ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จำเป็นต่อการจัดการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะกำหนดคุณสมบัติสาระสำคัญในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคการเมืองนั้นๆ และจะต้องส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป ล่าสุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกรธ.ต้องส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้(18 เม.ย.)โดยกรธ.ปรับให้พรรคใหม่กับพรรคเก่ามีความทัดเทียมกัน

       “ คือพรรคเก่าเราก็บอกว่าถ้ายังทำเรื่องหนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า ไม่เสร็จก็ห้ามส่งผู้สมัคร แต่พรรคใหม่ไม่ต้องทำเพราะยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องทำในการส่งผู้สมัครได้ และถ้าต้องมาทำแบบพรรคเก่าก็ถือว่าไม่ทัดเทียมกัน ตรงนี้จะเป็นการไม่ให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบกันระหว่างพรรคการเมืองเก่ากับพรรคการเมืองใหม่” นายมีชัย กล่าว

ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???

       สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ กรธ.ปรับปรุงล่าสุด มีทั้งสิ้น 10 หมวด และบทเฉพาะกาลรวม 142 มาตรา โดยสาระสำคัญบางมาตรา มีดังนี้มาตรา 14 ข้อบังคับพรรคต้องไม่มีลักษณะต่อไปนี้ (4) ครอบงำหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่โดยอิสระของ ส.ส. มาตรา 15 ข้อบังคับพรรคอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้ (15) รายได้ของพรรคการเมือง และอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองต้องเรียกเก็บจากสมาชิกไม่น้อยกว่าปีละ 100 บาท หรือ มาตรา 15 วรรคท้ายอาจเก็บแบบตลอดชีพได้ แต่ไม่เกิน 2,000 บาท มาตรา 27 สมาชิกภาพสิ้นสุดเมื่อ (3) ไม่ชำระค่าบำรุงสมาชิก 2 ปีติดต่อกัน

 

       มาตรา 33 ภายใน 1 ปี นับจากนายทะเบียนรับจดทะเบียน พรรคการเมืองต้องดำเนินการดังนี้ (1) ให้มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 5,000 คน และต้องเพิ่มสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คนภายใน 4 ปี (2) จัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาคและจังหวัดตามที่ กกต.กำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา และแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาในเขตพื้นที่สาขานั้นตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป มาตรา 35 จังหวัดที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ หรือสาขาพรรค หากมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดเกิน 100 คน ให้พรรคการเมืองแต่งตั้งสมาชิกในจังหวัดนั้น 1 คน ให้เป็นตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

 

       มาตรา 47 ให้พรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต รับฟังความเห็นจากสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด มาตรา 49 ในการเลือกตั้งทั่วไป การส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง มาตรา 51 การกำหนดนโยบายของพรรคที่ใช้ในการโฆษณา ให้คำนึงถึงความเห็นของสาขาพรรค และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และอย่างน้อยต้องมีรายการต่อไปนี้ (1) วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ (2) ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย (3) ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???

       มาตรา 85 พรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคเมื่อ (1) ไม่แก้ไขข้อบังคับให้ถูกต้อง ตามที่นายทะเบียนแจ้ง กกต.แล้วมีมติให้เพิกถอนข้อบังคับ ก่อนแจ้งมตินั้นต่อพรรคภายใน 7 วัน นับจากมีมติ โดยพรรคต้องแก้ไขให้ครบภายใน 30 วัน นับจากได้รับแจ้ง หากพ้นเวลาแล้วไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่ถูกต้อง ให้พรรคการเมืองสิ้นสภาพ ตามมาตรา 17 วรรคสาม ผู้ใดเรียกรับหรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด จากพรรคการเมืองหรือจากผู้ใดเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และกรณีไม่มีสมาชิกตามกำหนด

 

       โดยเรื่องเซตซีโร ระบุไว้ในบทเฉพาะกาล มาตรา 131 ว่า ให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 และยังดำรงอยู่ในวันก่อนวันที่ พ.ร.ป.นี้ใช้บังคับ เป็นพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.นี้ และให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองดังกล่าวที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่ พ.ร.ป.นี้ใช้บังคับ ยังคงเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเพื่อดำเนินการตามมาตรา 132 โดยให้ถือว่าพรรคการเมืองดังกล่าวมีสมาชิกตามที่ปรากฏในทะเบียนสมาชิก พรรคการเมืองที่สำนักงานจัดให้มีขึ้นตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550

 

       ส่วนของผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น ในมาตรา 140 ระบุว่า พ.ร.ป.นี้ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการทางปกครองหรือดำเนินคดีแพ่งต่อบุคคลใดที่มีความรับผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 และเพื่อประโยชน์แห่งการนี้ให้ถือว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ยังมีผลใช้บังคับอยู่

 

การกระทำใดๆ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ถ้าการกระทำนั้นยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ให้พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และศาล มีอำนาจดำเนินการต่อไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 โดยให้ถือว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ยังมีผลใช้บังคับอยู่

ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???

       มาตรา 141 บรรดาผู้ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งอยู่ก่อนวันที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ และยังไม่พ้นระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ให้ถือว่าถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ โดยให้นับต่อเนื่องไปจนครบกำหนด ตามระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ผู้ใดถูกต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก่อนวันที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ และยังไม่พ้นระยะเวลาที่ถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ถือว่าผู้นั้นถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ โดยให้นับต่อเนื่องไปจนครบกำหนดตามระยะเวลาที่ถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

       มาตรา 22 ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง (กก.บห.) มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ รวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของคณะกรรมการ โดยให้ กก.บห. มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการในลักษณะที่อาจทำให้การเลือกตั้ง หรือการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรืออาจเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใดซึ่งสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???

       ทั้งนี้เมื่อความปรากฏต่อ กก.บห. หรือเมื่อได้รับแจ้งจากนายทะเบียนว่า สมาชิกกระทำการอันอาจมีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ให้ กก.บห.มีมติหรือสั่งการให้สมาชิกยุติการกระทำนั้นโดยพลัน และกำหนดมาตรการหรือวิธีการที่จำเป็น เพื่อมิให้สมาชิกผู้ใดกระทำการอันอาจมีลักษณะดังกล่าวอีก แล้วแจ้งให้นายทะเบียนทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีมติ

 

       ในกรณีที่ความปรากฏต่อนายทะเบียนว่า กก.บห.ไม่ปฏิบัติตามวรรคสาม ให้นายทะเบียนเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณามีคำสั่งให้ กก.บห.นั้นพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ คำสั่งดังกล่าวให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และห้ามมิให้ กก.บห.ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุดังกล่าวดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง จนกว่าจะพ้นเวลายี่สิบปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ทั้งนี้มีสิทธิ์ยื่นคำร้องคัดค้านคำสั่งของคณะกรรมการต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งดังกล่าว  ห้ามมิให้ กก.บห.พ้นจากตำแหน่งตามวรรคสี่กระทำการอันมีลักษณะเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น เว้นแต่จะเป็นการดำเนินการตามสิทธิและหน้าที่ของสมาชิกตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ และห้ามมิให้มีส่วนร่วม ในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือตำแหน่งอื่น หรือการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ต้องใช้ยาแรงแบบนี้!!!“กรธ.”เคาะแล้วโทษเว้นวรรค20ปี“กก.บห.”รับรู้ลูกพรรคโกงลต.แต่ทำเฉย–แก๊งโดนตัดสิทธิ์ชวดลงลต.แขวนต่อจนกว่าครบโทษ???