หมดกัน-คำอ้างสู้เพื่อความเสมอภาพ? เพจดังแฉ"ซัมมิท อีสเทิร์นฯ"ของ"ธนาธร"ปลดคนงาน260 ชีวิตไร้เหตุผล เหตุไม่พอใจเข้าร่วมสหภาพฯกลัวมีอำนาจต่อรอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

หมดกันคำอ้างสู้เพื่อความเสมอภาพ เสรีภาพ และภราดรภาพ ตามที่พยายามหยิบยกมาพูด เมื่อเพจเฟซบุ๊กชื่อดังที่เกาะติดการเมืองของคนเสื้อแดงมานาน อย่าง "ลูกอีช่างแซะ" ได้ออกมาแฉอย่างโต้ง ๆ ว่า "ไทยซัมมิท ความสำเร็จที่แลกมาด้วยการเอาเปรียบ และกดขี่ข่มเหงคนงาน"

 

โดย "ลูกอีช่างแซะ" ได้ลงรายละเอียดเอาไว้ว่า บริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์น ซีบอร์ด ออโต้พาร์ท อินดัสตรี (ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ) ไล่พนักงานออก 260 คน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549
เพียงเพราะพนักไปสมัครเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ที่ไล่ออกเพราะกลัวว่าพอพนักงานเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานแล้ว จะทำให้ลูกจ้างมีอำนาจต่อรองกับบริษัทมากขึ้น

ทั้งละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน, ทั้งไม่ปฏิบัติตาม พรบ.ประกันสังคม, ทั้งเลิกจ้างไม่เป็นธรรม, ทั้งกดดันให้พนักงานลาออก, และทำลายการรวมตัวของคนงาน ฯลฯ

#หูยยยบริหารบริษัทยังขนาดนี้บริหารบริหารประเทศจะขนาดไหน

ลิงค้าาา https://prachatai.com/journal/2007/05/12702
 

โดยลิงค์ที่ "ลูกอีช่างแซะ" แปะไว้ท้ายข้อเขียนเป็นลิงค์ของ "เว็บไซต์ประชาไท" ที่นำเสนอข่าวนี้ในวันที่ 15 พ.ค. 2550 โดยลงรายละเอียดเอาไว้ในคราวนั้นว่า

"สหภาพฟอร์ดมาสด้า ยื่นหนังสือ "บิ๊กแอ้ด" กรณี "ไทยซัมมิท" เลิกจ้างสมาชิกสหภาพ 260 คน"

ประชาไท - 15 พ.ค. เวลาประมาณ 10.30 น. สมาชิกสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย และ สมาชิกสหภาพแรงงานภาคตะวันออก จำนวนกว่า 50 คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาพนักงานบริษัทไทยซัมมิท อีสเทิร์น ซีบอร์ด ออโต้พาร์ท อินดัสตรี จำกัด จำนวน 260 คน ซึ่งถูกสั่งเลิกจ้างงานตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2549เพราะได้ไปสมัครเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ลูกจ้างมีอำนาจต่อรองกับบริษัทมากขึ้นหากมีสหภาพแรงงาน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้เรียกร้องยังได้ชี้แจงปัญหาการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน, นายจ้างไม่ปฏิบัติตาม พรบ. ประกันสังคม, การเลิกจ้าง, การกดดันให้พนักงานลาออก, การทำลายการรวมตัวของคนงาน ฯลฯ ซึ่งกรณีต่างๆนั้น ทางสหภาพแรงงานฯได้เรียกร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่ว่าจะเป็น นายอำเภอปลวกแดง, ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน, สหพันธ์แรงงานยานยนต์ แห่งประเทศไทย ฯลฯ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานดังกล่าว พร้อมกันนั้นยังมีการแจก "แถลงการณ์กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก" ด้วย


ต่อมา ประมาณ 11.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งใส่เครื่องแบบพนักงานสีฟ้ากว่า 50 คน เคลื่อนขบวนจากหน้าทำเนียบรัฐบาลไปหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) และกระจายกำลังกันไปตามทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาลหลายประตู


นายสมศักดิ์  ศุขยอด ประธานสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย กล่าวว่า จะมีการสลายการชุมนุมเมื่อได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม การขุดเรื่องราวในอดีตของ "ไทยซัมมิท อีสเทิร์น ซีบอร์ด ออโต้พาร์ทฯ" ของนายธราธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาตีแผ่ให้สังคมได้เห็นความจริงในคราวนั้น ดูจะสวนทางกับคำกล่าวอ้างที่ใช้ในการก่อตั้ง "พรรคอนาคตใหม่" ของเขาในวันนี้ว่า...เขา...นั้นเชิดชูคุณค่าประชาธิปไตย ต่อสู้เพื่อความเสมอภาพ เสรีภาพ และภราดรภาพ รวมทั้งคำนึงสิทธิมนุษยชน เพราะเชื่อว่ามนุษย์ที่มีความฝัน มีสิทธิที่จะเดินตามและปกป้องความฝันของตัวเอง...อย่างสิ้นเชิง เพราะช่วงที่ปลดคนงาน...ถือว่าเป็นช่วงปีที่ ธนาธรเข้าไปร่วมบริหารกิจการของครอบครัวแล้ว


และการที่เนื้อข่าวของประชาไท (ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คุ้ยเคยกับธนาธรเป็นอย่างมาก) ระบุเอาไว้อย่างชัดแจ้งตอนหนึ่งว่า "กลุ่มผู้เรียกร้องยังได้ชี้แจงปัญหาการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน, นายจ้างไม่ปฏิบัติตาม พรบ. ประกันสังคม, การเลิกจ้าง, การกดดันให้พนักงานลาออก, การทำลายการรวมตัวของคนงาน ฯลฯ"...นั่นก็ชัดจนไม่ต้องตีความเป็นอื่นแล้วว่า...ที่ "ไพร่หมื่นล้าน" กล่าวอ้างมาอย่างสวยหรูนั้น...จอมปลอมแค่ไหน

 

หมดกัน-คำอ้างสู้เพื่อความเสมอภาพ? เพจดังแฉ"ซัมมิท อีสเทิร์นฯ"ของ"ธนาธร"ปลดคนงาน260 ชีวิตไร้เหตุผล เหตุไม่พอใจเข้าร่วมสหภาพฯกลัวมีอำนาจต่อรอง


ขอบคุณพิเศษภาพ/ข้อเขียน : เฟซบุ๊ก "ลูกอีช่างแซะ" , "เว็บไซต์ประชาไท"