เพื่อนสนิทแม่ ไขทุกปม คดีดัง ลูกชาย หอบเงิน-ทอง เตรียมหนี

เพื่อนสนิทแม่ ไขทุกปม คดีดัง ลูกชาย หอบเงิน-ทอง เตรียมหนี

จากกรณี ลูกชายฆ่าแม่หั่นศพยัดตู้เย็น ซึ่งได้รับความสนใจจากโซเชียล และมีการตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกตกันเป็นจำนวนมาก ว่าลูกจะฆ่าแม่จริงหรือไม่ สงสัยไปยันคนที่เห็นศพเป็นคนแรกๆ ส่วนที่โบ้ยว่าสาเหตุการฆ่าอาจมาจากโรคซึมเศร้าก็มีคนออกมาแย้งว่าโรคนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการทำร้ายหรือฆาตกรรมคนอื่นๆ รวมทั้งเพื่อนผู้ก่อเหตุที่ออกมาระบุว่า "กาย" ผู้ก่อเหตุถนัดซ้าย คนละข้างกับที่ยิงตัวตาย

 

โดยล่าสุดในวันนี้ (26 พ.ย.) รายการโหนกระแสวันที่  26 พ.ย. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณนัท เพื่อนคุณติ๊กที่เสียชีวิต , แม่พร เพื่อนสนิทแม่ติ๊ก และ "บอย" (นามสมมติ) เพื่อนน้องกาย รวมทั้ง "ดร.นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์" โฆษกกรมสุขภาพจิต

เพื่อนสนิทแม่ ไขทุกปม คดีดัง ลูกชาย หอบเงิน-ทอง เตรียมหนี

แม่พรสนิทกับคุณติ๊ก ผู้เสียชีวิต?

แม่พร : "สนิทกันมากค่ะ ปกติเขาร่าเริง อยู่กับเขาเราไม่เครียด กับน้องกายในสายตาเรา เขามีโลกส่วนตัวของเขา เวลาเราไปหาแม่เขา เขาจะดูหนังเล่นเกม บางทีก็ดีดกีต้าร์ เขาไม่ใช่เด็กเกเร"

แม่ลูกสนิทกันมั้ย?

แม่พร : "สนิท เวลาไปไหนก็มีล้อเล่นหยอก เดินกอดคอกัน สนิท"

นัท แม่ลูกคู่นี้สนิทกันมาก?

นัท : "สนิท พี่ติ๊กเลี้ยงลูกเหมือนเพื่อน กอดคอกัน ไม่มีช่องว่างระหว่างแม่ลูกเลย"
 
มาเจอบอยมั้ย?

นัท : "ตัวพี่ติ๊กเจอบ่อย เขาเข้ามาทักทาย"
 
เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

นัท : "คือพี่นุชโทรมาบอกว่าพี่ติ๊กหายไป พอจะรู้มั้ย จะให้นัทช่วยโทรหาพี่ติ๊กว่าติดต่อได้มั้ย เราลองโทรแล้วไม่ติด โทรไปอีกที ก็โวยวายแล้ว เป็นเหตุการณ์ช่วงเที่ยง"

คืนนั้นก่อนทราบเหตุ คุณนุชโทรศัพท์คุยกับเพื่อนอีกคน ?

นัท : "ผมจำไม่ได้วาเขาคุยกับเพื่อนคนไหน เขาจะดีลงานกับเพื่อนเรื่องเอกสารลูกค้า อาจคุยกันเรื่องงาน ผมไม่ทราบเลย"

ทำไมนุชต้องไปหาคุณติ๊ก?

นัท : "ทุกคนติดต่อพี่ติ๊กไม่ได้ ว่าเอกสารลูกค้าจะเอามาให้แล้ว พี่ติ๊กอยู่ไหน พี่นุชหมือนลูกน้องพี่ติ๊กที่ร้านเสริมสวย พอทราบว่าเขาไปไหน ถ้าติดต่อไม่ได้จะโทรหานัท จะโทรหาเพื่อน"

คุณนุชเลยต้องเดินทางไปที่บ้านคุณติ๊ก หลังจากนั้นเป็นยังไง?

นัท : "หลังจากนั้นพี่นุชก็โทรมา บอกว่าช่วยติดต่อพี่ติ๊กหน่อยว่าอยู่ไหน ผมโทรๆ ก็ไม่รับ ไม่ติด บอกพี่นุชว่าติดต่อไม่ได้ ในระหว่างนั้นเพื่อนคนไหนเขาโทรหาใกล้ที่สุดก็ให้ไปหาที่บ้านพี่ติ๊กก่อน มันมีพิรุธคือน้องกายไม่ยอมให้เข้าบ้าน แล้วโทรศัพท์แม่อยู่กับกายตลอด ไม่ยอมวาง กำไว้ ทุกคนโทรไปไม่รับ ถือคาไว้อย่างนั้น เลยมีพิรุธ เพราะพี่นุชบอกว่ามีธุระกับแม่ ขอคุยกับแม่หน่อย ตอนนั้นพี่นุชคิดว่าพี่ติ๊กอาจป่วย นอนอยู่บนเตียงไปหาหมอไม่ได้ แต่ไม่คิดว่าจะเสียชีวิต แต่ตอนพี่นุชโทรมารอบสอง เขาร้องไห้ บอกว่าเห็นแขนพี่ติ๊ก เราไม่เชื่อ แล้วตัวล่ะตัวอยู่ไหนก็ถาม ตอนนั้นจอดรถพอดีก็วิ่งลงไป เห็นตร.แล้วว่าอยู่หน้าบ้าน" 

แม่พรก็ไปด้วย?

แม่พร : "เราตามไปทีหลัง ตอนเที่ยงนุชโทรมาชวนเราว่าติดต่อติ๊กไม่ได้ เราก็โทรเรียกตร.นอกเครื่องแบบ ให้ไปดูให้หน่อย นุชโทรตามให้พี่ดาบไปเป็นเพื่อน พี่ดาบก็เรียกไปเป็นพื่อนอีกสองสามคน ตอนนั้นุชกับชัยไม่ได้อยู่สองคนในเหตุการณ์ สามคนนี้อยู่ข้างนอก กายเขาไม่เปิดบ้าน"

เหตุผลง่ายมาก เพราะนุชต้องไปตามติ๊กเซ็นเอกสาร แต่นุชหายไป นุชเลยตามเพื่อนไปด้วย?

แม่พร : "ใช่ เพราะรอบแรกไปแล้ว แต่กายโวยวาย แม่ไปไหนไม่รู้ กายไม่รู้ รอบหลัง เขาบอกว่าถ้ากายรู้เดี๋ยวกายหาเอง"

ทำไมต้องเปิดตู้เย็น?

แม่ : "ก็สุดท้ายแล้วไง หาจนทั่วแล้ว สุดท้ายเขาจะไปเปิดซิงค์ล้างจาน แต่กายไม่ให้เข้า ในซิงค์ล้างจานไม่มีอะไร"

นัท : "บริเวณนั้นเป็นบริเวณครัว แต่กายไม่ให้เข้าเลย บอกว่าไปได้แล้ว"
 
น่าจะนำศพแม่ไปหั่นในครัว? 

แม่พร : "น่าจะห้องน้ำชั้นบน เพราะห่้องน้ำชั้นบนเปีก แต่ข้างล่างห้องน้ำแห้ง"

ทำไมกันไม่ให้เข้าครัว?

แม่พร : "เพราะตู้เย็นอยู่ในครัว ชัยเปิดตู้เย็นแต่ไม่เห็น แต่นุชเห็นแขนห้อยมาก็กรี๊ด ทางนี้ก็เข้าไป ทีนี้เขาก็ยิงตัวเอง"

ตอนยิงตัวเอง มีการสับสน เห็นบอกคนนึงอยู่บริเวณบันได อีกคนอยู่ในครัว?

แม่ : "ชัยอยู่ในครัว นุชยังไม่เข้าครัว เดินบันไดมากำลังจะเลี้ยวขวาเข้าครัว"

นัท : "คนเปิดตู้เย็นอยู่ข้างหลังจะไม่เห็น แต่คนข้างหน้าจะอยู่ข้างหน้า นุชเห็นก็กรี๊ดออกไป ทางนี้ก็ยิง"

แม่พร : "คนข้างในคิดว่านุชโดนยิง ก็หมอบ ไลน์บอกว่าอย่าโทรนะ แอบอยู่เครื่องซักผ้า สักประเดี๋ยวก็ไปชะโงกดู เห็นตัวกายนอนอยู่ แต่ชัยคิดว่านุชโดนยิง"

ยิงเข้าขมับขวา?

