“ฉาย บุนนาค” ออกโรงเตือน “SCB” ฟังแล้วมีสะดุ้ง ความภูมิใจ “แบงก์ใบโพธิ์” กำลังสั่นคลอน?

“ฉาย บุนนาค” ออกโรงเตือน “ธ.ไทยพาณิชย์” ฟังแล้วมีสะดุ้ง ความภูมิใจ “แบงก์ใบโพธิ์” กำลังสั่นคลอน? สำหรับทุกธุรกิจรวมถึงธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญ ถึงกระนั้นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเกินพอดีอาจจะนำมาสู่ความเสี่ยงอันใหญ่หลวงขององค์กรและระบบการเงินประเทศ

ฉาย บุนนาค” ออกโรงเตือน “ธ.ไทยพาณิชย์” ฟังแล้วมีสะดุ้ง ความภูมิใจ “แบงก์ใบโพธิ์” กำลังสั่นคลอน?

 

เกาะติด..ติดตามกันแบบช็อตต่อช็อตกับผลพวงทางธุรกิจ  จากการตัดสินใจของผู้บริหาร บมจ.ธนาคารกรุงไทย  ในการจัดชั้นหนี้  บริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ  จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH  ด้วยการตั้งสำรองหนี้มูลค่ารวม 12,000  ล้านบาทแบบเต็ม 100 % ส่งสัญญาณชัดเจนแบบไม่ต้องตีความว่าสถานะทางบัญชีของ  EARTH   อยู่ในภาวะวิกฤตระดับไหน อย่างไร  ??

“ฉาย บุนนาค” ออกโรงเตือน “SCB” ฟังแล้วมีสะดุ้ง ความภูมิใจ “แบงก์ใบโพธิ์” กำลังสั่นคลอน?

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  บทเรียนฉาวซ้ำซาก!! ลึกไม่ลับ..ฉบับ“ฉาย บุนนาค”ผ่าวงจรอุบาทว์จาก"EARTH"สู่ "PACE"สังคมอุปถัมภ์และสินเชื่อเสน่หา!?! )


อย่างไรก็ตามเมื่อประเด็นนี้ถูกหยิบยกมานำเสนอต่อสาธารณชน   ทำให้เรื่องที่เคยถุกซุก ๆ หลบ ๆ อยู่ตามซอกหลืบได้ถูกทำให้กระจ่างชัดมากขึ้น   และกลายเป็น Hot Topic  ที่หลายคนให้ความสนใจในรายละเอียดยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะเมื่อปรากฏเป็นข่าวผ่านหน้าสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่าง “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า มูลหนี้ของ  EARTH   มีมูลค่าสูงถึง 4.7 หมื่นล้านบาท  สูงกว่าที่ EARTH   เคยแจ้งงบการเงินไตรมาส 1/2560  ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ว่ามียอดหนี้สินรวม 2.5 หมื่นล้านบาทเกือบเท่าตัว !!!

ล่าสุดในคอลัมน์    “พอเพียงอย่างพอใจ”  โดย “ฉาย บุนนาค”  ได้ขยายความประเด็นร้อนนี้อีกระลอกใหญ่     ลงลึกไปถึงรากเหง้าปัญหาที่กำลังส่งสัญญาณร้ายต่อสถาบันการเงินบางแห่ง    ซึ่งมีลักษณะพฤติการณ์ในการปล่อยให้รูปแบบสังคมอุปถัมภ์เข้าครอบงำหลักการ  หลักเกณฑ์จริยธรรมอย่างที่ควรจะเป็น   ตามรายละเอียดปรากฎดังนี้     “ ในที่สุด  บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ก็เลือกเส้นทางเดินของตนเองแบบ “ทางใครทางมัน” กับเจ้าหนี้ และมุ่งหน้าสู่ขบวนการฟื้นฟูผ่านระบบของศาล


การเข้าขบวนการฟื้นฟูเปรียบง่ายๆ เสมือนการเข้าโรงพยาบาลของบริษัทที่ป่วยโดยมีหมอ (ผู้บริหารแผนและผู้ทำแผน) เข้ามาช่วยวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟู ให้กลับมาแข็งแรงภายใต้ความเห็นชอบของเจ้าหนี้


เหตุการณ์ของ EARTH อาจจะฟังดูน่าตกใจ แต่หากย้อนกลับไปปี 2540 สมัยยุคต้มยำกุ้งถือว่าเป็นเรื่องปกติ


บริษัทมหาชนพื้นฐานดีในวันนี้ที่ผ่านการเข้าโรงพยาบาลมาแล้วมีอยู่มากมาย เช่น บมจ.แสนสิริ (SIRI), บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) หรือ TPI เดิม และอื่นๆ อีกมากมาย


อย่างไรก็ตาม การเข้าขบวนการฟื้นฟูไม่ได้การันตีว่าบริษัทจะรอดเสมอไป คนป่วยอาจจะเกินเยียวยาและเข้าสู่การล้มละลายแทนก็เป็นได้  ดังนั้นการทะเลาะ ขัดใจ ไม่ร่วมมือ กับเจ้าหนี้จึงมิใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับนักธุรกิจที่ต้องพึ่งสินเชื่อจากธนาคาร…

ฉาย บุนนาค กล่าวอีกว่า สำหรับทุกธุรกิจรวมถึงธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญ ถึงกระนั้นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเกินพอดีอาจจะนำมาสู่ความเสี่ยงอันใหญ่หลวงขององค์กรและระบบการเงินประเทศ


สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ กิจการเริ่มต้นขึ้นในนาม “บุคคลัภย์” (Book Club) ในวันที่ 4 ตุลาคม 2447 ก่อตั้งโดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย เนื่องจากขณะนั้นทรงเชื่อว่า สยามประเทศมีความจำเป็น ต้องมีระบบการเงินธนาคาร เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจการเงินของประเทศ หลังจากบุคคลัภย์ขยายตัวทางธุรกิจขึ้นเป็นลำดับ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอำนาจพิเศษ ให้จัดตั้ง “บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด” เพื่อประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์อย่างเป็นทางการ นับแต่วันที่ 30 มกราคม 2449 ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์อย่างเป็นทางการ นับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

 

“ฉาย บุนนาค” ออกโรงเตือน “SCB” ฟังแล้วมีสะดุ้ง ความภูมิใจ “แบงก์ใบโพธิ์” กำลังสั่นคลอน?


ดังนั้นธนาคารไทยพาณิชย์ คือความภาคภูมิใจของคนไทย…!!!


ผ่านหลายยุคสมัย ผ่านหลายวิกฤติเศรษฐกิจ ผ่านหลายผู้บริหารที่มีชื่อเสียง เช่น ดร.โอฬาร ไชยประวัติ  ,  คุณธารินทร์ นิมมานเหมินท์ และคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม สิ่งที่คนไทยพาณิชย์ภูมิใจมาตลอดคือการยึดมั่นในธรรมาภิบาลและ Integrity ที่สูง


ฉาย บุนนาค กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ความเชื่อมั่นและหลักปฏิบัติของธนาคารไทยพาณิชย์กำลังถูกท้าทายและถูกตั้งคำถามทั้งโดยสังคมและพนักงาน


กรณีการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทที่มีความสัมพันธ์พิเศษสูงกับผู้บริหาร เช่น PACE, AREEYA, WHA และ GUNKUL เป็นสิ่งที่ต้องตั้งคำถามโดยเฉพาะ

1. การให้กู้กับ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE)  แบบ Equity Finance เพื่อเข้าซื้อกิจการแบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า(Dean & Deluca) ซึ่งไม่ใช่ธุรกิจหลักและถนัดของ PACE

2. การปล่อยเงินกู้เพิ่มที่ PACE กว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อมาชำระปิดแผลตั๋ว B/E แบบไม่ผ่านแผนกสินเชื่อ

3. การขาย Big Lot หุ้นบมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) กว่า 4.49  พันล้านบาท ในเดือนกันยายน 2558 โดยอ้างว่าเพื่อนำมาใช้เป็นเงินที่ชดเชยในการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญจากกรณี SSI ที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารแต่ต้นปี 2559 การตัดสินใจลงทุนในหุ้น GUNKUL กว่า 1,000 ล้านบาท (โดยปัจจุบันมูลค่าน้อยกว่าที่ซื้อมา)

นี่ยังไม่นับเรื่องการปล่อยกู้เพื่อซื้อหุ้นของ JAS โดยดีลส่วนใหญ่ที่ทำจะเป็นธุรกรรมด้านวาณิชธนกิจ ซึ่งเป็นความถนัดของ  นายอาทิตย์ นันทวิทยา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งมักจะทำอย่างรวดเร็วและบางครั้งไม่แจ้งให้คณะกรรมการบริษัทรับทราบก่อน

“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” อาจจะมีหลักที่ขัดแย้งกับเป้าหมายของตลาดทุนโลก ซึ่งเน้นเรื่องการ Maximize Profit เป็นหลัก แต่สำหรับตลาดทุนไทย เราควรมีบางบริษัทที่ยึดถือหลักปรัชญานี้เพื่อเสถียรภาพและความมั่นคงของตลาดทุน ซึ่งเราคงอยากเห็นต้นแบบนั้นมาจาก ธนาคารไทยพาณิชย์

จงอย่าลืมอดีตปี 2540 และมัวหลงในการสร้างความมั่งคั่ง เสมือนคนมัวเมาเต้นรำอย่างสนุกสนานในงานเลี้ยง เมื่อเพลงหยุด งานเลี้ยงก็ต้องเลิกรา ความเสียหายอาจจะสายเกินแก้ ???


ที่มา :  คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ / หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

- เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ ชัดเจนปณิธาน..คงจิตวิญญาณองค์กรข่าว - Tnews

ฉาย บุนนาค : SCB-SCC หุ้นเบญจภาคีที่ควรเก็บ และความเขลาของ “กองทุนฝรั่งมังค่า” - ฐานเศรษฐกิจ

พอเพียงอย่างพอใจ : เสียกรุง (ไทย) ครั้งที่ 3 - ฐานเศรษฐกิจ

พอเพียงอย่างพอใจ : EARTH…เมื่อผีซ้ำด้ำพลอย - SpringNews

- 'ฉาย บุนนาค' กุมบังเหียนเครือเนชั่น นำองค์กรฝ่าวิกฤติ - NationTV