ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนโทษประหารอดีตส.ส.เพื่อไทย

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีการอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 386/2563 ระหว่างฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วม คือ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น และ นางลำดวน โคตรทุม และจำเลยคือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และให้ชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ 3 พ.ค. 2556

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีการอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 386/2563 ระหว่างฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วม คือ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น และ นางลำดวน โคตรทุม และจำเลยคือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต 7  พรรคเพื่อไทย  ฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และให้ชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ 3 พ.ค. 2556

ทั้งนี้คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากมีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายสุชาติ โคตรทุม   ขณะดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ขอนแก่น   เสียชีวิตที่หน้าบ้านพักในหมู่บ้านจอมพล อ.เมืองขอนแก่น    กระทั่งต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม   ผู้ร่วมก่อเหตุได้ทั้งหมด 5 คน    ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และ นายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5   สุดท้ายศาลฎีกาได้พิพากษาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต  ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล นายประพันธ์ ศีรพิลัย นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 1, 3 และ 4 ส่วน นายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 ให้ยกฟ้อง

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนโทษประหารอดีตส.ส.เพื่อไทย

ในระหว่างนั้นศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งออกหมายจับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายสุชาติ โคตรทุม และระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำดวน โคตรทุม ภรรยาของ นายสุชาติ โคตรทุม ได้ขอเป็นโจทก์ร่วม และยื่นคำร้องบังคับขอให้จำเลยคือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็น

โดยศาลชั้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ระบุว่า นายนวัธ เตาะเจริญสุข เป็นผู้ใช้ผู้อื่นฆ่าผู้ตายคือ นายสุชาติ โคตรทุม โดยไตร่ตรองไว้ก่อนจริง จึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิตและให้จำเลยชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป  จากนั้นต่อมานายนวัธ ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นดังกล่าว


อย่างไรก็ตามมีรายงานแจ้งว่าทางฝ่ายจำเลย  นายนวัธ เตาะเจริญสุข  ได้มีการให้ทนายดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาต่อไป

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนโทษประหารอดีตส.ส.เพื่อไทย

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนโทษประหารอดีตส.ส.เพื่อไทย