จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

รายการ "ถามสุดซอย" ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต" ทนายฝั่ง "เก้า เกริกพล เพชรรัตน์" กรณีขึ้นศาลฟ้อง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" หรือ "รัชนก สุวรรณเกตุ" เรียกค่าเสียหาย 3 ล้าน

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

รายการ "ถามสุดซอย"  ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต" ทนายฝั่ง "เก้า เกริกพล เพชรรัตน์" กรณีขึ้นศาลฟ้อง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" หรือ "รัชนก สุวรรณเกตุ" เรียกค่าเสียหาย 3 ล้าน

 

ไปศาลมาทำอะไร?

"ยื่นฟ้องน้องเจนนี่และบริษัทได้หมดถ้าสดชื่น เป็นจำเลยที่ 1 และที่ 2 ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ก็มีคุณพ่อ คุณแม่ ผู้จัดการส่วนตัวน้องเก้า และสาเหตุที่ต้องเอาคุณแม่มาด้วยเพราะน้องเก้าเป็นผู้เยาว์ การฟ้องคดีต้องทำโดยผู้แทนโดยชอบธรรม คุณพ่อหรือคุณแม่ก็ได้แต่ต้องจดทะเบียนสมรส แต่ชัวร์ๆ ก็เลยเอาแม่ดีกว่า เราเอาคดีอาญามาก่อน ถ้าเป็นคดีภาคบังคับ จากประสบการณ์เคลียร์ง่ายกว่า"

 

เพราะอะไรถึงไม่เริ่มจากการไกล่เกลี่ยก่อน มีการนัดคุยกันมั้ย?

"มีคนกลางคุยให้ แต่ขอไม่เปิดเผยว่าใคร แต่เรื่องตัวเลขสรุปไม่ได้ เพราะตัวเลขฝั่งผมยอมลงมาเยอะมาก อีกฝั่งก็พยายามเสนอแต่มันไม่ชนกัน ก็เลยไม่จบ"

 

น้องเก้ายื่นเสนอไปที่ 3 ล้านเพื่อให้เจนนี่ชดใช้?

"เรียกน้อยกว่า 3 ล้าน คนกลางแจ้งมาว่าทางฝั่งน้องประสงค์ให้เรื่องจบ โดยไม่ต้องชี้ผิดชี้ถูก เสนอมาตัวเลขนึงแต่ฝั่งผมรับไม่ได้ เนื่องจากตัวเลขต่ำกว่าสิทธิที่เขาคิดว่าจะได้"

ทนายเจมส์คิดค่าตอบแทนจากตรงไหน?

"คิดจากฐานที่เราจะได้ก่อน น้องเก้ามีช่องยูทูปของเขา รายได้ 1 ล้านวิวของเขา เขาจะได้ 2.5 หมื่น เขาก็เอาฐานตรงนี้มีคำนวณ แล้วช่องที่ใหญ่กว่า คนติดตามเยอะกว่า จำนวนวิวเยอะกว่า ตัวเลขไม่ได้อยู่ที่ 2.5 หมื่นแน่ๆ ตัวเลขอาจสูงกว่านี้ ก็เลยคำนวณประมาณการอยู่ที่ 3 หมื่น"

 

ถ้าล้านวิวได้ 3 หมื่น 300 ล้านวิวประมาณ 9 ล้าน ซึ่งเป็นรายได้ที่ยังไม่รวมกับการเอาเพลงไปนำเสนอกับช่องทางอื่นอีก?

"ต้องเรียนว่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นของน้องเจนนี่ แต่การที่น้องเก้ามีเสียงอยู่ในเพลง ทำให้เกิดสิทธิ์ขึ้นมา เพลงที่เกิดขึ้นไปลงช่องทางไหนล่ะ มีหลายๆ ช่องทาง ริงโทนบ้าง หลายๆ ค่าย หรือเอาไปเปิดอยู่ในค่ายเพลงที่เป็นแอปพลิเคชั่น หรือเอาเพลงนี้ไปแสวงหาประโยชน์ทำเป็นมิวสิกวิดีโอ ทุกช่องทางเกิดรายได้หมด นี่ยังไม่รวมเจ้าของลิขสิทธิ์มีรายได้จากการที่ใครก็ไม่รู้ทั่วประเทศร้องเพลงของเขา แต่อันนั้นก็ไม่เกี่ยวกับเรา เราพูดแค่ตัวเพลงที่มีเสียงน้องอยู่"

 

เขาบอกเขาจ่ายไปแล้ว 1 หมื่น?

