สิ้นสุดการรอคอย ปทส.ส่งฟ้องแล้ว 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินป่าสงวนฯ

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) สั่งฟ้อง 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

วันนี้ (2 พ.ย.2563) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กล่าวว่า ที่ประชุมสรุปสำนวนคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีครอบครองที่ดิน⁣เขาสนฟาร์ม ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีความเห็นให้สั่งฟ้องความผิด 4 ข้อหา

โดยข้อหาทั้งหมด ประกอบด้วย  1.ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเบ็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนชาติ โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

⁣ 2.ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่⁣

ข้อที่ 3.ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่า กระทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามในราชกิจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินกว่า 50 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต⁣

และ 4.ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาล ในเขตน้ำบาดาลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองที่ดิน ในเขตน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต⁣⁣  ซึ่งคดีการบุกรุกป่าสงวนฯ มีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 4-20 ปี ปรับ 200,000-2,000,000บาท ซึ่งในส่วนของน.ส.ปารีณา จะถูกดำเนินคดีทั้งในฐานะบุคคลและนิติบุคคลด้วย 

 

โดยมีรายงานว่าสำนวนที่ทางบก.ปทส.ได้สรุปเพื่อสั่งฟ้องให้อัยการมีทั้งหมด 6 แฟ้มจำนวนกว่า 2,408 หน้า  ขณะที่  น.ส.ปารีณา ได้แจ้งนัดหมายกับทางพนักงานสอบสวน วันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. รวมถึงยังได้เรียก นายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 23 พ.ย. ซกรณีถูกร้องเรียนว่าบุกรุกที่ดินรัฐ กว่า 1 พันไร่ บริเวณหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อีกด้วย

 

สิ้นสุดการรอคอย ปทส.ส่งฟ้องแล้ว 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินป่าสงวนฯ
 

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 62 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ (ในขณะนั้น)  ได้สรุปผลการตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ระบุว่า น.ส.ปารีณา บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี กว่า 40 ไร่ และบุกรุกเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ทั้ง 2 พื้นที่รวมกันประมาณ 46 ไร่เศษ


นอกจากนี้จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อให้เข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย จึงถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ที่ระบุว่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ 


รวมทั้งมีความผิดตามมาตรา 54 พ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น   จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)   เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

สิ้นสุดการรอคอย ปทส.ส่งฟ้องแล้ว 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินป่าสงวนฯ


จากนั้น  เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2563 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.ส่วนป้องกันและกิจการพิเศษ หัวหน้าชุด "พยัคฆ์ไพร"  กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ยังได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ประดิษฐ ชาวพงษ์ พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 5 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐและผู้เกี่ยวข้อง กรณีครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) โดยปลูกสร้างเป็นฟาร์มไก่  "เขาสนฟาร์ม" พร้อมนำหลักฐานพร้อมพิกัดที่ดินแปลงบุกรุกรวม 3 แปลง จำนวน 665-1-53 ไร่  ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน 

โดยผลตรวจสอบพบที่ดินแปลงที่ 1 พื้นที่ตรวจยึด 384 ไร่ 80 ตารางวา เป็นบริเวณฟาร์มไก่เขาสน มีการใช้ประโยชน์พื้นที่ทำฟาร์มไก่ มีรั้วลวดหนาม โรงเรือน และตัวอาคารชัดเจน

แปลงที่ 2 เป็นพื้นที่ติดกันนอกรั้วใกล้เคียงต่อเนื่อง สภาพพื้นที่เป็นที่เลี้ยงสัตว์ และโรงเรือนเก่า มีความต่อเนื่องกับฟาร์มไก่เขาสน แต่ไม่มีประจักษ์พยาน และวัตถุพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าบุคคลใดเข้ามาถือครอง เนื้อที่ 207 ไร่ 2 งาน 41 ตรารางวา

และแปลงที่ 3 เป็นพื้นที่ติดต่อกัน สภาพเป็นแปลงปลูกป่ายูคาลิปตัส เนื้อที่ 70 ไร่ 2 งาน 32 ตารางวา

 

สิ้นสุดการรอคอย ปทส.ส่งฟ้องแล้ว 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินป่าสงวนฯ

สิ้นสุดการรอคอย ปทส.ส่งฟ้องแล้ว 4 ข้อหา ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินป่าสงวนฯ

>> Lazada ลดแหลก แจกกระจาย ถูกสุดในรอบปี! 11.11 ฟรีจัดส่ง ลดสูงสุด 90% <<