เกิดอะไรขึ้นที่แบงก์ SCB ?

อนาคตต่อจากนี้จะไปทางไหน ติดตามเพจ Richman can do....

อนาคตต่อจากนี้จะไปทางไหน ติดตามเพจ Richman can do....

เกิดอะไรขึ้นที่แบงก์ SCB ?

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB จากที่เพจ Richman can do เคยนำเสนอไปแล้วว่า โบรกเกอร์หลายแห่งปรับราคาเป้าหมายหุ้นลงมาเหลือ 150 บาท

เพราะกังวลเรื่องการตั้งสำรองหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น ทำให้ความสามารถทำกำไรลดลง  แต่หลังจากที่ บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI ได้ดีลทำ MOU กับ PACE เจ้าของโครงการตึกมหานคร  

เพื่อซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน และห้องชุดบางส่วนในโครงการ ซึ่งเป็นของ PACE แต่ดีลนี้ต้องทำ Due Diligence ก่อนไม่เกิน 60 วัน จึงจะสรุป และ  PACE แจ้ง SET

ว่า จะนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าว ไปชำระคืนหนี้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน SCB นั่นเอง เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ PACE และที่ผ่านมา

ความกังวลเรื่องหนี้ก้อนนี้ มีส่วนกดดันราคาหุ้น SCB มาตลอด และเป็นเหตุให้โบรกเกอร์หลายแห่งปรับลดราคาพื้นฐานลงมา อย่างไรก็ตามเมื่อมีข่าวดีชิ้นนี้

โบรกเกอร์ก็กลับลำหันกลับมาเชียร์ ซื้อ หุ้น SCB และปรับราคาที่เหมาะสมขึ้นมา  เช่น อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์

บล.เอเซีย พลัส ประเมินหุ้น ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่พุ่งขึ้นแรง ด้วยวอลุ่มหนาแน่นเป็นพิเศษ เป็นผลจากการคลายความกังวล

เรื่องหนี้ของ PACE ขณะที่พื้นฐานของ SCB เองยังถือดี เป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐานปี 61 ที่ 174 บาท

เกิดอะไรขึ้นที่แบงก์ SCB ?

อย่างไรก็ตาม ในปี 61 SCB จะมีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อลงทุนด้านระบบไอที transformation ระยะ 3 ปี คือตั้งแต่กลางปี 60-ปี 62 ฝ่ายวิจัยฯคาด กำไรสุทธิปี 60 ของ SCB

ลดลง 2.3% และปี 61 เติบโตไม่มากราว 3.2% ผลกระทบจากการกันสำรองพิเศษเพิ่มเต็มที่ทั้งปี ในปีหน้า สินเชื่อรายใหญ่ที่ฟื้นตัวชัดเจนตามโครงการลงทุนภาครัฐ

จะเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจของ SCB นำมาซึ่งรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง และธุรกรรมรายย่อยที่เป็นจุดแข็งของ SCB บล.ทิสโก้  ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ”

ปรับมูลค่าที่เหมาะสมเป็น 167 บาท จากเดิม 154 บาท  มีมุมมองในเชิงบวกต่อ SCB หลังจากที่ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระของ PACE ลดลง

เนื่องจากกระบวนการ Transformation ทำให้ลูกค้าเริ่มมีธุรกรรมเพิ่มขึ้น ทำให้เราปรับกำไรต่อหุ้น (EPS) เพิ่มขึ้น 6% ปรับ NPL Formation ลดจาก 2% เป็น 1.5% 

บล.หยวนต้า มอง SCB ให้ราคาเหมาะสม 160.00 บาท  โดยคาดว่าราคาหุ้นจะตอบรับเชิงบวก เนื่องจากเป็นเจ้าหนี้หลักที่ปล่อยกู้ให้กับ PACE ดังนั้น

การประกาศเพิ่มทุนและขายสินทรัพย์ ได้แก่ โครงการนิมิต หลังสวน และห้องชุดโครงการมหานครที่เหลืออยู่จำนวน 53 ห้อง จะส่งผลให้ฐานะการเงินของ PACE ดีขึ้น

และส่งผลให้ความเสี่ยงของ SCB ลดลงด้วยเช่นกัน  

 

เกิดอะไรขึ้นที่แบงก์ SCB ?

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ระบุ ดีล SIRI เซ็น MOU กับ PACE เพื่อทำ Due Diligence ภายใน 60 วันในการเข้าซื้อโครงการนิมิตหลังสวนและคอนโดมหานครที่เหลือ 53 ห้อง

มองว่าถ้าสำเร็จจะเป็นบวกกับทั้ง SIRI ที่ได้โครงการมาขาย บันทึกรายได้และกำไรได้เร็ว, PACE ที่จะมีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น

และ SCB ที่มีความเสี่ยงเรื่องการด้อยคุณภาพของลูกหนี้ลดลง เชิงกลยุทธ์แนะนำซื้อเก็งกำไร SIRI, SCB บล.ยูโอบีเคย์เฮียน มองดีลดังกล่าว ผู้ได้ประโยชน์ตัวจริงคือเจ้าหนี้

และธนาคารผู้ปล่อยกู้หลักอย่าง SCB ให้ราคาเป้าหมายที่ 172 บาท Richman can do  คิดว่า  เราคงมองออกแล้วว่า กำไรไตรมาส 4 แบงก์จะเป็นอย่างไร

และผู้ฝากเงินกับแบงก์คงตัดสินใจได้ว่า  จะอยู่หรือไป   ......