"ทวี ไกรคุปต์" มอบตัวตร.สารภาพยิงหมาตายจริงระบุชัดทำไปเพราะป้องกันตัว

ติดตามข่าวสารเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

"ทวี ไกรคุปต์" อดีต รมช.คมนาคมและอดีต ส.ส.ราชบุรีหลายสมัย เข้ามอบตัวตำรวจสวนผึ้ง คดียิงสุนัขตายหน้าเซเว่นฯ พร้อมรับสารภาพ ระบุถูกกัดจึงต้องป้องกันตัว  พร้อมวอนสังคมเห็นใจ  ด้านตำรวจแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและทารุณสัตว์ ก่อนปล่อยตัว
      
      

ราชบุรี - จากกรณีมีข่าวว่า นายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และอดีต ส.ส.ราชบุรี หลายสมัย ได้ใช้อาวุธปืนยิงสุนัขตายที่บริเวณหน้าร้านขายน้ำแข็ง  ริมถนนสายชัชป่าหวายสวนผึ้ง เขตเทศบาลตำบลชัชป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (7 มี.ค.)  และมีผู้นำไปโพสต์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก


วันนี้ ( 8 มี.ค.)   ที่ สภ.สวนผึ้ง   พ.ต.อ.ภคภณ เล็กท่าไม้ ผกก.สภ.สวนผึ้ง  เปิดเผยว่า  จากการสอบสวนนายทวี ขับรถมาซื้อของในร้านสะดวกซื้อ เมื่อเดินออกมาจากร้าน ถูกสุนัขเพศเมียตัวดังกล่าวกัดบริเวณขา ซึ่งเป็นสุนัขเร่ร่อนไม่มีเจ้าของ  เกิดความโกรธจึงเดินไปเอาปืนขนาด 9 มม.ในรถออกมายิงสุนัขจำนวน 5 นัด จนตาย และขึ้นรถกลับไป จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหาพกอาวุธปืนในเมืองที่สาธารณะ และยิงปืนโดยไม่มีเหตุอันควร ทารุณกรรมสัตว์ตามมาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร หมวด 5 การป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   โดยหลังจากแจ้งข้อหาแล้วก็ปล่อยตัวไป  แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานส่งต่อให้พนักงานอัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่  เพราะเขาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่า  บอกว่าเป็นการป้องกันตัวเพราะสุนัขกัด

 

"ทวี ไกรคุปต์" มอบตัวตร.สารภาพยิงหมาตายจริงระบุชัดทำไปเพราะป้องกันตัว


ด้าน นายทวี   เปิดเผยว่า เมื่อตอนเช้าวันที่ 7 มี.ค.59 ที่ผ่านมา ตนเดินทางไปไร่ใน อ.สวนผึ้ง โดยพกเงินไปด้วยกว่า 300,000 บาท เพื่อจะนำไปเข้าบัญชีของธนาคารกรุงไทย สาขาสวนผึ้ง และพกพาอาวุธปืนขนาด 9 มม.ไปด้วยเพื่อป้องกันทรัพย์สิน ระหว่างที่รอธนาคารเปิดได้ขับรถไปซื้อของที่เซเว่นฯ  โดยจอดรถริมถนน และช่วงที่เดินไปได้ 2-3 ก้าว โดยไม่ได้ระวังตัวก็มีหมาวิ่งมากัดที่น่องข้างขวา และมีหมาอีก 3 ตัว กำลังจะเข้ามารุมกัดจึงใช้มือสองข้างป้องกันตัว แต่หมาทั้งหมดก็ยังพยายามจะเข้ามารุม จึงเดินกลับมาที่รถ และคว้าปืนที่อยู่ในรถออกมายิงตายไป 1 ตัว  ส่วนตัวอื่นๆ ก็วิ่งหนีไป  ซึ่งสังเกตุว่าเป้นหมาจรจัดที่ดุร้าย  และเข้าใจว่าน่าจะอดโซ  จึงสร้างความรุนแรง  หลังจากนั้น ก็กลับมาที่ไร่  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่เกิดเหตุเพราะปวดแผล  จากนั้นได้กลับมาที่ สภ.สวนผึ้ง เพื่อขอลงประจำวันไว้พร้อมนำอาวุธปืนไปให้ตรวจสอบด้วยก่อนจะเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาล และขอใบรับรองแพทย์มาด้วย

" ผมขอความเป็นธรรมจากสังคมด้วย ผมอายุ 78 ปี แล้วถูกหมา 3 ตัวรุมกัด  ผมจึงต้องป้องกันตัวและเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขออย่าเอาเหตุการณ์ตอนท้ายที่ไปถ่ายรูปหมาตายเพราะผมเป็นคนยิงมาลงโทษผมเลย  ผมขอโทษคนที่รักสัตว์ที่สร้างความไม่สบายใจให้แก่เขาเพราะเขารู้เพียงแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุก็ตามที่ผมเล่าให้ฟัง " นายทวี กล่าว

 

"ทวี ไกรคุปต์" มอบตัวตร.สารภาพยิงหมาตายจริงระบุชัดทำไปเพราะป้องกันตัว


ด้านนางปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บิดายิงสุนัขจนตายว่า  ในวันดังกล่าวทราบว่าพ่อนำเงินไปฝากที่ธนาคารกรุงไทย แต่เนื่องจากธนาคารยังไม่เปิด  จึงได้แวะเดินไปซื่อของที่ร้านเซเว่นฯ  ทันที่ที่ได้ลงจากรถและได้เดินไปที่ร้านเซเว่นได้ถูกสุนัขจำนวน 3 ตัว รุมกัด พ่อได้เอามือปัดทำให้ถูกกัดที่มือ และเมื่อเอาเท้าถีบก็ได้ถูกกัดที่ขา และเมื่อวิ่งหนีก็ยังได้ถูกสุนัขตามกัดที่น่อง  เมื่อมาถึงที่รถจึงได้หยิบปืนแล้วยิงสุนัขเสียชีวิตไป 1 ตัว   และทราบว่า พ่อได้ไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักแล้ว  


อย่างไรก็ตาม ทราบว่าหลังจากนั้นได้มีองค์กรพิทักษ์สัตว์ได้ไปแจ้งความที่ สภ.สวนผึ้ง ให้ดำเนินคดีกับพ่อ และจากการสอบถามชาวบ้านใกล้ๆ ที่เกิดเหตุไม่มีใครทราบว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีใครเป็นเจ้าของ  ซึ่งคิดว่าเป็นสุนัขจรจัดมาจากที่ไหนไม่รู้  ทั้งนี้โดยส่วนตัวตนเป็นคนรักสุนัขมาก สมัยที่เรียนอยู่ต่างประเทศก็เคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิทบูล และเมื่อกลับมาประเทศไทย ได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์พันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด  ดังนั้นตนจึงมีความรู้สึกเห็นใจและเข้าใจคนที่ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายและรุนแรง  ซึ่งตนก็รักสุนัข และสงสารสุนัข แต่ตนก็สงสารพ่อด้วย