หมอพรทิพย์ เข้าพบบิ๊กโจ๊ก ร่วมสางคดี แอม ไซยาไนด์

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เดินทางมาพบพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ช่วยสางคดี แอม ไซยาไนด์ ชี้ไม่รู้จะช่วยได้มากแค่ไหน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีแอม ไซยาไนด์  และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลัง รองผบ.ตร. ได้เชิญตัวเองมา เพื่อขอคำปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ 

หมอพรทิพย์ เข้าพบบิ๊กโจ๊ก ร่วมสางคดี แอม ไซยาไนด์

โดยแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะช่วยเหลือคดีนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยังไม่เห็นผลการชันสูตรแต่ละศพของแพทย์นิติเวช มองว่าการดูภาพถ่ายศพเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้ชัดได้ว่าเสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์หรือไม่ แต่ต้องมีการผ่าพิสูจน์เพื่อดูสีของเลือดเท่านั้น จึงจะระบุได้อย่างชัดเจน เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ เลือดจะมีสีเข้มกว่าปกติ หรือมีสีสดกว่าปกติ 

หมอพรทิพย์ เข้าพบบิ๊กโจ๊ก ร่วมสางคดี แอม ไซยาไนด์

ส่วนกรณีศพผู้เสียชีวิตจากสารพิษจะมีลักษณะสีเล็บและสีปากคล้ำกว่าปกติ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์  ก็บอกว่ายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบเรื่องระยะเวลาในการเสียชีวิต อีกทั้งสีผิวของคนไทยค่อนข้างคล้ำจึงดูได้ยาก

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยมีประสบการณ์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตจากไซยาไนด์ ที่ดูจากภาพถ่ายมาก่อน แต่ยอมรับว่าเคยผ่าพิสูจน์ผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์

ในวันนี้จึงต้องการมาให้ความเห็นเรื่องภาพรวมและต้องการมีส่วนร่วมแก้ไขเรื่องการผ่าชันสูตรศพทั้งระบบ ให้เมื่อมีผู้เสียชีวิตผิดปกติจะต้องมีการผ่าชันสูตรศพทุกราย รวมถึงต้องมีการเก็บรายละเอียดถ่ายภาพองค์ประกอบร่างกายศพ สีเลือด และต้องบันทึกภาพระหว่างการชันสูตรเก็บไว้ทุกขั้นตอน เพื่อรองรับการตรวจค้นข้อมูลย้อนหลังในอนาคต ในกรณีที่มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น หรือนำไปเทียบเคียงกับคดีอื่นๆที่มีปัญหา

หมอพรทิพย์ เข้าพบบิ๊กโจ๊ก ร่วมสางคดี แอม ไซยาไนด์

ส่วนประเด็นเรื่องโซเดียมไทโอซัลเฟตหรือสารต้านไซยาไนด์ เชื่อว่าผู้ใช้งานจะต้องมีคนแนะนำการใช้ ซึ่งในอดีตคนทั่วไปจะใช้สารพิษเหล่านี้ เป็นไปได้ยากเนื่องจากมีการคุมเข้ม ทั้งการนำเข้าและการใช้งาน แต่หลังจากที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ก็ยอมรับว่าควบคุมได้ยาก

 ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือตอบประเด็นใดได้จนกว่าจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจที่มีอยู่ทั้งหมดอีกครั้ง