ไขข้อข้องใจ อาการตาแดงจากภูมิแพ้ กับ ตาแดงโควิด-19 ต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจมีการกังวลใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้นั้น จะมีอาการคล้ายๆอาการเบื้องต้นของ โควิด-19 วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่าทั้งสองอาการนี้ แตกต่างกันอย่างไร

ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 อาจทำให้คุณเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพดวงตา หากคุณมีอาการ น้ำตาไหลและอาการคัดจมูก

อาการที่เป็นอยู่นี้เป็นอาการของโรคภูมิแพ้ดวงตา หรือ โคโรน่าไวรัส COVID 19 

ไขข้อข้องใจ อาการตาแดงจากภูมิแพ้ กับ ตาแดงโควิด-19 ต่างกันอย่างไร

วิธีที่ง่ายที่สุดในการตรวจสอบว่าคุณกำลังเป็นโรคภูมิแพ้ดวงตาหรือเป็นโคโรน่าไวรัสกันแน่ คือ การตรวจดวงตาของคุณ หากดวงตามีอาการแดง น้ำตาไหล

และมีอาการคันเคืองตา นั่นเป็นสัญญาณของโรคภูมิแพ้ดวงตา หากเป็นอาการของโคโรน่าไวรัส โดยทั่วไปจะไม่ทำให้ดวงตาของคุณคันเคือง หรือมีน้ำตาไหล

ความแตกต่างอีกอย่างระหว่างโรคภูมิแพ้ดวงตากับโคโรน่าไวรัส คือ อาการไข้ หากเป็นภูมิแพ้ดวงตาท่านจะไม่มีอาการไข้ เหมือนที่ผู้ป่วยโคโรน่าไวรัสส่วนมากเป็น

อาการตาแดง ภูมิแพ้ดวงตา และ โคโรน่าไวรัสมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

มีรายงานว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสในบางรายสามารถเกิดอาการตาแดง ซึ่งอาการตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบนี้ มีอาการเหมือนตาแดง หรือเยื่อบุตาอักเสบทั่วไป ซึ่งอาการภูมิแพ้ดวงตาก็มีอาการคล้ายคลึงกัน ต่างตรงที่จะมีอาการคันเคืองตา แล้วเราจะแยกความแตกต่างของอาการเหล่านี้ได้อย่างไร

อาการเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ดวงตา

โดยทั่วไปหากเกิด จะเกิดในดวงตาทั้งสองข้าง โดยจะมีอาการคันเคืองตา ไม่สบายตา และตาแดง ในบางท่านอาจจะรู้สึกเหมือนมีเศษผงทรายอยู่ในดวงตา บางท่านอาจจะมีอาการบวมรอบๆดวงตา ซึ่งอาการเหล่านี้จะมาพร้อมกับน้ำมูกไหล และจาม อีกอาการหนึ่งของเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ดวงตาคืออาจจะเกิดขึ้นปีละครั้งในช่วงเวลาเดิมๆของปี ซึ่งแตกต่างจากอาการเยื่อบุตาอักเสบจากไวรัส ท่านอาจจะมีอาการคล้ายกับภูมิแพ้ดวงตา รู้สึกไม่สบายดวงตา ตาแดง มีน้ำอยู่ในตา ซึ่งน้ำในตานั้น จะมีความหนืดและหนากว่าน้ำตาปกติ จักษุแพทย์อาจวินิจฉัยว่าท่านมีอาการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส หากท่านมีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วย

1. มีไข้

2. ไอ

3. หายใจหอบเหนื่อย มีปัญหาทางการหายใจ

4. ใบหน้าหรือริมฝีปากมีสีฟ้าอ่อน

5. เจ็บหน้าอก

6. มีอาการเหนื่อยมาก หรือรู้สึกเหมือนจะเป็นลมเมื่อลุกขึ้นยืน

7. ไม่สามารถรับรู้กลิ่นหรือรสชาติ

8. มีอาการกังวลและสับสน

9. อีกอาการหนึ่งที่ท่านจะไม่พบในภูมิแพ้ดวงตา คือ อาการคลื่นไส้และท้องเสีย

อย่างไรก็ตามหากท่านไม่แน่ใจเกี่ยวกับอาการทางตาที่ท่านเป็น รพ.ของแนะนำท่านดังนี้ค่ะ

อันดับแรก อย่าเพิ่งตกใจนะคะ ถ้าหากเป็นอาการภูมิแพ้ดวงตา ซึ่งไม่ตรงกับอาการของการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสตามที่กล่าวข้างต้น ท่านสามารถใช้วิธีบรรเทาอาการตามที่ท่านเคยทำ แต่หากท่านมีอาการเยื่อบุตาอักเสบ แบบไม่ใช่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ท่านสามารถปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้   

1. ทานยาแก้แพ้ หรือหยอดตาด้วยยาหยอดตาแก้แพ้ที่จักษุแพทย์แนะนำ

2. ประคบตาด้วยผ้าชุบน้ำเย็นประมาณ 1 - 2 นาที

3. หยอดยาด้วยน้ำตาเทียม

แต่หากท่านยังกังวลเกี่ยวกับอาการตาแดง ขอให้ท่านติดต่อจักษุแพทย์ของท่านเพื่อนัดตรวจให้ละเอียดค่ะ แต่หากอาการของท่านตรงกับอาการของการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส คืออาการไข้ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่าย เจ็บหน้าอก แนะนำให้ท่านรีบไปโรงพยาบาลทั่วไปทันทีค่ะ 

ขอบคุณ rutnin

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

ไขข้อข้องใจ อาการตาแดงจากภูมิแพ้ กับ ตาแดงโควิด-19 ต่างกันอย่างไร