แม่พร : "ด้านขวา"

ปกติทราบมั้ย กายเป็นโรคซึมเศร้า?

นัท : "เป็นเรื่องเดียวที่พี่ติ๊กไม่คุยกับนัทเลย ปกติคุยกับนัททุกเรื่อง ก็ยังสงสัยว่าทำไมไม่คุย แต่โทรถามหลานเขา ทางแม่เขาก็รู้ว่ากายไปรักษาอยู่ นายมั้ยนัทไม่ทราบเหมือนกัน ยังไม่ได้ถามรายละเอียดเขา"

น้องกายมีอาการอะไรให้เห็นมั้ย?

นัท : "เป็นคนสุขุม เงียบๆ ขรึมๆ สุภาพ เจอเพื่อนแม่ยกมือไหว้ทุกครั้ง เจอที่ไหนก็ยกมือไหว้ทุกครั้ง ไม่ดื่ม ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เป็นคนเรียบร้อยด้วยซ้ำ"

บ่งบอกมั้ยมีอาการเป็นโรคซึมเศร้า?

นัท : "เป็นคนเก็บตัวอยู่ในห้อง เวลาเพื่อนแม่ไปหาก็จะเรียกมาลงกินกัน แต่เขาก็ไม่ค่อยจะลง เราก็ก็คิดว่าคงเข้าไม่ได้กับเพื่อนแม่ เพราะคนละวัย แต่เรามีหลานไปด้วยวัยเดียวกัน เขาก็ไม่ค่อยจะคุยเท่าไหร่"

คุณไม่เชื่อว่ามีบุคคลอื่นไปสังหารทั้งสองท่าน คิดว่าน้องกายนั่นแหละกระทำ?

นัท : "อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นน้อง เมื่อคืนก็คิดนะปัจจัยอะไรที่ทำให้รุนแรงขนาดนี้ แต่พยายามคิดก็คิดไม่ออก คิดไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบให้ตัวเอง พยายามหาประเด็น นั่งหาเหตุผลก็ไม่น่าใช่"

เพื่อนกาย คือน้องบอย ไปโพสต์ว่าเพื่อนถนัดมือซ้าย เป็นไปไม่ได้ที่จะจ่อเหตุยิงขมับขวาตัวเอง ทำไมคุณโพสต์แบบนั้น?

บอย : "จากประสบการณ์เรียนด้วยกัน ผมคุ้นๆ หรือตะหงิดใจว่ากายถนัดด้านซ้าย ทำงานมือซ้าย ผมก็ทักเฟซบุ๊กไปหาเพื่อนเขาที่เรียนด้วยกัน ว่ากายถนัดซ้ายหรือเปล่า เพื่อนก็ยืนยันแบบนั้นว่าเขาถนัดซ้าย"

คิดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่เชื่อว่าเพื่อนคุณไม่ได้เป็นคนก่อเหตุ?

บอย : "ในความสนิทของแม่กับลูก ค่อนข้างสนิทกัน เอาง่ายๆ รักกันดี อย่างที่พี่นัทได้กล่าวไว้ แม่ของกายเลี้ยงกายเหมือนเพื่อน เขามีความสนิทมาก มันไม่มีแรงจูงใจให้กายทำแบบนี้มากกว่า"

เท่าที่เห็น กายมีปัญหา ปรึกษาอะไรมั้ย?

บอย : "ไม่มีครับ กายเป็นคนพูดน้อยครับ"
 
รู้มั้ยว่าเพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า?

บอย : "เพิ่งจะรู้จากข่าว เราสนิทไม่มาก แต่สนิทระดับหนึ่ง เราเรียนห้องเดียวกันก็พูดกัน แต่ขึ้นชั้นใหม่ก็เรียนคนละที่"
 

อาจารย์อย่างนี้แปลกๆ มั้ย?

