ข่าวรั่วหรือป่าว? "บอส ทายาทกระทิงแดง"ออกไทยก่อน ศาลอนุมัติหมายจับเพียง 2วัน!!?? ซ้ำร้ายจนท.ยังไม่รู้ปลายทางประเทศที่ไป!!??

ข่าวรั่วหรือป่าว? "บอส ทายาทกระทิงแดง"ออกไทยก่อน ศาลอนุมัติหมายจับเพียง 2วัน!!?? ซ้ำร้ายจนท.ยังไม่รู้ปลายทางประเทศที่ไป!!??

จากกรณีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทกระทิงแดง ผู้ต้องหาหมายจับคดีขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน ได้เดินทางออกจากประเทศไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัว เมื่อวันที่ 25 เม.ย.  แต่การเดินทางเข้าออกประเทศต่างๆ ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมืองโดยต้องทำแผนการบิน   ส่งให้ศูนย์ควบคุมการบิน เพื่อแจ้งไปยังสนามบินปลายทาง ทราบ และอนุญาต หรือไม่อนุญาตเมื่ออนุญาตแล้วถึงจะทำการบินได้  แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับไม่ทราบประเทศปลายทางที่เดินทางไป  

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุมัติหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา  ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 138/60 ข้อหาชนแล้วหนี และขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 1 พ.ค. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ระบุว่าพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้ส่งหนังสือไปถึงกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ เพื่อขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางไทยของนายวรยุทธแล้ว ขณะเดียวกัน จะต้องตรวจสอบว่า นายวรยุทธ มีหนังสือเดินทางกี่เล่ม และเป็นหนังสือเดินทางสัญชาติใดบ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อมูลที่ชัดเจน

 

ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสนอกรมการกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง และขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามตัวนายวรยุทธว่า ตนยังไม่ทราบถึงเรื่องดังกล่าว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรมการกงสุล สามารถเพิกถอนหนังสือเดินทางบุคคลที่ต้องคดีในลักษณะดังกล่าวได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า “มันมีหลายเรื่องด้วยกัน ถ้าอยู่ในแบล็กลิสต์ก็คงจะใช่”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เจ้าของคดีดังกล่าว เคยเปิดเผยว่า “ตอนนี้ผมเหมือนเป็นคู่กรณีแล้วผมถูกสังคม ถูกผู้บังคับบัญชาสงสัยแล้วว่าการทำงานของเราถูกต้องไหม เวลาผมพูดอะไรไปความน่าเชื่อถือไม่มี ผมว่านักกฎหมายเขาใช้หนังสือเล่มเดียวกัน ควรจะไปสอบถามนักกฎหมายมากกว่าในเรื่องขั้นตอนของศาล”

อย่างไรก็ตามการที่ นายบอสได้เดินทางออกนอกประเทศก่อนศาลจะอนุมัติหมายจับเพียง 2 วัน เท่านั้น  และในระหว่างที่นายวรยุทธ ได้อยู่ในประเทศไทย เพราะอะไรเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงไม่รู้ และเพิกเฉย จนนายวรยุทธสามารถทางออกนออกประเทศได้อีกครั้ง ทั้งเป็นคดีใหญ่ระดับประเทศขนาดนี้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เปิดการเปิดช่องให้กันใช่หรือไม่? และการข่าวของทางเจ้าหน้ารั่วไหลไปถึงหูนายบอสใช่หรือไม่ ? จึงเป็นสาเหตที่นายบอสเคลื่อนไหวได้ทันท่วงทีใช่หรือไม่?