ยิ่งยง เคลื่อนไหวหลังศาลสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ปมโฆษณาถั่งเช่า

ยิ่งยง ยอดบัวงาม เคลื่อนไหวครั้งแรกหลังถูกพนักงานอัยการยื่นฟ้อง ฐานร่วมกันโฆษณาถั่งเช่าเกินความจริง

จากกรณีที่ พนักงานอัยการยื่นฟ้อง ยิ่งยง ยอดบัวงาม หรือนายประยงค์ บัวงาม นักร้องนักแสดง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรและร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ยิ่งยง เคลื่อนไหวหลังศาลสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ปมโฆษณาถั่งเช่า

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2563 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัดถั่งเช่าผสมยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ และได้ร่วมกับบริษัทแห่งหนึ่งโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่า เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและไม่ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) จึงขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522


ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91 ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารเป็นเท็จ จำคุก 2 กระทงๆ ละ 1 ปี และปรับ 2 กระทงๆ ละ 20,000 บาท เป็นจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท และให้ลงโทษฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 2 กระทงๆ ละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 10,000 บาท รวมโทษจำคุกทั้งสิ้น 2 ปี ปรับ 50,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี ปรับ 25,000 บาท ซึ่งโทษจำคุกให้รอการลงโทษโดยมีกำหนด 1 ปี

ล่าสุด ยิ่งยง ยอดบัวงาม ได้ออกมาเคลื่อนไหวครั้งแรกผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว "yingyong_yy" เป็นรูปภาพที่มีการระบุข้อความว่า "ขอแจ้งพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน ผมได้เข้าพบพนักงานสอบสวนและได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและข้อเท็จจริงให้ทราบ ซึ่งผมก็ได้ชี้แจงรายละเอียดให้กับพนักงานสอบสวนแล้วทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด แต่เป็นการเกี่ยวกับข้อความที่ใช้ในการโฆษณาซึ่งไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดดยความผิดที่ผมถูกตัดสินในฐานะโฆษณานะครับ ไม่เกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด ซึ่งผมต้องฝากพี่น้องสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อผู้บริโภค สำหรับรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผมจะเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนร่วมฟังแถลงข่าวอีกครั้ง ขอบคุณมากครับ ยิ่งยง ยอดบัวงาม"

ยิ่งยง เคลื่อนไหวหลังศาลสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ปมโฆษณาถั่งเช่า

 

 

ยิ่งยง เคลื่อนไหวหลังศาลสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ปมโฆษณาถั่งเช่า >>Lazada Double Sale  มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<