- 19 เม.ย. 2565
ต้องบอกว่าล่าสุด “ต๊อด ปิติ” ไม่แผ่ว เคลื่อนไหวถึง “มิลลิ” รอบที่ 2 หลังได้ใจเต็มๆ ยืนกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลก จนกระแสฟีเวอร์
เรียกได้ว่าก่อนหน้านี้ทำเอากระเเสฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อ “มิลลิ” นั้นได้แสดงปิดท้ายด้วยการโชว์ เวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกที่ Coachella 2022 ณ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยการกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที ทำเอาแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella ได้พุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้ประเทศไทยกระเเสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ จนเหล่าบรรดาแม่ค้าออร์เดอร์ล้นมือ นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เศรษฐกิจเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง
ต้องบอกว่าล่าสุด “ต๊อด ปิติ” ไม่แผ่ว เคลื่อนไหวถึง “มิลลิ” รอบที่ 2 หลังได้ใจเต็มๆ ยืนกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีระดับโลก จนกระแสฟีเวอร์ โดย “ต๊อด ปิติ” นั้นได้แชร์ภาพของ “มิลลิ” ที่เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว นั้นได้ระบุข้อความไว้ว่า
กระทรวงพาณิชย์’ ชื่นชม มิลลิ ยินดีหากทีมนี้ จะให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมสนับสนุน ครับ …
กระทรวงพาณิชย์ ชื่นชมทีมงานศิลปินเดี่ยวชาวไทย ‘มิลลิ’ (MILLI) กับการแสดงบนเวที Coachella 2022 ที่นำ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ อาหารว่างคนไทยและเป็น 1ใน 50 เมนูขนมหวานที่ดีที่สุดของโลกเป็น Soft Power Content บนเวทีคอนเสิร์ต ถือเป็นไอเดียที่เป็นดีและน่าชื่นชม และยินดีหากทีมนี้จะให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมสนับสนุน
กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุน Creative Economy โดยปี 2565 นโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปีคือการส่งเสริมและเชื่อมตลาดด้านนี้ โดยเน้น Soft Power
กระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นผู้ที่ช่วยส่งเสริม Soft Power เพื่อที่จะทำให้ Soft Power ของไทยไปผงาดในตลาดโลก ซึ่งประเทศไทยมีจุดแข็งไม่ว่าจะเป็นเรื่องศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิต โดยเฉพาะอาหารไทยเป็นที่เลื่องลือและยอมรับไปทั่วโลก และสิ่งที่มีความคุณค่ามากที่สุด คือ ความเป็นไทย ที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้ ซึ่งนำไปขายได้ในทุกเรื่อง ทั้งในด้านการผลิตที่ละเอียดลออ งดงามและมีความรับผิดชอบ ในภาคบริการการท่องเที่ยวที่ไม่มีใครสู้เราได้ในโลก ซึ่งทั้งหมดนี้จะไปสู่โลกได้อย่างไร เราก็ทำมาเป็นลำดับและทำเป็นระบบชัดเจน มีกลไกรับผิดชอบยิ่งขึ้น
ในปี 2565 นี้ได้มอบหมายให้ดำเนินยุทธศาสตร์ Soft Power ทำกิจกรรม ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมแรกของปี 65 คือ การผลักดัน Soft Power ผ่านภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ในโครงการ Content Pitching เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ผู้เจรจาจากบริษัทฝั่งไทยสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 815 ล้าน นับเป็นครั้งแรกในการดึงผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงชื่อดังอย่าง Netflix, WeTV, iQiyi และ VIU เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 15 บริษัท
"ปีนี้ 2565 ให้มุ่งเน้นการส่งเสริม Soft Power ให้ไทยให้ผงาดได้ในตลาดโลก โดยได้มีการส่งเสริม และสร้างเครือข่าย ขยายโอกาสเผยแพร่ผลงานดังกล่าวสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม แหล่งวิถีชีวิต ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถประสานงานที่สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้ที่ 02-507-8449 หรือสายด่วน 1169
ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่าสถานการณ์การส่งออกข้าวเหนียวปี 2564 มีปริมาณ 150,570 ตัน มูลค่า 3,108.40 ล้านบาท ลดลง 25.73% จากปี 63
และปี 2565 (ม.ค.- ก.พ. 65) มีปริมาณ 29,312 ตัน มูลค่ารวม 594.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.98 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 มีตลาดส่งออกหลัก คือ จีน สหรัฐอเมริกา ลาว เวียดนาม และญี่ปุ่น
ส่วนสถานการณ์การส่งออกมะม่วงสดปี 2564 ไทยส่งออกมะม่วงรวม 4,440.30 ล้านบาท แบ่งเป็น มะม่วงสด มูลค่า 2,934.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.25 % จากปี 63 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 1,505.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.12% จากปี 63
และปี 2565 (ม.ค. - ก.พ. 65) มีปริมาณ 10,398 ตัน มูลค่ารวม 403.51 ล้านบาท แบ่งเป็นมะม่วงสด มูลค่า 177.96 ล้านบาท ลดลง 38.13 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี 64 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 225.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.78 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี 64 โดยมีประเทศ 10 อันดับแรกที่เป็นตลาดส่งออกมะม่วงสดสำคัญของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เมียนมา ลาว สิงคโปร์ รัสเซีย เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีนตามลำดับ
ขอบคุณเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว