ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

หลังจากที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤมิชอบกลาง ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี ได้อ่านคำพิพากษาคดี ที่ดินสนามกอล์ฟ อัลไพน์ หมายเลขดำ อท.38/2559 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามดารทุจริตแห่งชาติ(ป.ช.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา157  ในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด , บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฏหมาย

นายยงยุทธ จำเลย ให้การปฎิเสธสู้คดี อ้างว่ากระทำถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ

ซึ่งศาลพิเคราะห์ว่า คำสั่งของจำเลยจึงเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบ ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแก่ผู้อื่น และก่อให้เกิดความเสียหายแก่วัดธรรมิการามวรวิหาร ทั้งยังทำลายศรัทธาของผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เช่น นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมา ทนายความของนายยงยุทธ ได้ขอยื่นประกันตัว

ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ อนุญาตให้ประกันตัวนายยงยุทธ หลังยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล และต้องรายงานตัวทุก 30 วัน