ดร.นพ. วรตม์ : "มีหลายองค์ประกอบมาก เรื่องสุขภาพจิตจะเป็นปัญหาเยอะก็คือจะไม่มีการเล่าให้ฟัง หลายคนเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ได้เล่าเรื่องปัญหาสุขภาพจิตให้ฟัง พออยู่ในสังคมที่มีคนอยู่เยอะ ก็ไม่ได้สังเกต พอมีการมาบอกถึงได้เริ่มเอะใจ"

เป็นไปได้มั้ย คนเป็นโรคซึมเศร้าไม่น่าทำร้ายคนอื่น แต่ทางฝั่งคุณนัทกับแม่ เพื่อนๆ คุณติ๊๊กบอกเลยว่าเชื่อว่ากายเป็นคนกระทำแน่ มันดูขัดแยงกันหรือเปล่า?

ดร.นพ. วรตม์ : "ต้องว่ากันด้วยสถิติ ถ้าดูสถิติงานวิจัยทั่วโลก 100 คดีฆาตกรรม มากกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นคนทั่วไป ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพจิต มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตรุนแรง รุนแรงอย่างเช่นมีอาการหูแว่ว ภาพหลอน หวาดระแวงว่าคนจะทำร้าย มีปัญหาสุขภาพจิตหลายโรคร่วมกัน เช่นบางคนมีโรคซึมเศร้าที่รุนแรงมาก บวกกับบุคลิกภาพที่ผิดปกิต เช่นต่อต้านสังคม หรือมีปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้าอยู่เดิม โรคไบโพลาร์อยู่เดิม แล้วมีเรื่องการใช้ยาเสพติดเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นส่วนน้อยมากในคดีฆาตกรรม"
 
ถ้าซึมเศร้าทั่วไป?

ดร.นพ. วรตม์ : "โอกาสทำร้ายตัวเองสูงกว่าคนทั่วไป ประมาณ 10-20 เท่า ทำร้ายคนอื่นสูงกว่าเล็กน้อย แต่ไม่มีนัยยะสำคัญทางสถิติ แต่สถิติก็แล้วแต่โรคด้วย คนทั่วไปก็อยู่ประมาณนี้ นอกจากคุณมีโรคร่วมหลายโรค สถิติกระโดดขึ้น 3-4 เท่า"

บอยบอกกายถนัดมือซ้าย มีคลิปมือขวาเขียนหนังสือ บอยมองยังไง?

บอย : "ปกตินั่งเรียนข้างกัน ผมเห็นเขาเขียนซ้าย"

เป็นไปได้มั้ยถนัดทั้งซายทั้งขวา?

บอย : "ก็อาจเป็นไปได้"

เรื่องนี้ถูกแชร์ว่าทางกายถนัดมือซ้ายไม่น่าก่อเหตุยิงมือขวา แต่ภาพที่ได้มากายเขียนมือขวาได้ ก็ลบข้อสงสัยนี้ได้มั้ย?

บอย : "ก็น่าจะได้ระดับหนึ่ง"

ตอนแรกประเด็นเหมือนทุกคนพุ่งเป้าไปกรณีคุณนุช คุณชัยหรือคนไปพบศพคนแรกๆ มีการตั้งข้อสังเกตว่าเขากระทำหรือเปลา เห็นคลิปแล้วสบายใจมั้ย?

นัท : "ก็สบายใจ"

คุณพูดกับผมว่าตัวคุณเองถ้าเปรียบเทียบแทบเป็นพ่อกาย?

นัท : "คุยหยอกล้อเล่นกันได้ นัทรู้จักกายมาตั้งแต่ 7-8 ขวบ เรื่อยๆ มาจนโต พี่ติ๊กรับน้องกายมาทีไรก็ต้องเจอกัน ไปกินข้าวกัน"

วันนี้จะไปร่วมงาน?

นัท : "เคยคุยในกลุ่มเพื่อน เป็นลูกคนเดียว ถ้าเป็นอะไรไป ก็ฝากกัน ดูงานดูแม่ พูดเล่นๆ หลายครั้งที่พูดประเด็นแบบนี้"

เรื่องนี้ เท่าที่ประเมินจริงๆ น้องกายน่าจะอยู่ในอาการโรคซึมเศร้้าขั้นไหน คนที่จะหั่นศพแม่ตัวเองแล้วแช่ตู้เย็น ต้องเป็นถึงขั้นไหน?

