“ฉาย บุนนาค” เปิดโปงขบวนการมิจฉาชีพ “แก๊งรีดไถแห่งตลาดทุน”

“ฉาย บุนนาค” เปิดโปงขบวนการมิจฉาชีพ “แก๊งรีดไถแห่งตลาดทุน” ภาพลักษณ์ดีแต่เบื้องหลังจ้องตบทรัพย์บริษัทมหาชน ? เผยวิธีการอุบาทว์เริ่มจาก จัดตั้งชมรมหรือสมาคมใหม่ชื่อเท่ๆ (บางครั้งลอกเลียนแบบคนอื่น) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หาเหยื่อ ซึ่งคือบริษัทมหาชนที่มีผู้ถือหุ้นกระจายมากๆ เพราะมีแนวโน้มที่ง่ายต่อการปลุกปั่น นำคนในขบวนการเข้าซื้อหุ้นปริมาณน้อยๆ

ฉาย บุนนาค”  เปิดโปงขบวนการมิจฉาชีพ  “แก๊งรีดไถแห่งตลาดทุน” ภาพลักษณ์ดีแต่เบื้องหลังจ้องตบทรัพย์บริษัทมหาชน ?


เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ทุกบททุกตอนสำหรับคอลัมน์ “พอเพียงอย่างพอใจ” จากเจตนาของ “ฉาย บุนนาค” นักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ชื่อดัง ที่ต้องการชี้เห็นหลากหลายแง่มุมชีวิต การสร้างความสำเร็จจากการใช้เงินต่อเงินกับการซื้อหุ้นตามคำชวนเชื่อที่หลายคนคิดว่าง่ายในการสร้างผลกำไร  แต่แท้จริงแล้วกลายเป็นคนละเรื่อง ถ้าการใช้เงินแต่ละบาทสตางค์เกิดขึ้นโดยภาวะของการขาดความรู้ ความเข้าใจ และสตินึกคิดที่เรียกว่าการยับยั้งชั่งใจ  ??? 

 

 

ฉาย บุนนาค

 

“ต่อจากฉบับที่แล้ว ผมเปรียบตลาดทุนดังเช่นโรงละครแห่งความฝัน โรงละครแห่งนี้ มีวลีนิยมอันดับหนึ่งคือ“…เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้ถือหุ้นรายย่อย”  (แล้วรายใหญ่คุณไม่ปกป้องหรืออย่างไร?!)แน่นอนที่สุด ในที่ที่ผู้คนพลุกพล่านและเงินสะพัด ก็จะต้องมีมิจฉาชีพที่เป็นกระบวนการเป็นนักต้มตุ๋นมืออาชีพที่สร้างภาพลักษณ์คนดีพิทักษ์สิทธิ์ หากแต่ความจริงจ้องคอยปั่นป่วนและตบทรัพย์จากบริษัทมหาชนคำพูดคำจาเจ้าหลักการ ยึดหลักธรรมาภิบาล สิทธิเสรีภาพ คล้ายองค์กรอิสระเพื่อส่วนรวมทำตัวคล้ายดังสมุนนอกรีตของผู้คุมกฎฤดูหากินอยู่ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายนทุกปี เพราะเป็นช่วงที่บริษัทมหาชนต้องมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ตามหลักการคือเวลาที่ผู้ถือหุ้นตัวจริงจะได้ใช้สิทธิ์ของตนเองร่วมกำหนดนโยบายบริษัทให้พัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป - ฉาย บุนนาค กล่าว

 

 

และนี้คือการเปิดช่องว่างให้มิจฉาชีพเหล่านี้ออกมาหากิน เป้าหมายคือการ Blackmail รีดไถประโยชน์โดยใช้สิทธิ์ความเป็นผู้ถือหุ้น แม้เป็น 1 หุ้น มันก็อ้างสิทธิ์ได้…
วิธีการอุบาทว์เริ่มจาก จัดตั้งชมรมหรือสมาคมใหม่ชื่อเท่ๆ (บางครั้งลอกเลียนแบบคนอื่น) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หาเหยื่อ ซึ่งคือบริษัทมหาชนที่มีผู้ถือหุ้นกระจายมากๆ เพราะมีแนวโน้มที่ง่ายต่อการปลุกปั่น นำคนในขบวนการเข้าซื้อหุ้นปริมาณน้อยๆ เช่น 100 หุ้นแต่ เน้นจำนวนมากชื่อ เพื่อสร้างมวลชนเทียม คัดรายชื่อผู้ถือหุ้นรวมจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ เพื่อฐานข้อมูลเช่น เบอร์โทรและที่อยู่ในการติดต่อเริ่มต้นขบวนการ Discredit ผ่านระบบ social media (facebookและline) และจดหมายสนเท่ห์ โจมตี ใส่ร้ายบริษัทเหยื่อเป้าหมาย สร้างแนวร่วมโดยติดต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยเพื่อปั่นหัว และขอ proxy (หนังสือมอบอำนาจ)ในการไปประชุมผู้ถือหุ้นแทน หลังจากได้เสียงและกระแสระดับหนึ่ง ก็ติดต่อไปยังบริษัทขอเจรจาต่อรองผลประโยชน์คล้ายการเรียกค่าไถ่ (มูลค่าอยู่ประมาณ 5-10 ล้านบาท)

 

ฉาย บุนนาค กล่าวอีกว่า หากบริษัทจ่ายให้ … เรื่องก็จบ โดยกลุ่มรีดไถก็จะแกล้งปาหี่ยอมจำนนในการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อตบตาอย่างสมบทบาทหากบริษัทไม่จ่ายให้ ก็จะถูกคุกคามไม่เลิกรา และยกระดับความกดดันไปยังกระทรวงพาณิชย์และกลต. (ผู้คุมกฏที่มักหลงเชื่อ… และถูกหลอกใช้ให้เป็นมือเป็นไม้แทน)คำถามคือ … หากกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ต้องการปกป้องผู้ถือหุ้นขนาดนั้น ทำไมไม่ไปสมัครเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่+กลต. ให้สิ้นเรื่องสิ้นราว?… และทำไมต้องไปลงทุนซื้อหุ้นเขา ทั้งที่คิดว่าบริษัทมันไม่ดี มันเลว มันไร้ธรรมาภิบาล? คำแนะนำ… ถึงผู้คุมกฎควรเลิกสนับสนุนและเป็นเครื่องมือของกลุ่มมิจฉาชีพที่แต่งตัวเลียนแบบ… เพราะขอบเขตความเสียหายกำลังแผ่กว้างออกไปในไม่ช้า ประชาสัมพันธ์สนับสนุนการไปประชุมเองของผู้ถือหุ้นและหลีกเลี่ยงการมอบอำนาจให้บุคคลที่ตนไม่รู้จัก ผลักดันและสนับสนุนการให้ใช้บัตรประชาชนตัวจริงในการรับมอบอำนาจประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชน … 

 

 

ขนาดเราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารยังต้องใช้บัตรประชนตัวจริงเลยและคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าสำเนาบัตรประชาชนไม่ถูกนำไปใช้ซ้ำอีก? ในการประชุมผู้ถือหุ้น ควรส่งบุคลากรที่มีความรู้ด้านกฎหมายไปประชุมสังเกตการณ์เพื่อพร้อมให้ความเห็นต่างในการประชุมสร้างบรรทัดฐานที่เท่าเทียมในการบังคับใช้กฏระเบียบ … ไม่ใช่ว่าพอมีคนร้องเรียนก็ปล่อยผ่าน … มีคนร้องเรียน(จริงบ้างเท็จบ้าง) ก็ติดขัดไปกันหมด??

 

 

“ฉาย บุนนาค” เปิดโปงขบวนการมิจฉาชีพ “แก๊งรีดไถแห่งตลาดทุน”
 

 

ที่มา :  คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ /หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ผู้เรียบเรียง : มนันยา สนข.ทีนิวส์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ - Tnews

ฉาย บุนนาค : เหตุผลที่ “ร.ร.นานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ” และทุก “สถานศึกษา” ไม่ควรเข้าตลาดหุ้น  - SpringNews

ฉาย บุนนาค : SCB-SCC หุ้นเบญจภาคีที่ควรเก็บ และความเขลาของ “กองทุนฝรั่งมังค่า”  - ฐานเศรษฐกิจ

- "ฉาย บุนนาค" คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - NationTV