ผบ.ตร.ลงพื้นที่ ประชุมคดีลูกชายคลั่งมาตุฆาต จุดไฟเผาบ้าน

พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ ติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญ ชายคลั่งปลิดชีพแม่เเท้ๆพร้อมเผาบ้านตัวเอง ภายในซอยบางพรหม

   21 ม.ค.64 สถานีตำรวจนครบาลบางเสาธง พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงพื้นที่ ติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญ ชายคลั่งปลิดชีพแม่เเท้ๆพร้อมเผาบ้านตัวเอง ภายในซอยบางพรหม โดยกล่าวว่าการสอบข้อเท็จจริงในส่วนการวิสามัญ และการเข้าระงับเหตุของเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเด็นนี้ทางนครบาลได้มีการดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว 

ผบ.ตร.ลงพื้นที่ ประชุมคดีลูกชายคลั่งมาตุฆาต จุดไฟเผาบ้าน
การไต่สวนการเสียชีวิตของผู้ต้องหาจากการวิสามัญจะจบลงที่ชั้นศาลไม่ได้จบที่ชั้นสอบสวนของตำรวจ เพื่อเป็นการไขข้อข้องใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ว่ากระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ในวันนี้ได้เดินทางมาตรวจสอบประเด็นที่มีการร้องเรียนว่ามีการแจ้งความหลายครั้งแต่ไม่มีการดำเนินการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึงในฐานะสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการพิจารณาในเชิงบริหาร ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ซ้ำได้อย่างไร


เบื้องต้นจากการตรวจสอบทั้งสองฝ่ายคือผู้แจ้ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างมีเหตุผลทั้งคู่แต่ ในทางบริหารต้องดูกลไกที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ว่าเกิดจากสาเหตุใดทั้งส่วนความทันสมัย และกำลังพล ข้อกฎหมาย หรือแม้กระทั่งโครงสร้างที่มีปัญหา พล.ต.อ. สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ตลอดช่วง2-3เดือนที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีการอบรมสายตรวจ กว่า10รุ่น โดยนำปัญหาที่พบเจอไปอบรมเช่นการเจอคนหัวร้อน คนล้อม รพ. การไล่ตามจับต้องมีการถอดบทเรียนเพื่อหาทางออก 

ผบ.ตร.ลงพื้นที่ ประชุมคดีลูกชายคลั่งมาตุฆาต จุดไฟเผาบ้าน


ทั้งนี้ยังมีการพิจารณาถึงเรื่องของกฎหมายสุขภาพจิตว่าตำรวจระดับล่างมีความเข้าใจดีหรือไม่ เช่นพ.ร.บ.สุขภาพจิต มาตรา24 ให้อำนาจฝ่ายปกครองหรือตำรวจ สามารถนำตัวผู้ที่อยู่ในภาวะอันตรายไปตรวจดูได้  อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร.กล่าวถึงมาตรฐานการเข้าควบคุมเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุภายใน 3 นาทีแต่ส่วนตัวขอพูดตรงๆว่าทำไม่ได้100 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งบางกรณีที่เคยปรากฎมีถึง 7 นาทีเพราะฉะนั้นการกำหนดเวลาต้องแล้วแต่พื้นที่

ผบ.ตร.ลงพื้นที่ ประชุมคดีลูกชายคลั่งมาตุฆาต จุดไฟเผาบ้าน

                                                         >>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<