- 31 ส.ค. 2561
แจงแล้ว! "สมาคมธนาคารไทย" เผยสาเหตุ "อี-แบงก์กิ้ง" ล่ม!
จากกรณี การใช้ธุรกรรมทางการเงิน ผ่านตู้เอทีเอ็ม และโมบาย แบงก์กิ้ง รวมไปถึงอินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้งจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาการเข้าสู่ระบบในหลายธนาคาร โดยธนาคารกสิกรไทย แจ้งลูกค้าธนาคาร ขณะนี้ระบบของธนาคารบางส่วนขัดข้อง อาจส่งผลให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมบางรายการ โดยเฉพาะรายการต่างธนาคาร ธนาคารรับทราบปัญหา และเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้โดยเร่งด่วน และขออภัยในความไม่สะดวก ไปยังลูกค้า
เบื้องต้นคาดว่าจะใช้การได้ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารกสิกรไทยเป็น 1 ใน 5 ธนาคารที่มีลูกค้าจำนวนมาก โดยในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Kbank live มีลูกค้าแสดงความเห็นจำนวนมาก พร้อมขอให้ธนาคารแสดงความรับผิดชอบด้วย
ส่วน ธนาคารกรุงศรี ก็โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขณะนี้ระบบกรุงศรีโมบายแอปพลิเคชั่น (KMA) เกิดความขัดข้องชั่วคราว ธนาคารกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข ต้องขออภัยในความไม่สะดวก ท่านสามารถใช้ Krungsri Online หรือ ATM ได้ตามปกติ
แต่ไม่พบการร้องเรียนปัญหาในส่วนของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและการเกษตร
ขณะที่ ธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่ง ก็ประสบปัญหาขัดข้องเช่นกัน โดยธนาคารไทยพาณิชย์ มีบางรายการไม่สามารถเข้าทำรายการได้
เช่นเดียวกับธนาคารธนชาติ ก็ขัดข้องเช่นกัน โดยทางเพจเฟซบุ๊ก"Thanachart Bank" ระบุว่า ธนาคารธนชาตจะปิดระบบให้บริการ Thanachart Connect เป็นการชั่วคราว เนื่องจากระบบขัดข้องระหว่างนี้ลูกค้าสามารถใช้บริการผ่านระบบ iNet หรือ ATM ได้ตามปกติต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
โดยล่าสุดในวันเดียวกัน นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหาระบบการทำธุรกรรม โมบายล์ แบงก์กิ้งของธนาคารขัดข้อง แต่ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องการการถูกเจาะข้อมูล และไม่พบการเจาะระบบ หรือแฮกระบบอย่างแน่นอน
นายยศ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ปัญหาเริ่มมาจากระบบของธนาคารกสิกรไทยขัดข้อง แล้วกระทบการโอนไปยังธนาคารอื่น เนื่องจากระบบชำระเงินต้องผ่านระบบสวิชชิ่งกลางเดียวกัน แต่ปริมาณธุรกรรมที่เข้ามาพร้อมๆกันจำนวนมากๆ ส่งผลกระทบต่อการโอนและเบิกถอน โดยธนาคารกสิกรไทย กำลังพิจารณาปิดระบบของธนาคารกสิกรชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและทดสอบระบบ 2 ทาง หรือ ดับเบิ้ลเช็ค เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด และทราบว่าขณะนี้ระบบเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว
ด้านนางสุรางคณา วายุภาพ ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์(ETDA) ผู้ดูแลศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า เท่าที่ทราบไม่พบการโจมตีระบบ ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นปัญหาการจัดการภายในเอง ล่าสุดระบบกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้ว