ดร.นพ. วรตม์ : "ต้องย้อนไปดเคสในต่างประเทศ ที่เราเคยได้ยินบ่อยๆ อาจเช่นประเทศญี่ปุ่นที่มีแบบนี้ กว่าที่เจ้าที่ทั้งหลายจะหาข้อมูล หาคำตอบทางการแพทย์ได้ต้องใช้เวลา ณ ตอนนี้เราเห็นแค่สองอย่าง โดยประวัติการรักษาจริงๆ เราก็ยังไม่รู้ ทั้งเพื่อนคนใกล้บ้านก็ไม่มีใครรู้ประวัติชัดเจน ถามว่าตอนนี้เรารู้อะไรเพิ่มเติมตรงนี้มั้ยเราไม่รู้เลย แต่โอเคน้องมีความเป็นไปได้เรื่องโรคซึมเศร้า แต่โรคซึมเศร้าอย่างเดียวล้วนๆ มีโอกาสน้อยมากที่จะทำ แสดงว่าอาจมีสิ่งอื่นประกอบด้วย ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะเราไม่มีข้อมูล ถ้ามีภาวะอื่นหรือสิ่งเร้าอื่นเข้ามา ก็อาจตอบคำถามที่ทุกคนสงสัยได้มากขึ้น"

ปืนเป็นของใคร?

นัท : "ปืนพี่ติ๊กครับ เคยคุยกันสองสามครั้ง เพื่อนบอกว่าซื้อปืน เอาไว้ป้องกันตัวเวลาขับรถไปต่างจังหวัด ก็บอกว่าไม่โอเคเลย พูดไปแล้วรอบนึง  อีกรอบก็ให้ขาย เขาบอกว่าขายแล้วขาดทุน เราก็บอกให้เขาขายไปเลย"

ปืนกระบอกนี้ที่กายเอามายิงก็ของแม่?

นัท : "ใช่ครับ คิดว่าปืนเป็นปืนของแม่"

ยังสงสัยอีกมั้ย?

บอย : "สงสัยเรื่องอะไรครับ"

กรณีที่คุณคิดว่ากายอาจไม่ได้กระทำ?

บอย : "ก็ยังสงสัยอยู่บ้างครับ เช่น (เงียบ) "
 
เพราะเขาดูรักกันมากไม่น่าทำได้?

บอย : "ครับ"

คิดว่าเป็นไปได้มั้ยกายจะทำแบบนี้?

ดร.นพ. วรตม์ : "คิดว่าความเชื่อทุกคนไม่สำคัญเท่าเรื่องจริง ถามว่าเป็นไปได้มั้ย ทุกอย่างเป็นไปได้ แต่ความเป็นไปได้มากน้อย ขึ้นอยู่กับรูปคดี อนาคตเราจะมีความเข้าใจและรู้เรื่องมากขึ้น"

คุณนัทเห็นข้อความในเพจนึงมั้ย ที่บอกว่าตัวเขาเป็นหลานสาว ญาติคุณติ๊ก และบอกว่าคนเข้าไปเจอศพ ทะเลาะกันอยู่ มีเรื่องบาดหมางถึงขั้นตัดเพื่อน แล้วไปอยูในที่เกิดเหตุได้ยังไง อันนี้ใครเป็นคนเขียน?

นัท : "หลานพี่ติ๊กครับ ชื่อน้องปอนด์ ตอนแรกที่เห็นยังไม่คิดอะไร แต่พอเห็นคนแชร์เรื่อยๆ ทำไมปอนด์เขียนไปแบบนี้"

ต่อสายหาคุณปอนด์ คุณโพสต์ในเพจนึง โพสต์ว่าเพื่อนสนิทที่ไปพบศพเขาทะเลาะกันอยู่ แล้วไปอยู่ในที่เกิดเหตุได้ยังไง คุณงง และลูกชายไม่น่าทำได้แบบนี้?

ปอนด์ : "ใช่ค่ะ ตอนแรกรู้จักลูกพี่ลูกน้อง บอกว่าพี่นัทไปพบศพเป็นคนแรก เขาก็บอกแบบนี้ ทีนี้เขาก็ร้องไห้ฟูมฟาย หนูบอกว่าแน่ใจใช่มั้ย ว่าพี่นัทเป็นคนไปเจอศพ ทีนี้สัญญาณขาดหายไป เหมือนมีคนโทรเข้ามา หนูก็โทรหาแม่ของหนู ว่ารู้ข่าวนี้หรือยัง ว่าป้าติ๊กเสียแล้วนะ เห็นเขาบอกว่ากายเป็นคนทำ แม่ก็ถามว่าใครพบศพคนแรก ก็บอกว่าพี่นัท เขาก็ตั้งข้อสงสัยว่าเคยรู้ก่อนหน้านี้ว่าป้าติ๊กกับพี่นัทเขามีเรื่องบาดหมางกัน น่าจะเป็นเรื่องพูดหักหน้ากันอะไรประมาณนี้"

คุณเคยทะเลาะกับทางคุณติ๊กมั้ย?

นัท : "เหมือนเพื่อนทะเลาะกัน พูดไม่เข้าหูกัน เราอารมณ์ไม่ดีก็งอน แต่ไม่ได้ทะเลาะกัน ไม่มีคำหยาบคายหรืออะไรกัน ระหว่างนั้นก็ไม่ได้งอนถึงขนาดจะเป็นจะตาย เขาก็ยังผ่านมาหน้าบ้านเรา ทักทายกันปกติ"

คุณไม่ได้ไปเจอศพคนแรก?

นัท : "ไม่ใช่ครับ คนเจอศพคนแรกคือพี่นุชกับพี่ชัย และมีคนอีกสามสี่คน"

หนึ่งในนั้นมีคุณด้วยมั้ย?

นัท : "ผมไปตอนน้องกายยิงแล้ว"

คุณได้เคลียร์กับทางคุณนัทหรือยัง?

ปอนด์ : "เคลียร์เรียบร้อยแล้วค่ะ เมื่อคืนนี้ ก็ขอโทษที่เข้าใจผิดกัน มารู้ทีหลังว่าเขาเป็นคนไปเจอศพคนสุดท้าย"

แต่คนที่คุณเขียนว่าทะเลาะกันคือคุณนัทคนนี้?

ปอนด์ : "ใช่ค่ะ แต่เพิ่งมารู้ว่าดีกันตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีใครรู้"

คุณไม่ทราบว่าเขาดีกันไปแล้ว เพราะไม่ได้พูดคุยกัน?

ปอนด์ : "ใช่ค่ะ"

คุณคิดว่ากายเป็นคนกระทำมั้ย?

ปอนด์ : "ความคิดเห็นส่วนตัว หนูไม่คิดว่าน้องจะกระทำได้ขนาดนั้น เพราะน้องเขาไม่น่าคิดซับซ้อนได้ขนาดนั้น เป็นคนคิดอะไรก็พูด"

หลักฐานชี้ไปที่น้องกาย น้องกายก็ยิงตัวเองเสียชีวิต ตร.เก็บหลักฐานลายนิ้วมือไปหมดแล้ว รู้สึกยังไง?

ปอนด์ : "ก็พูดอะไรไม่ถูก ไม่ได้ปักใจเชื่่อ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่อยากปรักปรำใคร"

ปอนด์สนิทกับน้องมั้ย?

ปอนด์ : "ไม่ถึงสนิทมาก แต่รู้จักนิสัยใจคอน้อง"

รู้มั้ยเขาเป็นโรคซึมเศร้า?

ปอนด์ : "อันนี้ไม่รู้เลย แต่ถ้าสังเกตจากคนรอบข้างที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่ทำร้ายคนอื่น"

เป็นไปได้มั้ยเขาอาจมีโรคอื่นแทรกเข้ามา?

ปอนด์ : "ไม่คิดว่าจะมีนะคะ"

คุณดีกันแล้ว?

ปอนด์ : "งอนกันเฉยๆ ไม่ได้ด่าไม่ได้อะไรกัน"

เมื่อกี้ทางปอนด์เป็นญาติ มองเหมือนทางบอยว่าไม่น่าเป็นไปได้ ที่ฝั่งกายจะทำแม่ตัวเอง อาจารย์มองยังไง?

