- 07 ก.ค. 2562
กรณีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ กรณีทองรูปพรรณที่จัดส่งไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้วนั้น
กรณีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ กรณีทองรูปพรรณที่จัดส่งไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้วนั้น
กระทั่ง นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางไปรษณีย์ของกล่องพัสดุทุกจุด ผ่านกล้องวงจรปิด นับตั้งแต่ จุดแรก คือ การฝากหน้าเคาน์เตอร์ของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี การส่งต่อถุงไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิเพื่อส่งต่อไปยังสายการบินและส่งต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยกระบวนการตรวจสอบดังกล่าว ผ่านกล้องวงจรปิดและเครื่องเอ็กซเรย์สิ่งของ
ล่าสุดทางไปรษณีย์ไทย ได้ชี้แจงอีกครั้งผ่านทวิตเตอร์โดยให้ราบละเอียดดังนี้ 1. ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงลำดับเหตุการณ์ข้อเท็จจริง กรณีทองรูปพรรณที่ส่งไปปลายทางเกาหลีใต้ ไม่สูญหายในเส้นทางไปรษณีย์
บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดปนตชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์แจ้งทองรูปพรรณที่ส่งไปปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหายโดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาทซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ชี้แจงว่าทองรูปพรรณดังกล่าวไม่ได้สูญหายขณะจัดส่งในเส้นทางไปรษณีย์ตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้วนั้น
ในการนี้เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและรักษาความปลอดภัยของไปรษณีย์ไทยจึงขอเปิดเผยข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและเครื่องเอกซเรย์เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงว่าตลอดเส้นทางที่พัสดุอยู่ในเส้นทางไปรษณีย์ตั้งแต่ขั้นการรับฝากหน้าเคาน์เตอร์ณที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรีการส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิทองรูปพรรณทั้ง 2 เส้นรวม 4 บาทยังอยู่ครบถ้วนนอกจากนั้นได้ส่งต่อไปยังผู้ขนส่งสายการบินเพื่อส่งต่อไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้ดังนี้
ลำดับเหตุการณ์ขนส่งทองรูปพรรณ 4 บาทในเส้นทางไปรษณีย์
วันที่ไม่ระบุ ลูกค้าผู้ฝากส่งบันทึกวีดีโอเริ่มการบรรจุทองรูปพรรณลงกล่องสีน้ำตาลโดยมีการห่อหุ้มด้วยซีลพลาสติกอย่างดีก่อนไปนำส่ง ต่อมาวันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 09:52 น. ลูกค้านำทองมาส่งที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรีโดยมีเลข Track EE1 6 0 3 8 7 8 4 5 TH ส่งด้วยบริการ EMS World เวลาฝากส่ง 9 นาฬิกา 52 นาที 34 วินาที ผู้ฝากส่งสำแดงสิ่งของระบุในใบป. 256 มีมูลค่า 285 USD ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลสิ่งของในกล่อง
ต่อมาวันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 17.00 น.ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรีใส่ของในถุงกล่องปิดถุงกล่องก่อนส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ กระทั่งวัน.ที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 9:45 น. รถขนเมล์เดินทางมาเข้าถึงศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิถุงเมล์ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจจากรายถุงรายกล่องหน้าท่าขนถ่ายซึ่งจากการประสานข้อมูลกับที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรีทำให้ทราบว่าทองบรรจุมาในกล่องสีส้มในกล่องมี 3 ชิ้นภาพจากกล้องวงจรปิดและสแกนแล้วเจอกล่องสีส้มซึ่งมีพัสดุ 3 กล่อง
"โดยกล่องที่ 1 เป็นของผู้เสียหายซึ่งมีทอง 2 ชิ้น กล่องที่ 2 เป็นทอง 1 ชิ้น กล่องที่ 3 เป็น handbag 2 ใบ"
