เรียบง่ายแต่ชัดโดนใจ!!อีกครั้ง “ดี้ นิติพงษ์”ตรงไปตรงมา#จะดีกว่ามั๊ยรู้ลึกในความเป็นไทย ไม่ทรยศ ชังชาติ เห็นด่ากันจังเทียบประวัติศาสตร์โลก?

ติดตามรายละเอียด Facebook : Deeps News

ถือเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นลำดับ  และถ้ามีการหยิบยกมาพูดเมื่อไรในโลกโซเชียล  ก็จะได้รับความสนใจจากบรรดาชาวเพจเฟซบุ๊กทันที  สำหรับกรณีมุมมองของ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตชั้นปี  1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ที่มีทัศนคติส่วนตัวต่อต้านการยืนเคารพธงชาติ  รวมทั้งพิธีกราบถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์  2 รัชกาล   โดยเสนอให้ใช้ธรรมเนียมปฏิบัติแบบชาติตะวันตก  สำหรับงานถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ตลอดจนนักวิชาการทางการเมืองที่ออกมาให้ความเห็นในเชิงยกย่องวิถีประชาธิปไตยแบบชาติตะวันตกเชิงเปรียบเทียบกับประเทศไทย   เพราะต้องการแสดงทัศนคติต่อต้านการรัฐประหารของคสช.

 

เรียบง่ายแต่ชัดโดนใจ!!อีกครั้ง “ดี้ นิติพงษ์”ตรงไปตรงมา#จะดีกว่ามั๊ยรู้ลึกในความเป็นไทย ไม่ทรยศ ชังชาติ เห็นด่ากันจังเทียบประวัติศาสตร์โลก?

ล่าสุดมีโพสต์ข้อความน่าสนใจ เขียนโดยนายนิติพงษ์ ห่อนาค นักประพันธ์บทเพลงชื่อดัง ในเฟซบุ๊กส่วนตัว  มีใจความสำคัญและน่าสนใจทำให้เกิดมุมมองการแสดงความคิดเห็นหลากหลาย  ดังนี้  “  เดือนกันยายนปีนี้...แม่ประไพ..พ่อทิดเอิบ ท่านเจ้าคุณปัจจนึกพินาศ เสี่ยกิมหงวน ฯลฯ...รู้ไหมว่ามีความสำคัญอะไรกับบ้านเมืองเรา..ฉันว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ เพราะฉันเองก็เพิ่งรู้ไม่นานมานี่เอง เนื่องด้วยมีโอกาสได้คุยกับผู้รู้ประวัติศาสตร์

 

กันยายนปีนี้...ครบรอบร้อยปี ของธงไตรรงค์ ธงชาติไทยปัจจุบัน มีเกร็ดน่ารู้ ความเป็นมาที่น่าสนใจ...น่าสนุก น่าศึกษามาก...ไว้จะมาเล่าให้ฟังนะจ๊ะ...

เอาเกร็ดง่ายๆ ก่อนว่า...เราเคยมีธงช้างบนผืนสีแดง ซึ่งก็ปรับเปลี่ยนมาจากไม่เคยมีธงมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นธงแดงเฉยๆ มาเป็นธงช้างมาถึงรัชกาลที่ 6

 

ที่มาของการเปลี่ยนคือ ครั้งหนึ่งเมื่อ พ.ศ.2459 รัชกาลที่ 6 เสด็จไปเมืองอุทัยธานี เพราะตอนนั้นมีอุทกภัยหนัก...ทางเมืองอุทัยธานีปักธงช้างรับเสด็จ....แล้วก็มีบางธง ที่ปักธงแล้ว ช้างหงายท้อง....
 

...น่าจะมีเจ้าหน้าที่สักคนเมากระมัง เมื่อเสด็จกลับพระนคร จึงมีพระราชดำริ ว่า จะเปลี่ยนธงสยามให้เป็นสากล เป็นแถบสีแดงสลับขาว...
 

พอดีกับปีต่อมา มีสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง...ทรงส่งกองทัพไปร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตร ประกาศสงครามเมื่อ 22 กรกฎา 2460 แม่ประไพรู้จัก วงเวียน 22 กรกฎาไหม...นั่นแหละ

ท่านทรงมองการณ์ไกล ท่านมีพระราชดำริว่า รบเป็นพวกเดียวกับอังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา...เขามีสามสีกันทั้งสิ้น แดง ขาว น้ำเงิน...
จึงน่าจะมีสีน้ำเงินด้วย..

 

ถึงเดือนกันยา 2460 จึงทรงพระราชทานธงไตรรงค์ ซึ่งทรงพระราชทานชื่อธงด้วย ว่า ไตรรงค์...ถึงเดือนกันยา 2560 ปีนี้ จึงครบรอบร้อยปีธงไตรรงค์....

 

เล่าคร่าว ๆ แค่นี้ก่อน...คนไทย ควรมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์แท้ของชาติไทยบ้างก็ดีนะแม่ประไพ..คนไทย ที่มีความรู้ประวัติศาสตร์ปฏิวัติฝรั่งเศส สงครามกลางเมืองในอเมริกา ลัทธิคาร์ล มาร์กซ์ ปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน ฯลฯ รู้แม่งไปหมดทั่วโลก..ช่วยศึกษาประวัติศาสตร์บ้านของตัวเองให้ลึกซึ้งจริงจังด้วยนะจ๊ะ ว่ามีเส้นทางอย่างไร มีดีตรงไหนและไม่ดีตรงไหนอย่างเข้าใจ ไม่ใช่ไปเห่อ ไปกราบกรานเขาไปเสียหมด

 

รู้จักคนไทยบ้าง.....นะจ๊ะ รู้จักให้ถึงรากเหง้าเผ่าไทยเลย ก่อนที่จะไปเทียบกับกรีก โรมัน ไบเซนไทน์ คาร์ล มารกซ์ 

 

ภูมิใจในสัญชาติเรากันเถิดดีไหม...ประเทศไหนก็มีดี มีร้ายด้วยกันทั้งนั้น..แต่ประเทศที่มีประชาชนที่รักชาติ เขาจะเสนอสิ่งที่ดีของชาติเขา แล้วพยายามแก้ไขกันเองในชาติเขา ไม่ใช่เอาไปประจานให้ชาติอื่นเขาดูถูก..

 

คนเราเกิดชาติไหน กินอิ่มนอนหลับกับแผ่นดินไหน...ไม่ควรทรยศ ไม่ควรชังชาติ และไม่ควรขายชาติ..ประเทศชาติก็เหมือนบ้าน...หลังคารั่วก็ช่วยกันอุด ไม่ใช่ด่า และหาเรื่องว่าใครควรจะโดนด่า  ไม่มีชาติไหนที่หลังคาไม่รั่ว...แต่ประเทศที่ฉลาด เขาจะอุดรูรั่ว และเที่ยวไปชี้รูรั่วของประเทศอื่น..เป็นธรรมดา...

 

แต่ถ้าคนในบ้านเรา เอาแต่ชี้รูรั่วบนหลังคา ว่าบ้านกูแม่งมีแต่รูรั่ว...ให้คนบ้านอื่นเขาขำไป แล้วก็ทำท่ามาช่วยเหลือ..ด้วยความสมเพช

 

ภูมิใจไหม...เขามาช่วยเหลือด้วยความสมเพชและมีแผนอื่น ๆ ที่จะเอาเปรียบเรา  ญี่ปุ่น จีน เกาหลี...คือต้นแบบ ที่เขารู้ตัวเองว่าต้องพึ่งอะไรใคร โดยไม่เสียศักดิ์ศรี...ตั้งแต่สงครามโลก แล้ววันหนึ่งเขาก็บาลานซ์ประเทศเขากับมหาอำนาจได้...แลกกันบ้าง ช่วยกันบ้าง ขู่กันบ้าง...

 

เขียนยาวไปละ...แค่นี้ก่อนนะ...แม่ประไพ