- 17 ก.ย. 2561
“ซีพีเอ็น” กับหลักสูตร “CPNlead รุ่น 2” มุ่งผลักดัน SMEs รุ่นใหม่ ให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้นำด้านการพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าชั้นนำของไทยคือเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล เดินหน้าเสริมแกร่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่กับ “CPNlead รุ่น 2” หลักสูตรรีเทลที่เข้มข้นด้วย Knowledge & Know-How และโอกาสทำตลาดจริง ช่วยต่อยอดธุรกิจและสร้างความสำเร็จให้ SMEs ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย ซีพีเอ็นร่วมกับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งและบริหารหลักสูตร เพื่อช่วยติดอาวุธให้กับ SMEs รุ่นใหม่ ได้เรียนรู้และทำเวิร์คช้อปจริงกับโค้ชธุรกิจ สร้างเน็ตเวิร์คกับเพื่อนผู้ประกอบการจากหลากหลายวงการ รวมถึงโอกาสที่จะสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจของตัวเองกับซีพีเอ็น
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา (ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงหลักสูตร “CPNlead รุ่น 2” ว่าทางเราได้เล็งเห็นถึงความสามารถของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่ง CPN เราให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้คู่ค้าเติบโตไปด้วยกัน เรามีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในวงการค้าปลีกมากกว่า 30 ปี จึงต้องการช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถดำเนินธุรกิจในภาวะที่วงการรีเทลที่การแข่งขันและความท้าทายสูงอย่างในปัจจุบันได้ เรียกได้ว่า CPN เป็นรายแรกในวงการค้าปลีกที่ริเริ่มพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการ SMEs ไทยอย่างเป็นรูปธรรม ฝึกอบรมโดยให้ความรู้ทั้งทฤษฏีใหม่ๆ ที่ผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง และที่สำคัญคือการได้ลงมือ “ปฏิบัติ” จริง
โดยจากการเปิดหลักสูตรปีที่แล้ว เราได้รับผลตอบรับดีมากๆ มีนักธุรกิจรุ่นใหม่ๆ ติดต่ออยากมาเรียนหลักสูตรนี้ เกิดเป็นการบอกต่อ Word of Mouth ซึ่งความสำเร็จหรือการพัฒนาหลักสูตรที่เราผลักดันในปีนี้คือ การเน้นเรื่อง O2O (Online to Offline) นั่นคือเราไม่ได้มุ่งปั้นแค่แบรนด์ที่จะเปิดหน้าร้านบน Platform Offline อย่างเดียว หลายแบรนด์เริ่มต้นจากการขาย Online มาก่อน กลุ่มนี้ก็สามารถมาเรียนรู้ Know-How และอาจจะต่อยอดพัฒนาเปิดหน้าร้านแบบ Offline ได้เช่นกัน พูดได้ว่า “CPNlead” เป็นหลักสูตรเดียวที่เปิดโอกาสให้ได้เปิดร้านทดลองตลาดบนพื้นที่ศูนย์การค้าจริง ซึ่งเราก็เลือกโลเคชั่นที่ดีจริงๆ อย่างก่อนหน้านี้ YOUNIQUE Market ได้ไปเปิดที่เซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9 และคราวนี้ก็เปิดที่เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์ วิลล์ ทำให้ผู้เรียนได้รู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่หลากหลาย อย่างพระราม 9 ก็จะเน้นกลุ่มคนทำงาน ขณะที่อีสต์ วิลล์ เน้นกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก
สำหรับแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ จากการร่วมหลักสูตรและลงมือทำตลาดกับเรา ก็จะมี อย่างเช่น
- 4 Fingers ที่จับมือกับร้าน Atmos เนื่องจาก 4 Fingers เป็นร้านแฟรนไชส์ไม่สามารถนำโปรดักส์ลิขสิทธิ์ มาเปิดร้านขายในป๊อปอัพมาร์เก็ตแบบนี้ได้ จึงจับมือกับ Atmos ที่ขายเครื่องดื่มแนว Bar&Restaurant เกิดเป็นไอเดียทำโปรดักส์ใหม่อย่าง Chick Shake (ไก่ป๊อปรสชาติหลากหลาย)
- Ravipa ต่อยอดการขายเครื่องประดับเป็น Collection ใหม่ล่าสุด RAVIPA Toss a Coin รวมถึงของขวัญให้น้องหมา ไม่ว่าจะเป็นจี้ห้อยคอและเต็นท์น่ารักๆ
- DIVANA ที่ฉีกกรอบความเป็นแบรนด์สปา หรือคาเฟ่ขนมหวานแนวหรู กล้าที่จะทดลองทำคอนเซ็ปต์ร้านใหม่เป็นครั้งแรก กับการทำขนมปังไส้สังขยา ทานคู่กับไก่ย่าง โดยยังคง Signature ของร้านคาเฟ่ที่ตกแต่งสวยงามด้วยดอกไม้ ให้บรรยากาศผ่อนคลาย และบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มาใช้บริการอีกด้วย
สำหรับงาน "YOUNIQUE Market by CPNlead" ที่จัดขึ้นในวันที่ 13 - 16 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ณ บริเวณชั้น 1 ลานโปรโมชั่น 2, ลานโปรโมชั่น 4, และหน้าลานหน้า Fashion Plus เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์ วิลล์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์ วิลล์ รวมพลังนักธุรกิจ SMEs รุ่นใหม่จัดงานครีเอทีฟมาร์เก็ต โดยเป็นการพัฒนาคอนเซ็ปต์ใหม่ ไม่เหมือนใคร ของกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่กว่า 40 แบรนด์ ที่ได้ร่วมอบรมในหลักสูตรปั้นความสำเร็จอย่าง CPNlead ที่จัดติวเข้มอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ win-win ทั้งเจ้าของแบรนด์ที่ได้ระเบิดไอเดียบนพื้นที่ศูนย์การค้าโลเคชั่นดีของซีพีเอ็น และผู้บริโภคขาช้อปที่ได้ของดีถูกใจอย่างแน่นอน
กลุ่ม 1: ร้าน Wait to ‘SEA’ You คาเฟ่สีฟ้าริมทะเล เสิร์ฟอาหารจาก ‘ปูดองอันยอง’ x ‘Penguin Eat Shabu’ มาพร้อมเซ็ตชานมไข่มุกชื่อดัง ‘KOI THÉ’ และโซนไลฟ์สไตล์ที่ขายเสื้อผ้าและแอ็คเซสเซอรี่ ทั้งจาก ‘Matchbox’ มัลติแบรนด์ที่กำลังโด่งดังบนโซเชียล และ ‘RAVIPA’ เครื่องประดับสำหรับคุณและคนพิเศษ
กลุ่ม 2: ร้านโปรดักส์สายพันธุ์ใหม่ๆ เช่น น้ำหอมเมล่อน รวมพลังไอเดียโดย ‘Butterfly Collection’ แบรนด์น้ำหอมกลิ่นเอกลักษณ์ไทยแท้ ร่วมกับ ‘CORO FIELD’ เจ้าของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรไลฟ์สไตล์มาพร้อมเมล่อนฮอกไกโดปลอดสารพิษ พร้อมดีไซน์แพ็คเกจโดย ‘SUITCUBE’ แบรนด์ชุดสูทสุดเนี้ยบ นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษอย่าง Sushi Wrap จากความร่วมมือระหว่าง ‘Atmos’ ร้านอาหารและบาร์ชื่อดังแห่งย่านทองหล่อ และ ‘Shabu Smile’ ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูชีสไม่อั้น หรือเพลิดเพลินไปกับ Fancy Coffee เครื่องดื่มสุดตื่นตาอย่างกาแฟมันม่วง กาแฟเมล่อนจากร้านกาแฟน้องใหม่ ‘Coffeelism’ ที่ได้ ‘CORO FIELD’ มาร่วมแชร์ไอเดียด้วย
กลุ่ม 3: Unbox Café สัมผัสความรู้สึกตื่นเต้นกับโมเมนต์ “แกะกล่อง” ของขวัญสุดพิเศษที่มาพร้อมสิ่งแปลกใหม่ที่ซ่อนอยู่ พบกับ Box Set สุดสร้างสรรค์และน่าทานเป็นที่สุด อย่างเช่น Sab Box กล่องอาหารแนวเผ็ดร้อน, Sweet Box กล่องของหวาน, Fin Box กล่องอาหารสุดฟินแถมไม่ต้องกลัวอ้วน, Secret Box กล่องสบู่หลากสไตล์ให้ได้เปิดลุ้น และกล่องเครื่องดื่มที่ให้ทั้งความสดชื่นและ healthy โดยคอลเล็กชั่นพิเศษเหล่านี้เกิดจากไอเดียของแบรนด์อาหารตั้งแต่ ‘วัวนู้ด’ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อพรีเมี่ยมน้ำซุปสูตรชื่อดัง, ‘4 Fingers Crispy Chicken’ ไก่ทอดกรอบสไตล์เกาหลีโด่งดังในสิงคโปร์, ‘แสนแซ่บ’ ร้านอาหารอีสานชื่อดังสไตล์โมเดิร์น, ‘Yellow Spoon’ คาเฟ่เบเกอร์รี่ที่มีชื่อเสียงจากการขายออนไลน์มาก่อน, ‘Guss Damn Good’ ไอศครีมโฮเมดมาแรงด้วยรสชาติจัดเต็ม และ ‘O-Spa’ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวส่วนผสมจากธรรมชาติเพื่อแม่และเด็ก
กลุ่ม 4: ชุดเครื่องทำความสะอาดรองเท้าจาก ‘Solitaire’ ผลิตภัณฑ์และบริการดูแลเครื่องหนังทั้งกระเป๋าและรองเท้าอย่างครบวงจร โดยในส่วนห้องนั่งเล่นมีเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมเสิร์ฟจาก ‘TSUJIRI’ ร้านขนมที่มาพร้อมความฝันในการคิดค้นช็อคโกแลตรสชาติใหม่ๆ เพื่อคนไทย และน้ำจิ้มเท็ดดี้รสเด็ด / ซุปดำเอนกประสงค์ที่นำไปปรุงต่อได้หลากหลายจาก ‘TEDDY SHABU SHABU’
กลุ่ม 5: Chill in The Garden ตอบโจทย์ Gen Y ใช้ชีวิต Work Hard, Play Hard และ Chill Hard แต่ถึงแม้จะเน้นความชิล ก็ยังคงคอนเซ็ปต์การเลือกใช้ของคุณภาพดี งานนี้จึงขอเสนอ สายกระเป๋าหนัง tailor-made ประทับชื่อได้เหมาะสำหรับทั้งหญิงและชาย โดยได้ไอเดียจากสองแบรนด์คือ ‘Zettino’ กระเป๋าและรองเท้าหนังแท้ที่มีเอกลักษณ์เสริมบุคลิกให้หนุ่ม ๆ ‘SUTHERA’ แบรนด์ทองม้วนแฟชั่น กับบรรจุภัณฑ์สุดทันสมัย รับรองความเข้มข้นด้วยวัตถุดิบกะทิคั้นสด 100% พร้อมเนื้อผลไม้แท้ๆ
กลุ่ม 6: The Six Senses คอนเซ็ปท์สินค้าและบริการที่ปรนนิบัตรทุกสัมผัสการกินและการดื่ม ได้แรงดาลใจจาก ‘Divana’ แบรนด์สปาหรู ร่วมจัดเต็มความอิ่มอร่อยโดย ‘Chounan’ ร้านข้าวหน้าเนื้อชื่อดัง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติจากตู้ปลาของร้าน ‘AQUALAB’ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามธุรกิจ SMEs เป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ โดย CPN เล็งเห็นถึงความสำคัญและต้องการสนับสนุนให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก นี้ได้ต่อยอดไอเดียที่มี ติดอาวุธธุรกิจ เพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมั่นคงต่อไป ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวทิ้งท้าย