ดีเอสไอเรียกเอกชนแจ้งข้อหาบุกรุกป่า-อุทยานฯสิรินาถพบจนท.รัฐมีเอี่ยว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ดีเอสไอเรียกผู้ต้องหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ภูเก็ต 2 แปลงเนื้อที่ 100 กว่าไร่ ความเสียหายกว่า 2,000ล้าน เข้าพบพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกป่า-ป่าสงวนฯ ระบุเป็น สค.1 บินทั้งคู่และพบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว  ด้าน"ดำรงค์พิเดช" จี้นายกฯฟันจนท.ฮุบป่า
         

วันนี้ (18 ม.ค.)  ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)   พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้เรียกผู้ต้องหาคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 2 คดี  ประกอบด้วยคดีพิเศษที่ 44/2558 กรณีที่มีการบุกรุกหน่วยพิทักษ์ป่าลายัน  ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เป็นเนื้อที่กว่า 7 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ม. 4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยการตรวจสอบพบว่าโฉนดที่ดินเลขที่ 20777 ในพื้นที่ดังกล่าวออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีการนำเอกสาร ส.ค. 1 จากพื้นที่อื่นมาขอออกโฉนด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นทะเล เป็นไปไม่ได้ที่จะมีหลักฐาน ส.ค. 1    นอกจากนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ที่ลงนามออกโฉนดไม่ใช่ผู้ที่มีอำนาจ เป็นเพียงหัวหน้าฝ่ายทะเบียน ดีเอสไอเรียกแจ้งข้อกล่าวหาเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3 คน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมี 3 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 490 ล้านบาท
         

ส่วนอีกคดี เป็นคดีพิเศษที่ 19/2558 กรณีบุกรุกที่ดินทับที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก – ป่าเขาเมือง เนื้อที่กว่า 96 ไร่ โฉนดเลขที่ 42053 และ 42054 ม. 3 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งที่ดินมีสภาพเป็นที่เขาหรือภูเขา มีความลาดชันสูง สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าเกือบทุกแปลง  แต่การตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นการทำเอกสารเท็จทั้งหมด มีการนำ ส.ค. 1 จากพื้นที่อื่นมาขอออกโฉนด แต่เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วพบตำแหน่งของ ส.ค. 1 ที่ปรากฏแท้จริงเป็นพื้นที่บ้านคน กรณีดังกล่าวมีหลักฐานชัดเจนที่สามารถแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน โดยเอกชนที่เกี่ยวข้องเรียกแจ้งข้อกล่าวหา 5 คน และนิติบุคคล 1 บริษัท คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,000 ล้านบาท      

 

 

"เบื้องต้นทั้ง 2 คดีได้แจ้งข้อกล่าวหาหลายข้อหา ทั้งบุกรุกป่าสิรินาถ ป่าสงวนแห่งชาติ ทั้งสองแห่งยังไม่พบการเข้าไปใช้ประโยชน์ มีเพียงการปลูกสร้างเล็ก ๆ เช่น ห้องน้ำ ซึ่งกรณีที่ดินป่าเขารวก –ป่าเขาเมือง พบว่าก่อนหน้านี้มีการพาคนไปดูพื้นที่เพื่อซื้อขาย หลังแจ้งข้อหากล่าวแล้วจะเร่งสรุปสำนวนสั่งฟ้อง พร้อมส่งเรื่องให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนต่อไป " พ.ต.ท.ประวุธ กล่าว


วันเดียวกันนี้  ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.00 น.  นายดำรงค์ พิเดช  สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้แถลงข่าว  ขอให้ระงับแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขารวก ป่าเขาเมือง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ตว่า ได้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนถึง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)   ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ให้ดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการจัดทำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินรัฐ  ซึ่งได้ออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ นส.3ก จำนวน 178 แปลง 1,200 ไร่ มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท  ออกจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก ป่าเขาเมือง โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน ทำให้รีสอร์ท โรงแรมหรูหลายแห่งถูกกันออกจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

ภาพประกอบข่าว