เกิดอะไรขึ้น? เมื่อ “ฉาย บุนนาค” ได้รับโทรศัพท์จาก “เสี่ย ส.” กับความจริง “เงินวัดธรรมกาย” ใช้เพื่อลงทุนหรือปั่นหุ้น??

ฉาย บุนนาค เปิดเผยว่า ตามที่มีรายงานข่าวว่ามีเส้นทางการเงินจากวัดพระธรรมกายโอนออกมาในบัญชีบุคคล เพื่อซื้อหุ้นและมีการตีข่าวว่าบุคคลเหล่านี้นำมาปั่นหรือเก็งกำไรในหุ้นมากมาย ส่วนตัวผมไม่คิดว่าพระธัมมชโยมีเจตนาหาประโยชน์จากการปั่นหุ้น เงินศรัทธาบริจาคมากมายหลายหมื่นล้านหรือแสนล้าน คงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปก้มเก็บเงินด้วยวิธีการเสี่ยงๆอย่างนี้ ดังนั้นจากหลักฐานที่ดีเอสไอพบและปรากฏ สันนิษฐานได้ 2 กรณี

เกิดอะไรขึ้น? เมื่อ “ฉาย บุนนาค” ได้รับโทรศัพท์จาก “เสี่ย ส.” กับความจริง “เงินวัดธรรมกาย” ใช้เพื่อลงทุนหรือปั่นหุ้น??

 

ถือเป็นข่าว Exclusive ของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  สื่อในเครือสปริง กรุ๊ป  สำหรับการเปิดโปงขบวนการโยกย้าย  ถ่ายเทเงินบริจาคทำบุญของวัดธรรมกาย  ไปสู่การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์  โดยมีหุ้นหลักเพียงไม่กี่ตัวได้รับอานิสงส์จากการแปรสภาพเงินบุญไปต่อยอดสร้างผลประโยชน์  ที่สำคัญเป็นหุ้นใหญ่ซึ่งมีความใกล้ชิดกับบรรดาลูกศิษย์ในระดับแกนนำเสียด้วย ??  

“ อาทิเช่น  ข้อมูลที่มีการนำแสดงไว้ว่า  ในระหว่างปี 2553 – 2559   ผู้บริหารวัดพระธรรมกาย ได้โอนเงินให้เจ้าหน้าที่การเงินกลุ่มหนึ่งนำไปเล่นหุ้น โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มอสังหาริม ทรัพย์ ในกลุ่มบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ฯ อาทิ เช่น หุ้นบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ฯ (HMPRO) หุ้นบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ฯ (LH) หุ้นบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ (AP) ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอพี (ไทยแลนด์)ฯ หุ้นบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ปฯ (LHBANK)”

ล่าสุด “ฉาย บุนนาค”  อีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการลงทุนตลาดหลักทรัพย์   ได้แสดงมุมมองเกี่ยวเนื่องกับประเด็นร้อนที่กลายเป็นข่าวใหญ่ไว้อย่างน่าสนใจ   เพราะบทความชิ้นล่าสุดมีการพูดถึง “เสี่ย ส.”   ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ   สื่อสิ่งพิมพ์แนวธุรกิจชั้นนำของประเทศ    จั่วเป็นพาดหัวใหญ่ว่า  “หุ้น LH พัน “ธรรมกาย” โยกเงินวัดซื้อยกเครือ “เสี่ยสอง” ร่วมก๊วน ?? ” หรือไม่ อย่างไร ??

 

 

เกิดอะไรขึ้น? เมื่อ “ฉาย บุนนาค” ได้รับโทรศัพท์จาก “เสี่ย ส.” กับความจริง “เงินวัดธรรมกาย” ใช้เพื่อลงทุนหรือปั่นหุ้น??

 

 

“ ผม (ฉาย บุนนาค )  เขียนบทความนี้วันที่ 27 มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันแรม 15 ค่ำเดือน 4 ซึ่งเป็นวันพระใหญ่

ผมอยู่ระหว่างการนั่งรถไปสักการะบูชาพระรัตนตรัยที่วัดพระแก้ว  เพื่อเป็นสิริมงคลของครอบครัว     ที่กล่าวนำทั้งหมดนี้เพื่อบอกท่านผู้อ่านว่า  สิ่งที่ผมจะเขียน  เป็นสิ่งที่ผมจะระมัดระวังอย่างสูงในการเล่าและวิเคราะห์ เพราะหากพลาดพลั้งไปล่วงเกินพระธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว และพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีตามคำสอนของพระองค์ ผมอาจจะทำบาปหนักโดยไม่เจตนา...

 

ตามที่มีรายงานข่าวว่า  มีเส้นทางการเงินจากวัดพระธรรมกายโอนออกมาในบัญชีบุคคล เพื่อซื้อหุ้นและมีการตีข่าวว่าบุคคลเหล่านี้นำมาปั่นหรือเก็งกำไรในหุ้นมากมาย

ส่วนตัวผมไม่คิดว่าพระธัมมชโยมีเจตนาหาประโยชน์จากการปั่นหุ้น...     เงินศรัทธาบริจาคมากมายหลายหมื่นล้านหรือแสนล้าน คงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปก้มเก็บเงินด้วยวิธีการเสี่ยงๆอย่างนี้...ดังนั้นจากหลักฐานที่ดีเอสไอพบและปรากฏ ...

 

ฉาย บุนนาค สันนิษฐานได้ 2 กรณีคือ

1.การช่วยเหลือโดยการให้ยืมแก่บุคคลเหล่านี้ ส่วนจะเอาไปทำอะไรผิดๆ นั่นก็เป็นเรื่องที่ไปทำกันเอง การช่วยเหลือลูกศิษย์กลุ่มนี้ เพราะมีความสนิทสนมและอุปถัมภ์วัดมาเป็นเวลานาน

2.กลุ่มบุคคลพวกนี้ใช้ช่องว่างของกลไกของวัด ซึ่งใหญ่โตและมีเงินไหลเวียนเข้ามาอย่างมากมายมหาศาล ทำการฟอกเงิน หาประโยชน์ส่วนตัว อย่างกรณีนายสถาพร ศิริวัฒนานุกูล ซึ่งอดีตเคยเป็นพระที่วัดพระธรรมกาย ได้ร่วมมือการฟอกเงินกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ ... ส่วนพระธัมมชโยจะรู้เรื่องด้วยหรือไม่นั้น ก็เป็นประเด็นทางกฎหมายที่ต้องว่ากันต่อไปตามพยานหลักฐาน

 

โทรศัพท์จากแดนไกล... เมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้รับโทรศัพท์เบอร์แปลกจากรุ่นใหญ่ในวงการที่ถูกพาดพิงถึง ..."เสี่ย ส." !!

"คุณ ส. "โทรมาอธิบายว่าเขาไม่เกี่ยวและไม่เคยเอาเงินวัด ให้ไปสาบานที่ไหนก็ได้...    เขาถามต่อว่า ผมมีอะไรขัดแย้งหรือไม่พอใจเขารึเปล่า...

ผมตอบ"คุณ ส. "ว่า ผมไม่มีอะไรขัดแย้ง"คุณ ส."เลย เราไม่เคยยุ่งเกี่ยวกันในการลงทุน ผมเลยถามว่า ทำไมไม่ให้ข่าวปฏิเสธกับกองบรรณาธิการ  หากคุณไม่เกี่ยวไม่ต้องมาสาบานกับผมหรอก

ทุกคนในวงการลงทุนไม่มีใครไม่รู้จัก" เสี่ย ส." และความเลื่อมใสที่"คุณ ส." มีต่อวัดพระธรรมกาย...

เจ้าของบริษัทในตลาดรายใหญ่หลายท่าน ต้องทำบุญบริจาคเงิน 5 ล้านบาทให้กับวัดผ่าน "เสี่ย ส." หากต้องการได้คำปรึกษาจากเขา    ถึงขนาดมีคนเล่าว่าบางครั้ง" คุณ ส."จะนั่งภาวนาสวดมนต์ระหว่างสนทนาพูดคุย หากเป็นเวลาที่วัดพระธรรมกายมีพิธีกรรมต่างๆ - ฉาย บุนนาค กล่าว

... อย่าคิดว่าเขาแปลก ศรัทธาความเชื่อเป็นสิทธิส่วนบุคคล

และศรัทธามีพลังที่เนรมิตปาฏิหาริย์ได้มากมาย เพียงแต่ต้องนำมาใช้ให้ถูกทางและอยู่บนความบริสุทธิ์ถูกต้องดีงาม

 

สำหรับผม "ตถาคตโพธิสัทธา" หรือความเชื่อโดยปราศจากความสงสัย ในการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือเส้นทางความคิดที่ผมเลือกแล้ว เป็นเส้นทางการปฏิบัติแห่งการหลุดพ้นความทุกข์...ไม่ใช่เพื่อประโยชน์แห่งความร่ำรวย”

 

 

ที่มา  :   คอลัมน์ พอเพียงอย่างพอใจ โดย ฉาย บุนนาค หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 18

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ ชัดเจนปณิธาน..คงจิตวิญญาณองค์กรข่าว - Tnews

- ตัวร้าย..แห่งตลาดหุ้น!! อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต"ฉาย บุนนาค"ย้อนอดีตผ่านมาเจอหมดสารพัดคำปรามาส"นักปั่นหุ้น??"จนรู้ทุกกระบวนท่าลงทุน(ไม่)ขาดทุน!?! - Tnews

- พอเพียงอย่างพอใจ : "เงินวัดพระธรรมกาย การลงทุนหรือปั่นหุ้น และโทรศัพท์จากเสี่ย ส." - thansettakij

- พอเพียงอย่างพอใจ : “เงินวัดพระธรรมกาย การลงทุนหรือปั่นหุ้น และโทรศัพท์จากเสี่ย ส.” - Springnews

- 'ฉาย บุนนาค' กุมบังเหียนเครือเนชั่น นำองค์กรฝ่าวิกฤติ - NationTV