ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้รายงานราคาน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) เชลล์ได้ปรับราคาน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์ขึ้น 40 สตางค์ต่อลิตร โดยราคาดีเซลปรับขึ้นไปอยู่ที่ 29.99 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นอัตราที่กระทรวงพลังงานประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะดูแลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน

ทั้งนี้ คงจะต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ว่าจะพิจารณาใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแลราคาดีเซลหรือไม่ หากดูแลดีเซลเพิ่มเติมก็ต้องใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุน ซึ่งในขณะนี้มีวงเงินเหลือลดลง หลังจากที่เข้าไปอุดหนุนราคาแอลพีจี เกินกรอบราคาที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานกำหนดที่ 3,000 ล้านบาทไปแล้ว จากนโยบายดูแลราคาแอลพีจีขนาดถัง 15 กิโลกรัมที่ 363 บาท โดยฐานะกองทุนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ฐานะทางบัญชีน้ำมันอยู่ที่ 29,354 ล้านบาท บัญชีแอลพีจี 3,155 ล้านบาท เหลือสุทธิ 26,199 ล้านบาท

ทางด้าน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังอุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง โดยล่าสุด สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.9 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า จากปริมาณการส่งออกและการกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูง

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนสิงหาคม 2561 ปรับลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายน หลังเกาหลีใต้หยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ขณะที่ญี่ปุ่นวางแผนที่จะหยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในช่วงกลางเดือนกันยายน 2561 เป็นต้นไป นอกจากนี้ยุโรปได้เริ่มลดการนำเข้าลงแล้วกว่า 10 ล้านบาร์เรล ในเดือนสิงหาคม

ส่วนปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดอุบัติเหตุแถวท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศ ส่งผลให้ต้องปิดดำเนินการท่าเรือ โดยล่าสุดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาคาดว่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดิมที่ราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน