝรั่งเศส, เซอร์ เจ.ฟราเซอร์ สต็อดดาร์ต (Sir J. Fraser Stoddart) จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (Northwestern University) สหรัฐฯ และ เบอร์นาร์ด แอล.เฟอริงกา (Bernard L. Feringa) จากมหาวิทยาลัยโกรนิงเงิน (University of Groningen) เนเธอร์แลนด์ ผลงานการออกแบบและสังเคราะห์เครื่องจักรโมเลกูลาร์

 

สาขาวรรณกรรม
ได้แก่ บ็อบ ดีแลน (Bob dylan) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน

 

สาขาสันติภาพ
ได้แก่ ประธานาธิบดี ฆวน มานูเอล ซานโตส ของโคลอมเบีย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะยุติสงครามกลางเมืองนานกว่า 50 ปี

 

สาขาเศรษฐศาสตร์
ได้แก่ โอลิเวอร์ ฮาร์ต และ เบงต์ โฮลม์สตรอม ซึ่งค้นคว้าเรื่องการกำหนดค่าจ้างผลตอบแทน

 

รางวัลโนเบล (Nobel Prize) เป็นรางวัลประจำปีระดับโลก ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสแกนดิเนเวีย พิจารณาผลงานวิจัยหรือสิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่น หรือสร้างคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ตามเจตจำนงของอัลเฟรด โนเบล นักเคมีชาวสวีเดน ผู้ประดิษฐ์ไดนาไมท์ โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1895

 

     การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจัดขึ้นที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ส่วนสาขาอื่นๆ จัดที่เมืองสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ผู้ได้รับรางวัลโนเบลในแต่ละสาขานั้นถือว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดในสาขาวิชาชีพนั้นๆ

 

     สำหรับผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเหรียญรางวัลโนเบล ใบประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัลประมาณ 10 ล้านโคร์นหรือประมาณ 44 ล้านบาท

 

 

 


เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณที่มา : เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง