ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562

กลายเป็นประเด็นที่ต้องเกาะติดอีกครั้ง สืบเนื่องจากปมดราม่าบนโลกออนไลน์ จากกรณีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มีลักษณะละม้ายคล้ายกับสนามบินแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น จนในเวลาต่อมา

ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562

 

กลายเป็นประเด็นที่ต้องเกาะติดอีกครั้ง สืบเนื่องจากปมดราม่าบนโลกออนไลน์ จากกรณีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มีลักษณะละม้ายคล้ายกับสนามบินแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น จนในเวลาต่อมาได้เปิดเผยชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ชนะการประกวดงานออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ในครั้งนี้คือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี-เออาร์เจ (DBALP) ซึ่งเป็นกลุ่มของ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค 
 
อย่างไรก็ตามทางสนามบินก็ยังคงยืนยันเดินหน้าที่จะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อ ขัดกับเสียงคัดค้านจากกระแสสังคมส่วนใหญ่ หากทว่าก็เป็นไปดังหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในที่สุดเรื่องก็ได้หายเข้ากลีบเมฆ มีเพียงแต่เหล่านักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่ยังคงหยิกยกประเด็นดังกล่าวมาขยายความให้สังคมได้ตระหนักถึงผลประโยชน์ของชาติ รวมถึง "12องค์กรวิชาชีพ" ทีได้ออกมาเคลื่อนไหวให้ทางสนามบิน พับโครงการไว้ชั่วคราว และตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้ง

ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ด ทอท. มีมติเห็นชอบให้ ทอท. ดำเนินการโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินอล 2) สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ทางฝ่ายบริหารของ ทอท. จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) 
 ประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการเพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมของขนาดโครงการก่อสร้าง สำหรับเป็นข้อมูลพิจารณาและกำหนดแนวทางการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562
 
โดยฝ่ายบริหารได้เสนอผลการสอบถามตามที่มีการตั้งข้อสังเกตุและข้อสงสัย ไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) (ไอเคโอ) ในฐานะที่เป็นผู้จัดทำผลการศึกษาตามแผนแม่บท ใน 2 ประเด็นคือ

1.การเปิดประมูลอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของ ทอท. เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทหรือไม่
2.กรณีการสร้างเทอร์มินอล 2 ก่อนการสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ฝั่งตะวันออก และตะวันตก

ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า ICAO จะมิได้ให้คำตอบว่าสร้างต่อได้หรือไม่ แต่เมื่อทาง ทอท. ทำการสอบถามยังสายการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee : AOC และ Board of Airline Representatives Business Association (BAR) ตลอดจนผู้ใช้งานจริง กลับได้รับการสนับสนุนให้เร่งสร้าง  เทอร์มินอล 2 ต่อไป ซึ่งทาง ทอท. จำเป็นต้องพิจารณาต่อไปว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างในเทอร์มินอล 2 หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการต่อ
 
ส่วนกรณีการเปิดประมูลปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และ หาดใหญ่ นั้น นายนิตินัย กล่าวว่าขณะนี้ทาง ทอท. อยู่ในระหว่างเขียนทีโออาร์ คาดว่าจะเสนอทีโออาร์เข้าบอร์ด ทอท. ในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 และคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จประกาศรายชื่อผู้ชนะประมาณกลางปี 2562 ส่วนรูปแบบของสัญญาที่จะเปิดประมูลนั้น ขณะนี้ทาง ทอท. รอผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา คาดว่าการประมูลอาจจะมีการรวมสัญญาประมูล เพราะหากแยกสัญญาเป็นหลายฉบับ ผู้ประมูลอาจคิดว่าไม่คุ้มต่อการลงทุน เนื่องจากสัดส่วนรายได้ของแต่ละสนามบบินต่างกันโดยมีตัวแปรหลักคือจำนวนผู้โดยสารที่หมุนเวียนในแต่ละวัน

 

ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ม.ค. 2562