จากนั้นเวลา 09:56 น. ลำเลียงส่งมอบถุงเมล์ข้าแผนก EMS จากนั้นเวลา 09:57 น. รับเข้าแผนก EMS 10:01 น.ตรวจเช็คผ่านหมายเลขฝากส่ง EMS 10:13 นกล่องพัสดุ EMS ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายชื่อในแผนก EMS 10:25 นคัดแยกปลายทาง 13:15 นบรรจุลงถุงเมล์และปิดถุงเพื่อไปยังปลายทาง 16 นาฬิกา 26 นาทีเริ่มขนถุงแรกไปยังขนส่ง สายการบิน โดยถุงดังกล่าวอยู่ลำดับที่ 13
จากนั้นเวลา 16:20 นำถุงเมล์ ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายถุงเพื่อเตรียมส่งไปยังสายการบินเห็นทอง
จากนั้นเวลา 16:30 นำถุงเมล์ ผ่านเข้าพื้นที่ของเขตการบิน
17:30 สายการบินรับมอบถุงไปยังคลังของสายการบินออกจากศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิถุงดังกล่าว จะถูกนำไปใส่ในตู้ขนส่งของท่าอากาศยานต่อไปสิ่งของถูกลำเลียงออกจากศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิโดยสมบูรณ์
เวลา 20:01 น. สายการบินลำเลียงถุงแมวขึ้นอากาศยาน 23:15 น.สิ่งของถูกส่งออกไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้ การจำหน่ายแก่ผู้รับโดยไปรษณีย์เกาหลีใต้
วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 12:25 น. ลูกค้าได้รับสิ่งของจากการไปรษณีย์เกาหลีใต้ จากนั้น 12:30 นลูกค้าแชทคุยกับผู้ส่งวันที่ 1 กรกฎาคมว่าได้รับสิ่งของแล้ว
วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ลูกค้าผู้ใช้ Facebook ชื่อ Lapatrada Pingaun Susu โพสต์ข้อความใน Facebook เกี่ยวกับสภาพกล่องที่เสียหายและมีสิ่งของซึ่งเป็นทอง 3 บาทสูญหายซึ่งคาดว่าเป็นการสูญหายระหว่างขนส่งของไปรษณีย์ไทย หลังจากได้รับสิ่งของผู้รับได้ส่งภาพกล่องที่มีความเสียหายผู้ส่งจึงรีบไปติดต่อไปรษณีย์ไทยเพื่อขอทราบข้อมูล เพิ่มเติมพร้อมเขียนหนังสือขอสอบสวนณที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ผู้ส่งทองรูปพรรณเขียนแบบขอสอบสวนกับที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี
5 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:20 น. ตามเวลาประเทศไทยไปรษณีย์ไทยโทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหาย เป็นผู้รับสิ่งของปลายทางประเทศเกาหลีใต้เป็นเวลา 14 นาทีเพื่อขอทราบข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมโดยผู้รับปลายสายให้ข้อมูลว่าขณะที่กล่องมานำจ่ายโดยการ ไปรษณีย์เกาหลีใต้นั้นสายรัดสีน้ำเงินถูกตัดออกไป
จากข้อมูลและภาพกล้องวงจรปิดและภาพจากเครื่องเอกซเรย์ที่ได้กล่าวมาข้างต้นไปรษณีย์ไทยจึงขอยืนยันว่าทองรูปพรรณมูลค่า 4 บาทไม่ได้สูญหายในตลอดเส้นทางการจัดส่งของไปรษณีย์ไทยซึ่งไปรษณีย์ไทยจะทำการติดตามและตรวจสอบการสูญหายที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ผู้สูญหายทราบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ทองคำและทองรูปพรรณเป็นสิ่งของที่มีเงื่อนไขการฝากส่งการฝากส่งทองคำไปต่างประเทศจะต้องเป็นไปตามกำหนดของประเทศปลายทางโดยจะต้องรับฝากด้วยบริการรับประกันอย่างไรก็ดีไม่สามารถฝากส่งทองคำด้วยบริการ EMS ระหว่างประเทศเนื่องจากบริการ EMS ไม่มีบริการเสริมรับประกันไปรษณีย์ไทยจึงขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการทุกท่านให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎการฝากส่งสิ่งของผ่านไปรษณีย์อย่างเคร่งครัด
โดยผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลสิ่งของห้ามฝากส่งหรือพบปัญหาสิ่งของสูญหายเสียหายหรือไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการของไปรษณีย์ไทย สามารถติดต่อได้ที่ th Contact Center 1545 หรือที่ทำการไปรษณีย์ที่ฝากส่งหรือนำจ่าย และทาง Facebook บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด
ประเด็นที่ต้องพิจารณากันต่อไป ว่าในระหว่างที่พัสดุบรรจุทอง ถูกนำส่งผ่านถุงเมล์ ไปยังคลังของสายการบิน และตู้ขนส่งของท่าอากาศยาน
รวมถึงขั้นตอนลำเลียงถุงเมล์ขึ้นอากาศยาน ไปปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้ และการจำหน่ายพัสดุแก่ผู้รับโดยไปรษณีย์เกาหลีใต้ โอกาสที่เป็นไปได้มากสุดของการสูญหายทองรูปพรรณ จะเกิดขึ้นในจุดใดกันแน่
ขอบคุณ ไปรษณีย์ไทย