"จักรทิพย์" แจงแก้กฏ ก.ตร. ปัดเอื้อ"โจ๊ก หวานเจี๊ยบ"

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

ผบ.ตร.ชี้แจงแก้กฏก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งฯ เพื่อแก้ปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายรองผบก.- สว. ปัดเอื้อ "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" จ่อเปิดตำแหน่ง ผบช.ประจำ- ผบก.ประจำเอาใจพวกเกษียร ค้านแนวคิดแบ่งงานสอบสวนออกจากสตช.        

 

วันนี้ ( 4 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รองผบก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2558 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ฉบับใหม่ รองรับตามคำสั่ง คสช.ที่44/2558  ซึ่งตนได่สั่งการให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. เป็นประธานคณะทำงานเรื่องนี้  ยืนยันว่าตำรวจพร้อมดำเนินการตามนโยบายของ คสช.อย่างเต็มที่ สำหรับเหตุผลที่ต้องมีการแก้ไขกฎ ก.ตร.เพื่อแก้ปัญหาการขึ้นในหน่วย และการขึ้นข้ามหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมาต้องมีการเยียวยาแก้ปัญหากันโดยตลอด เพราะมีการฟ้องร้องกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าการแก้ไขกฎ ก.ตร.เพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหา แต่ยอมรับว่ากติกาบางครั้งก็มีบวก มีลบ
         

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาที่กำลังพลของตำรวจมีจำนวนมาก โดยเฉพาะระดับรองผบก.และรองผบช. ตรงนี้ตนได้นำเสนอในหลักการกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า อยากจะใช้แบบหน่วยทหาร ที่มีตำแหน่ง พล.ต. พล.อ.ประจำ มีที่ปรึกษาพิเศษ เพื่อระบายคนไปทางนั้น อาจจะกำหนดชื่อตำแหน่งอย่างไรก็แล้วแต่คณะทำงานของ พล.ต.อ.พงศพัศ จะกำหนดขึ้นมา เพราะบางคนรับราชการมานาน แต่กลับเกษียณแค่ รอง ผบก. ทั้งที่ควรจะเกษียณที่ ผบก.ประจำ ขณะที่ระดับรองผบช. ควรเกษียณที่ ผบช.ประจำ ตรงนี้เป็นการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้กำลังพลกลุ่มนี้ได้รับพระราชทานยศก่อนเกษียณ ไม่มีอะไรแอบแฝงอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน
         

"ที่ผมสดับรับฟังมามีการอ้างว่าร่างกฎก.ตร.นี้ เขียนเอื้อคนรอบข้างผู้มีอำนาจ ซึ่งผมเอ่ยชื่อเลยก็ได้ คือ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว (ผบก.ทท.)  อยากถามว่าอีก 10 ปี ข้างหน้าเขาอาจจะไม่ได้เป็นใหญ่เป็นโตก็ได้ ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับวาสนา คนเป็น พล.ต.ต.ก่อนใช่ว่าจะได้เป็น พล.ต.อ.ก่อน มันต้องมีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง มีอีกตั้งหลายคน อย่าง พล.ต.ต.อาทิชา เปาอิน นายเวร พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. อายุเท่าไหร่ นายพลหนุ่มๆ มีอีกตั้งหลายคนทำไมไม่พูดถึงกันไปเจาะจงเฉพาะบุคคล  ตัวคนซึ่งอยู่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ ของแบบนี้แล้วต่อบุญวาสนา ซึ่ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ อาจจะถูกตั้งกรรมการสอบสวนก่อนก็ได้ ตัวอย่างก็มีให้เห็นมากมายในยุคที่ผ่านมา" ผบ.ตร.กล่าว
         

พล.ต.อ.จักรทิพยย์ กล่าวอีกว่า ยืนยันการแก้กฎ ก.ตร.เป็นการแก้ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้าย อย่าง บช.ภ.1 มีคนรอขึ้น เมื่อครบขึ้น ไม่ได้ขึ้นก็ไปฟ้องศาล  เพราะกฎระบุว่าห้ามขึ้นข้ามหน่วย  ตรงนี้ก็ต้องมีการเยียวยาอีก อย่าง บช.น.มีตำแหน่งว่าง 10 ตำแหน่ง มีคนรอขึ้น 30 - 40 นาย แต่ บช.ภ.3 และบช.ภ.4  พื้นที่ใหญ่มีตำแหน่งว่าง 80-90 ตำแหน่ง  แต่มีคนครบขึ้นเพียงแค่ 20 ตำแหน่ง  อย่างนี้จะทำอย่างไร เพราะกฎระบุว่าห้ามขึ้นข้ามหน่วย จึงต้องมีการแก้ไขกฎ.กตร.ในส่วนนี้ ส่วนกรณีจำนวนปีที่มีการบวกเพิ่มอีก 1 ปี นึ้น ตนเห็นว่าที่ผ่านมาก็มีการบวกลบทุกปีอยู่แล้ว ยุคนี้รัฐบาลนี้อาจจะบวก 1 ปี คราวหน้ารัฐบาลใหม่เข้ามาอาจจะลบก็ได้ แต่ครั้งนี้มีทั้งบวกทั้งลบ อย่างระดับบนลดจำนวนปีลง ซึ่งอาจจะไปเร็วในช่วงหลัง คนรุ่นหลังอาจจะได้เปรียบด้วยซ้ำ แต่ไปมองว่าวันนี้ตนเองถึงคิวแล้ว แต่ไปบวกหนึ่งจึงไม่อยู่ในตะกร้า ทั้งนี้ตนมองว่าคนที่ถึงคิวแล้ว แม้หากไม่มีการบวกจำนวนปี ก็อาจไม่ได้รับการแต่งตั้งก็ได้
         

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงแนวคิดแยกพนักงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะมองว่างานสอบสวนและงานสืบสวนไม่ควรแยกออกจากกัน  เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน  รวมทั้งการทำสำนวนการสอบสวน เพราะพนักงานสอบสวนจะไม่กล้ารับพยานหลักฐานจากฝ่ายสืบสวนที่อยู่คนละหน่วย ขณะเดียวกันการนำพยานหลักฐานเข้าสู่สำนวนไม่ใช่เรื่องง่าย ขนาดตำรวจด้วยกันเองบางครั้งยังต้องพูดคุยกันนาน