ดร.นพ. วรตม์ : "อีกแง่มุมที่เรามักไม่ค่อยพูดถึง คือทุกคนพูดคล้ายๆ กันว่าเพิ่งมารู้ บางครั้งไม่รู้ อาจทำให้พลาดการสังเกตอะไรหลายอย่าง มาคิดย้อนหลังตอนนี้คิดได้ แต่ ณ เวลานั้นเรามองข้ามอะไรหรือเปล่า ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ไม่อยากฟันธง ถ้าเรามีคนสนิทกับเขา คลุกคลีกับเขาทุกวัน เราจะเห็นภาพชัดมากขึ้น แต่ตอนนี้ทุกคนยังไม่รู้ประวัติเขา ก็มีแต่ความเชื่อ ตรงนี้ต้องรอข้อมูลที่มากกว่า"

บอย เพื่อนๆ ว่าไงกันบ้าง?

บอย"พูดคุยกัน เขาไม่คิดว่ากายจะเป็นคนกระทำ กายเป็นคนไม่มีปัญหากับใคร ร่าเริง สนุก อยู่บ้านไม่เก็บตัว"

กายมีแฟนมั้ย?

บอย : "ผมไม่ทราบครับ แซวจีบผู้หญิงมีบ้าง"

ทางคุณติ๊ก เรารู้ว่าแยกทางกับคุณพ่อน้องกาย เป็นไปได้มั้ยอาจก่อเป็นความเครียดในตัวน้องกาย?

นัท : "ก็อาจมีส่วน ตอนที่แม่เขารับมา เขาเป็นคนไม่ร่าเริงเหมือนเด็กทั่วๆ ไป"

มีคนมาจีบคุณติ๊กมั้ย?

แม่พร : "มีบ้าง"

ลูกหวงแม่มั้ย?

แม่พร : "จากที่ติ๊กเคยเล่าให้ฟัง เขาก็บอกว่าน้องกายหวง แต่ไม่เยอะ"

หวงแม่ที่มีใครมาจีบ เป็นไปได้มั้ย?

นัท : "ไม่มี"

ติ๊กเคยมาบ่นว่าลูกชายหวงเวลาใครมาจีบ?

เพื่อนติ๊ก : "เขาหวงแม่เขามั้ย เราไม่ทราบเพราะเขาเก็บตัว แต่ความสนิทสนมแม่ลูกไปไหนมาไหนเหมือนเป็นเพื่อนกัน ลูกเขาเป็นคนน่ารัก ถ้าเจอก็ยกมือไหว้แม่เพื่อน"

คิดว่ามีคนอื่นเข้าไปกระทำติ๊กนอกจากกายมั้ย?

เพื่อนติ๊ก : "ไม่คิดค่ะ เราคิดสงสัยแค่ว่าทำไมลูกทำกับแม่ด้วยเรื่องอะไร แค่นั้น"

มุมปืนรู้ใช่มั้ย?

เพื่อนติ๊ก : "พอเห็นคลิปถนัดขวา ก็คิดว่ากายน่าจะเป็นคนกระทำมากกว่า"

งานเข้าที่คุณนุชกับคุณชัย?

เพื่อนติ๊ก : "พี่นุชเป็นคนนุ่มนิ่ม ไม่น่าคิดไปถึงความซับซ้อน การวางแผนอำพรางคดี พี่เขาเป็นคนร่าเริงทั้งสองคนและสนิทกันมาก พี่นุชก็เป็นลูกน้องพี่ติ๊กอีกทีนึง เวลาสังสรรค์ก็สนุกสนาน ผมคิดว่าประเด็นนี้ตัดไปได้เลย"

วันนั้นไปกันหลายคน?

แม่พร : "นุชไปก่อน นุชมาชวนเราก็บอกว่าเดี๋ยวตามไป ไปหาไม่มี ก็ออก แล้วก็โทรเรียกชัย ชัยเขากล้าก็เข้าไปดูทั่ว ข่าวลงว่าเข้าตู้เย็นก่อนไม่ใช่นะ ชั้นบนชั้นล่างตู้เปิดหมดทุกบาน สุดท้ายแล้วก็เปิดตู้เย็น ในเพจบอกทำไมต้องไปดูในตู้เย็น คนนะไม่ใช่ผักไม่ใช่ปลา คือมันเปิดจนทั่วแล้ว ก็ลองเปิดดูเท่านั้นเอง"

การที่คุณนุชไปหาเพื่อให้คุณติ๊กเซ็นเอกสารและตามมาทำงาน?

นัท : "ใช่ค่ะ พี่นุชโทรหานัทเที่ยงครึ่ง"

แม่พร : "ตอนสี่ทุ่มเพื่อนบ้านได้ยินเสียงว่าได้ยินเสียงปึ้งๆ สักพักก็ปึ้งๆ มาดูกก็ไม่มีอะไร"

คิดว่าเป็นเสียงอะไร?

แม่พร : "อาจขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน คิดว่าอาจทุบกำแพงหรือเสียงสับ"

ใจลึกๆ คิดว่าอะไร?

แม่พร : "เขาถูกแทงก่อนจากด้านหลังแล้วก็โดนทุบ ความคิดนะ เพราะถ้าติ๊กไม่ตาย น้องกายไม่ได้กุญแจไปไขเอาปืน"

ทำไมแม่ถึงทราบ?

แม่พร : "เขาซื้อปืนมาเขาก็เล่าให้ฟัง เราบอกแล้วให้เก็บให้ดีๆ ในเพจเขาถามเราว่าทำไมบอกว่าลูกรู้ว่ามีปืน ตอนนั้นอยู่กันสองคนแม่ลูก ลูกยังไม่เป็นอะไรแม่เขาก็คงบอกลูกเผื่อมีโจรเข้ามานะ แล้วก็เก็บเอาไว้ให้ดี"

แม่คิดว่ากายน่าจะแทงแม่ก่อน หลังจากนั้นก็หั่นศพ เอาศพไปซ่อนในตู้เย็น ไปเปิดเอาปืนออกมาเพื่อจะหนี?

แม่พร : "ตอนนั้นเขาหยิบกระเป๋ามาหมดแล้ว ทั้งปืน ทั้งเงิน ทั้งทองของแม่ ใส่กระเป๋าตัวเอง เขาจะขึ้นรถไป เพราะเขาเปิดรีโมทบ้านที่นุชเข้าไปได้ เปิดมาก็ดันเข้าไปกับชัย เขาก็โวยวายว่าจะไปตามแม่เอง เข้ามาทำไม"

น้องเลยก่อเหตุยิงตัวเอง?

แม่พร : "ใช่"

เสื้อผ้าตอนน้องทำ รอยคราบเลือด ทำไมคิดว่าเขาทำข้างบน?

แม่พร : "ก็จากที่เขาบอกว่าห้องน้ำข่างล่างแห้ง เขาก็ไปดูหมดนะ"

บอย : "ผมอยากรู้เวลาเสียชีวิตของกาย มันเป็นข้อสงสัย เพราะ 8 โมงต้องไปเรียน แต่กายไม่ได้ไปเรียนตอนเช้า"

ตั้งข้อสังเกตว่ากายสังหารแม่ตัวเอง อาจใช้เวลาในการหลบหนีหรือเก็บของหรือเปล่า เลยไม่ไปเรียน เที่ยงเขาถึงไปเจอ?

บอย : "ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องยอมรับครับ ผมอยากทราบเวลาเสียชีวิตของกาย บางคนบอกว่าเที่ยง บางคนบอกสิบโมง"

แม่พร : "นุชเข้าไปรอบสอง พอชัยเปิดตู้เย็น นุชเห็นแขนก็กรี๊ด นี่ก็ปั้งยิงตัวเอง ตอนนั้นบ่ายโมงห้าสิบ ตอนนั้นน้องยังไม่เสียชีวิต ไปเสียชีวิตห้าโมงเย็นที่รพ."

บอย : "ทำไมกายยังเสียชีวิตทั้งที่ชุดพร้อมไปเรียน"

แม่พร : "ความคิดของป้านะ กายน่าจะหนี เพราะเขาเอาเงินเอาทองของแม่ไปแล้ว เอาลูกปืนไปสองกล่อง ประมาณ 50 ลูก เอาเงินเอาทองของแม่"

นุชไปถึงเขาใส่ชุดอะไร?

แม่พร : "ตอนแรกไม่ใช่ชุดนักเรียน นุชรออยู่ข้างนอก ก็เป็นชุดนักเรียน ใส่เสื้อช็อปออกมา บอกว่ากำลังจะไปโรงเรียนแล้ว จะเข้ามาทำไม กายบอกเขามีเรียนตอนสองโมงครึ่ง"



ขอบคุณคลิปจาก รายการโหนกระแส