"ฉาย บุนนาค" ทำวงการหุ้นเหลียวมอง เปิดตัว "ตราสารบุญ" ฟันธงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด !?!

"ฉาย บุนนาค" ทำวงการหุ้นเหลียวมอง เปิดตัว "ตราสารบุญ" ฟันธงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด

“ลึกซึ้ง  ถึงแก่นแท้ชีวิต”  ..  ถือเป็นจุดเด่นสำหรับคอลัมน์ “พอเพียง อย่างพอใจ”  ของ “ฉาย บุนนาค”   ที่ตั้งใจถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตทั้งสุขและทุกข์    บนเส้นทางที่ก้าวเดินจากจุดเริ่มต้นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แบบฉบับอนุบาล   จนวันนี้ผ่านมานานถึง  12  ปี  “ฉาย บุนนาค”  ถือเป็นนักลงทุนหุ้นคนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับเรื่องมุมมองและผลสำเร็จในแง่การตัดสินใจลงทุน   

 

"ฉาย บุนนาค" ทำวงการหุ้นเหลียวมอง เปิดตัว "ตราสารบุญ" ฟันธงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด !?!

(คลิกอ่านบทความประกอบ :  ช่วงชีวิตสุดโต่ง..!!! "ฉาย บุนนาค" โดนเต็มๆวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ปี 51-52 จนเป็นที่มากฎเหล็ก 3 ข้อ สำหรับนักเล่นMargin loan และ Tfex !!?!! )

ล่าสุด “ฉาย  บุนนาค”  ถ่ายทอดอีกหนึ่งบทเรียนการลงทุนตลาดหลักทรัพย์ในหัวข้อ “การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด”  มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจดังนี้...


การลงทุน คือการใช้สอยทรัพยากรในวันนี้ เพื่อผลตอบแทนที่มากกว่าในวันข้างหน้า”
ในเชิงพาณิชย์ การลงทุนคือการซื้อสินทรัพย์บางอย่างเพื่อหวังผลตอบแทนในอนาคต ภายใต้ระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม

 

เนื่องจากมนุษย์มีความต้องการที่หลากหลายและความพึงพอใจที่แตกต่างตามสถานะที่ไม่เหมือนกัน สินค้าเพื่อการลงทุน (Investment Products) มากมาย จึงถูกคิดค้นขึ้นเพื่อจับคู่กับความต้องการของนักลงทุน

ยกตัวอย่างเช่น ตราสารทุน (Equity Instruments) คือ ตราสารสิทธิ์ในกิจการ โดยผู้ถือตราสารทุนจะมีฐานะเป็น “เจ้าของกิจการ” ซึ่งจะมีส่วนได้เสียหรือมีสิทธิในทรัพย์สินและรายได้ของกิจการ แบ่งแยกได้หลายประเภทเช่น หุ้นสามัญ (Common Stock), หุ้นบุริมสิทธิ (Preferred Stock), ใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือวอแรนท์ (Warrant) และอื่นที่สามารถแปลงเป็นหุ้นหรือสิทธิ์การเป็นเจ้าของ

 

ตราสารหนี้ (Debt Instruments) คือ ตราสารทางการเงิน ในรูปของสัญญาทางการเงินระหว่างผู้ออกตราสารหนี้ และผู้ถือตราสารหนี้ จะเรียกง่ายๆ ก็คือสัญญากู้ยืมเงินที่ผู้ออกตราสารอยู่ในฐานะ “ลูกหนี้” เนื่องจากผู้ออกตราสารต้องการนำเงินไปลงทุน ส่วนผู้ซื้อจะอยู่ในฐานะ “เจ้าหนี้” แบ่งแยกได้หลายประเภทเช่น พันธบัตรรัฐบาล (Government Bond) หุ้นกู้ (Corporate Bond) และตั๋วแลกเงิน (Bills of Exchange หรือ ตั๋ว B/E)

 

ฉาย บุนนาค กล่าวต่อว่า ก่อนที่ท่านจะเบื่อ ผมคงจะไม่อภิปรายลงลึกในรายละเอียดไปไกลกว่านี้ เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าการลงทุนมีได้หลายรูปแบบ ใครชอบเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย ลุ้นมากลุ้นน้อย ใครถนัดแบบไหน คุ้นเคยแบบไหนก็เลือกกันเอา…

 

ส่วนตัวผมผ่านร้อนผ่านหนาวในทุกรูปแบบการลงทุน ประสบการณ์ที่ดีและร้ายมากมายที่เคยเล่าไปก่อนหน้า … ผ่านจุดตกต่ำและสูงสุดขีด  ผมเสียเวลากว่า 12 ปี ตามหาหาสูตรสำเร็จของการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยงและให้ผลลัพท์ที่น่าพอใจ … สุดท้ายเพียงเส้นผมที่บังภูเขา …

 

ผมในฐานะพุทธศาสนิกชน ผมเชื่อในกฏแห่งกรรม บาปบุญคุณโทษ เรื่องภพชาติในอดีตและอนาคต ผมโชคดีมีโอกาสได้ฟังธรรมจากหลวงพ่อทิวา อาภากโร เรื่องการลงทุน … ใจความคำสอนกล่าวว่า นักธุรกิจที่ดี ที่ฉลาด นอกเหนือจากค้าขาย ก็ควรเร่งทำความดี มีสติ รักษาศีล หมั่นภาวนา และไม่เบียดเบียนผู้อื่น เพื่อสะสมบุญพร้อมเดินทางสู่ชาติหน้าและเข้าสู่กระแสของโลกุตรภูมิ

 

ผมไม่ได้หมายความให้นักลงทุนผู้อ่าน ทุ่มทำทานบริจาคทรัพย์จนเกินตัว เพื่อหวังว่าชาติหน้าจะเกิดเป็นมหาเศรษฐี… หากแต่หวังในผู้อ่านอย่ามุ่งเน้นผลตอบแทนการลงทุนด้านวัตถุจนลืมคุณธรรม ศีลธรรมและจริยธรรม… หากมองรอบตัวท่านในแวดวงการลงทุน สิ่งที่หายากรองจากความยุติธรรมของผู้คุมกฏคือศีลธรรมในใจ … พูดได้ว่าหานักลงทุนรักษาศีล 5 บริสุทธิ์ นั้นยากจริงๆในวันนี้…

 

โดยสรุป การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดของฉาย บุนนาค คือลงทุนในตราสารบุญ และละเว้นหลีกเลี่ยงการลงทุนในตราสารบาป … แน่นอน อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่ปัจจุบันเราเลือกได้ในการลงทุนเพื่ออนาคตในวันข้างหน้า
 

 

เรียบเรียง : บุญชัย  สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มาข้อมูล  :  คอลัมน์: พอเพียงอย่างพอใจ /หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3238 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ.2560

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ - Tnews

ฉาย บุนนาค : เหตุผลที่ “ร.ร.นานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ” และทุก “สถานศึกษา” ไม่ควรเข้าตลาดหุ้น  - SpringNews

'ฉาย บุนนาค' คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - Bangkok Biznews

'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (1) - ฐานเศรษฐกิจ

- "ฉาย บุนนาค" คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - NationTV