นิติราษฏร์โผล่!!!แย้งศาลฏีกาทำไม่ถูกไม่ส่งคำร้อง“ยิ่งลักษณ์”เจอ“ไพศาล”สวนหมัดหน้าหงายคนละเรื่องช่างบังอาจทุ้งไม่แน่จริงอย่าออกมาแหยม!?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้วินิจฉัยไม่ส่งคำร้องของทีมทนาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยเห็นว่าเนื่องจากให้โอกาสคู่ความต่อสู้อย่างเต็มที่แล้วนั้น 

       ทั้งนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นหนึ่งในกลุ่มนิติราษฏร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อกรณีดังกล่าว ว่า ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 212 กำหนดเป็นบทบังคับให้ต้องส่งคำโต้แย้งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ภายใต้เงื่อนไข คือ กฎหมายที่ใช้บังคับกับคดีนั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยมีคำวินิจฉัย

 

“ ดังนั้นตนมองว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่มีอำนาจที่จะวินิจฉัยว่าจะไม่ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และหากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกคำร้องดังกล่าวเท่ากับเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ตรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 กำหนดไว้ การตรวจสอบกฎหมายมิให้ขัดรัฐธรรมนูญแบบรูปธรรม หรือ concrete control ในประเทศไทย ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2550 ต่อเนื่องมา 2560 ใช้ระบบบังคับส่งหมายความว่า เมื่อคู่ความโต้แย้งมา ศาลแห่งคดีต้องส่งประเด็นไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเสมอ เพราะ มาตรา 212 ไม่มีส่วนที่ให้ศาลแห่งคดีใช้ดุลยพินิจไม่ส่งได้ ส่วนกรณีที่ศาลฎีการะบุว่าไม่ส่งคำร้องเพราะให้โอกาสคู่ความเต็มที่แล้วถือเป็นคนละเรื่อง ซึ่งหากนำเรื่องนี้ออกข้อสอบเนติบัณฑิต วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็ยุ่งตาย และหากศาลฎีกาฯ มีความกังวลใจว่าจำเลยจะประวิงเวลาคดี ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้บอก โดยอ้างว่าไม่เป็นสาระอันควรได้รับการวินิจฉัยไม่ใช่หน้าที่ของศาลฏีกาฯ

นิติราษฏร์โผล่!!!แย้งศาลฏีกาทำไม่ถูกไม่ส่งคำร้อง“ยิ่งลักษณ์”เจอ“ไพศาล”สวนหมัดหน้าหงายคนละเรื่องช่างบังอาจทุ้งไม่แน่จริงอย่าออกมาแหยม!?!

       ล่าสุดนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความต่อความคิดเห็นของนายปิยบุตรไปในแนวทางที่เห็นต่าง ด้วยการยกเอาข้อเท็จจริงอีกด้านมาคัดง้าง อีกทั้งยังมองว่าการกระทำดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสมด้วย โดยเนื้อหาทั้งหมดที่โต้แย้งระบุดังนี้

 

“ช่างบังอาจแท้

กล่าวหาศาลฎีกา ว่าทำผิดรัฐธรรมนูญ ไม่ส่งคำร้องของคุณยิ่งลักษณ์ ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ก็กฎหมายชัดอยู่แล้วว่าต้องเป็นเรื่องที่มีการกล่าวอ้างว่า มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ถ้าอ้างอย่างนี้ศาลฎีกาก็ต้องส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ

กรณีของคุณยิ่งลักษณ์นั้น เป็นเรื่องกล่าวอ้างว่า การดำเนินกระบวนพิจารณาในเรื่องพยานหลักฐานขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ซึ่งไม่ใช่ข้อกล่าวอ้างว่ากฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ศาลฎีกาท่านจึงยกคำร้องเพราะกรณีไม่ต้องด้วยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

การกล่าวหาศาลฎีกานั้น ต้องใคร่ครวญให้จงหนัก

เพราะศาลเป็นผู้ใช้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญ และใช้ในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์

ถ้าไม่แน่จริงอย่าแหยม

นิติราษฏร์โผล่!!!แย้งศาลฏีกาทำไม่ถูกไม่ส่งคำร้อง“ยิ่งลักษณ์”เจอ“ไพศาล”สวนหมัดหน้าหงายคนละเรื่องช่างบังอาจทุ้งไม่แน่จริงอย่าออกมาแหยม!?!