"ตอนนั้นเขาแจ้งว่าเป็นค่าขนม ตอนที่ไปถ่ายมิวสิก ไม่มีการตกลงกัน ตกลงกันแค่ 70-30 ตอนหลังมาน้องบอกว่ามีเงื่อนไขการไปอยู่ค่ายด้วย และไม่ได้จ่ายเพลงเลิกคุยทั้งอำเภอฯ แต่ไปจ่ายเพลงต่อไป นี้คือเงื่อนไขที่น้องเจนนี่จ้างมา น้องเก้าก็บอกว่าไม่ได้มีตรงนี้ก่อนไปถ่าย ในเมื่อคุยไม่เหมือนกัน ก็ให้ศาลตัดสินดีกว่าง่ายดี ก็ต้องไปดูพฤติการณ์และอื่นๆ ประกอบว่าบุคคลสามัญธรรมดาทั่วไป ไปร้องเพลง ถ่ายมิวสิกให้ โดยรับมา 1 หมื่นเป็นค่าอะไรกันแน่"

 

ตอนไปศาลก่อนทำการฟ้องร้อง ได้คุยกับเก้า เป็นความต้องการเขาที่จะฟ้อง หรือเราแนะนำ?

"เก้าเป็นเด็ก และพ่อแม่เป็นคนต่างจังหวัด เขาไม่รู้เรื่องกฎหมาย เขาเข้าใจว่าลักษณะงานแบบนี้เมื่อไม่เซ็นสัญญาจะไปฟ้องอะไรเขาได้ พอมาเจอทีมงานที่อยู่ในทีมของผม เขาก็แนะนำเรื่องข้อกฎหมาย เขาก็เลยอยากทวงสิทธิ์ของเขาคืน ถามว่าไปยุยงส่งเสริมอะไรมั้ย ผมไม่ยุยงอะไรเขา แค่เพียงแนะนำข้อกฎหมายให้เขาตัดสินใจเอาเอง"

 

ถ้าวันนี้เจนนี่ติดต่อมาไกล่เกลี่ยอีกรอบ จะไกล่เกลี่ยมั้ย?

"ต่อให้ขึ้นศาลไป ศาลก็นัดคุย ปัญหาคือต้องการจบเร็วหรือช้า ถ้าคุยเร็วจบเร็ว ทุกอย่างก็จบและเริ่มต้นใหม่ ถ้ายิ่งช้า ความเสียหายก็ยิ่งเกิด เพราะคนที่มีอารมณ์ร่วมกับเรื่องนี้มันเยอะ จบเร็วดีที่สุด ผมยังฝันเลยว่าถ้าจบด้วยดี สองฝ่ายกลับมาฟีเจอร์ริ่งกันใหม่ ผลงานน่าจะปังนะ"

 

มีคนจะฟ้องทนายเจมส์เรื่องมารยาท?

"มีคนฝากเตือนมาว่าคนอีกฝั่งกำลังมองดูว่าจะร้องมารยาทผม ว่าผมผิดมารยาททนายความไปยุให้น้องเก้าฟ้องเจนนี่ ผมเรียนว่าผมยืนอยู่บนฐานข้อเท็จจริงและปรับเข้ากับข้อกฎหมาย น้องเขาเป็นคนตัดสินใจว่าจะฟ้องไม่ฟ้อง ไม่ใช่เฉพาะกฏหมายนะ มีคำพิพากษาฎีกาหลายฉบับที่เขาฟ้องกันลักษณะแบบนี้ โดยไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร เราไม่ได้ยุยง ต่อให้เขาแพ้หรือชนะ สิ่งที่ภูมิใจคือมันได้เกิดบรรทัดฐานขึ้นแล้ว ไม่อยากให้เยาวชนถูกเอาเปรียบ นี่คือสิ่งที่อยากให้เกิดมากกว่า"

 

คนที่เขาจะฟ้อง เขามองไปที่ตัวเงินว่าจะได้ผลประโยชน์แบบไหน?

"มันแบ่งเป็น 2 ส่วนนะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายผมไม่ได้เรียกจากเขา ส่วนค่าวิชาชีพแล้วแต่แม่เขาสะดวกให้ผม ให้เท่าไหร่ก็ได้ก็ไม่เป็นไร ตามมรรยาททนายความต้องมีค่าวิชาชีพ จะไปโฆษณาว่าทำฟรีไม่ได้ ซึ่งเรื่องค่าวิชาชีพห้ามโฆษณา"

 

ก็กึ่งๆ เหมือนทำให้ฟรี?

"ครับ เพราะผมไม่ได้กำหนดเป็นตัวเงิน แต่เฉพาะคดีนี้ คดีนี้ผมมองว่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชน เป็นบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่ ผมเสนอตัวไปทำให้เขานะ ถ้าเขาจะตอบแทนอะไรมาก็เรื่องของเขาไม่เป็นไร"

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

คิดว่าเจนนี่-เก้าจะจบยังไง?

"ผมคิดว่าจะจบในชั้นศาลด้วยการไกล่เกลี่ย"

 

3 ล้านที่เสนอไปไม่เยอะถ้าเทียบกับรายได้เจนนี่ ทำไมเขาถึงไม่จ่าย?

"อันนี้ผมไม่ทราบ เขาอาจไม่สะดวกของเขา ส่วนที่ทีมผมตั้งเกณฑ์มาไม่ใช่ 3 ล้านด้วยนะ 3 ล้านบวกกับ 30 เปอร์เซ็นต์ที่จะได้ทุกเดือน รายได้ในอนาคต ให้น้องเก้ามีสิทธิ์ร้องเพลงนี้ด้วย ซึ่งผมมองว่าถ้าเราจะจบด้วยดี ข้อสองสามตัดทิ้งไปเลย เดี๋ยวบาดหมางกันอีก เอาแค่ก้อนกลมๆ แล้วหันหลังให้กัน แต่ทางนั้นยังไม่รับข้อเสนอนี้"

 

"คุณอภินันท์ สุวรรณเกตุ" หรือคุณพ่อน้องเจนนี่ อยู่ในสาย คุณพ่อทราบเรื่องน้องเจนนี่กับน้องเก้า?

พ่อ : "ก็ติดตามข่าว พอเห็นข่าวก็ให้กำลังใจเขาไป ให้ผ่านไปได้ เป็นห่วงเหมือนกัน แต่ไม่ได้คุยกันเรื่องรายละเอียด"

 

พ่อเจอเจนนี่ล่าสุดเมื่อไหร่?

พ่อ : "เจอตอนมีพายุ ลูกมาเยี่ยมครั้งนึง หลังจากนั้นมีแชตคุยกัน โทรคุยกัน ติดต่อกันตลอดเหมือนกัน"

 

เจนนี่ไปสร้างบ้านใหม่ให้คุณพ่อ?

พ่อ : "มาต่อเติมบ้านที่พ่อสร้างและยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้น้องเพิ่งให้ช่างเข้ามาดู ช่างบอกว่าอีก 2-3 วันจะมาทำให้เลย"

 

น้องเจนนี่ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เป็นเงินเท่าไหร่?

พ่อ : "ช่างตีมาประมาณ 2 แสนได้ครับ"

 

อยากบอกอะไรกับเจนนี่เรื่องที่เขากลับมาช่วยดูแล?

พ่อ : "จริงๆ ตอนที่คุยกับลูก พอลูกบอกว่าจะมาต่อเติมบ้าน ทำบ้านให้เสร็จก็บอกว่าแล้วแต่ลูก แล้วแต่ลูกสะดวก ก็ดีใจ ขอบคุณลูก ก็ดีแล้ว (หัวเราะ) พ่อก็ไม่ได้ว่าจะไปขออะไรมาก ให้บ้านพ่อเสร็จก็ดีใจ"

 

เรื่องการฟ้องร้อง อยากให้คำแนะนำหรืออยากบอกอะไรเจนนี่บ้างมั้ย?

พ่อ : "ถ้าความคิดผมเองไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกัน แต่รายละเอียดตรงนั้นผมไม่รู้เรื่องจริงๆ ถ้าจะมาถึงจุดนี้ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ"

 

ถ้าทนายเจมส์ไม่ได้อยู่ฝั่งน้องเก้า มองว่าเรื่องนี้ควรจบสวยๆ ยังไง?

"ถ้าจะจบให้สวย ผมมองว่าจบด้วยการสมประโยชน์กันทั้งคู่ อาจไม่เอา 70-30 มาเป็นที่ตั้ง แต่เอาความสบายใจสองฝ่ายมาเป็นที่ตั้ง หันหน้าคุยกัน อะไรไม่เข้าใจกันก็ปรับความเข้าใจ หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัย ท้ายที่สุดผมเสียดายผลงานของทั้งสองฝ่ายที่ทำเอาไว้ 350 ล้านวิวไม่ได้มีหลายเพลงในเมืองไทย ถ้าไปลบชิ้นงานตรงนี้ออกก็น่าเสียดายมาก อยากให้จบด้วยดีมากกว่า และอยากให้จบเร็ว ผมมองถึงบุคคลที่อยู่รอบข้างเขาทั้งหมด รูปแบบวงดนตรีมีหลายสิบชีวิต ห่วงตรงนั้นมากกว่า ถ้างานหดได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง"

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า

จากปากหัวอกคนเป็นพ่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จ่าย2แสน ไถ่บาปสร้างบ้านให้ผู้บังเกิดเกล้า