เจ้าสัวเบียร์ช้าง ฮุบที่ดินใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่าเฉียด 9 พันล้าน

เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเบียร์ช้าง คว้าที่ดินแปลงใหญ่ บริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิ หลังชนะการประมูล รวมมูลค่า เกือบ 9,000 ล้านบาท

กรมบังคับคดี ได้มีการเปิดประมูลที่ดินแปลงใหญ่ของบริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ (เดิมคือ บมจ.กฤษดามหานคร) จำนวน 4,300 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ถนนบางนา-ตราด กม.32.5 ทางหลวงหมายเลข 34 ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์) ซึ่งเป็นนัดที่ 5 หลังจากที่ได้เลื่อนการประมูลนัดที่ 4 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 61 โดยผู้ชนะประมูล เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON บริษัท สวนอุตสหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) หรือ ROJNA และนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย ซึ่งผู้ชนะประมูลได้มูลค่า 8,914.07 ล้านบาท โดยจ่ายมัดจำ 448.5 ล้านบาท และในระเบียบของการประมูลภายใน 15 วัน จะต้องนำเงินที่เหลือ 8,465.57 ล้านบาท มาชำระนับจากวันที่ประมูลทรัพย์ได้

 

ที่ดิน

เจ้าสัวเบียร์ช้าง

 

ทั้งนี้ บมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัท ทีอาร์เอ แลนด์ ดีเวลลอปเม้น ต์ จำ กัด (ทีอาร์เอ) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่าง บริษัทฯ กับ บมจ. สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA)และบริษัท นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย จำกัด (นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย) (โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 50% และ โรจนะกับนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ถือหุ้นบริษัทละ 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ได้เข้าร่วมการประมูลขายทอดตลาดที่ดินว่างเปล่าจำนวน 215 แปลง (จากคดีศาลล้มละลายกลาง ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.1249/2555 คดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีหมายเลขแดงที่ อม.55/2558 และคดีศาลแพ่ง ในคดีหมายเลขแดงที่ 4007/2552) เนื้อที่ตามโฉนดรวมทั้งสิ้น 4,315 ไร่ 0 งาน 22.05 ตารางวา ซึ่งตั้งยู่ที่บริเวณถนนบางนา-ตราด กม.32 อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และเป็นผู้ชนะการประมูลดังกล่าวด้วยวงเงินประมูลรวมทั้งสิ้น 8,914,070,000 บาท

ทั้งนี้ ทีอาร์เอ ได้เข้าทำหนังสือสัญญาซื้อขายและมีหน้าที่ต้องชำระราคาซื้อขายส่วนที่เหลือภายใน 15 วันนับแต่วันที่ซื้อ อย่างไรก็ดีทีอาร์เอ ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนการชำระราคาส่วนที่เหลือ และได้รับอนุญาตให้ขยายระยะเวลาชำระเงินดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ดังนั้น บริษัทฯ คาดว่าทีอาร์เอจะดำเนินการรับโอนกรรมสิทธ์ในที่ดินที่ประมูลได้ดังกล่าวเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

อนึ่ง ที่ดิน 4.3 พันไร่ดังกล่าวเป็นของ บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) ซึ่งตั้งอยู่ถนนบางนา-ตราด กม.32.5 ทางหลวงหมายเลข 34 ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์)

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ TICON เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจที่มีความสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของไทคอนในการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมและความเชี่ยวชาญของพันธมิตร คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติให้บริษัท ทีอาร์เอ แลนด์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนประเดิมเปิดดีลแรกด้วยการชนะประมูลที่ดินพื้นใหญ่ย่านบางนา-ตราด กม. 32 รวมพื้นที่กว่า 4,300 ไร่ มูลค่าราว 8,900 ล้านบาท โดยนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่การพัฒนาในทำเลยุทธศาสตร์แล้ว ยังสอดรับกับแนวโน้มการขยายตัวของตลาดและกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ด้านการอุตสาหกรรม

"ทำเลด้านตะวันออกของกรุงเทพเป็นทำเลยุทธศาสตร์สำคัญที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นแหล่งอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านระบบโลจิสติกส์ที่เอื้อต่อการขนส่งและการกระจายสินค้า เนื่องจากตั้งอยู่ติดถนนบางนา-ตราด ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือคลองเตย ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์และถนนวงแหวนตะวันออก ที่เชื่อมต่อไปถึงการพัฒนาในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จึงเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง เหมาะกับการนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม, นิคมอุตสาหกรรม, โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทมิกซ์ยูส และโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย" นายโสภณกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"30 เจ้าสัวไทย" ติดมหาเศรษฐีโลก!! "เจริญ สิริวัฒนภักดี" เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มเบียร์ช้าง เข้าวินอันดับ 1 (มีคลิป)
ไพศาลบอกงง วันเดียวกันมีข่าวเจ้าสัวรวยขึ้นแสนล้าน กับคนไทยจนเพิ่ม3ล้าน สงสัยสะท้อนอะไร?

 

 

เอกสาร