ประธานาธิบดีบราซิล สวนเดือดสั่ง ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ หุบปาก

ประธานาธิบดีบราซิล สวนเดือด ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ สั่งหุบปากมากกว่าพล่ามเรื่องไร้สาระ หลังโพสต์ห่วงป่าแอมะซอน

อีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญของ ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ (Leonardo DiCaprio) นอกเหนือการแสดงภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมแล้วเขายังเป็นนักเคลื่อนไหวตัวยงเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติอย่างตื่นตัวมาก ซึ่งเขาเริ่มสนใจประเด็นสังคมเรื่องนี้ตั้งแต่ 1998 หลังปิดกล้องถ่ายทำหนังเรื่อง Titanic จบลงหนึ่งปี

ประธานาธิบดีบราซิล สวนเดือด ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ สั่งหุบปากมากกว่าพล่ามเรื่องไร้สาระ

ทว่าตั้งแต่เขาออกมาประกาศตัวถึงกรณีดังกล่าว ก็ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องอย่างล่าสุด ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ได้วิพากษ์วิจารณ์ ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ นักแสดงชื่อดังของฮอลลีวูดอย่างเผ็ดร้อน หลังเห็นทวีตของ ดิ คาร์ปริโอ ที่โพสต์ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในป่าแอมะซอน (Amazon) จากที่มีรายงานว่ามีการตัดไม้ทำลายป่าฝนอย่างรุนแรง นับตั้งแต่โบโซลนารูรับตำแหน่ง และการปกป้องสิ่งแวดล้อมก็อ่อนแอตามไปด้วย 


"ตอนนี้ ดิคาปริโอต้องรู้ตัวเอาไว้นะว่าประธานองค์การการค้าโลกเป็นคนพูดเองว่าถ้าไม่มีธุรกิจการเกษตรของบราซิล โลกนี้จะขาดแคลนอาหารแน่ดังนั้น ดิคาปริโอน่าจะหุบปากมากกว่าพล่ามเรื่องไร้สาระ" ผู้นำบราซิลประกาศลั่น 


แต่ผู้นำบราซิลได้บอกฝากไปถึงดิ คาร์ปริโอว่า เขาจะต้องรู้ว่า ขนาดระดับผู้อำนวยการการค้าโลกยังบอกว่า ถ้าไม่มีธุรกิจการเกษตรของบราซิลโลกจะหิวโหย ดังนั้นเขาควรจะหุบปากเสียดีกว่าแทนที่จะพูดเรื่องไร้สาระ ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์นักแสดงชื่อดัง มีขึ้นหลังจากดิ คาร์ปริโอ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศโลก 

ประธานาธิบดีบราซิล สวนเดือด ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ สั่งหุบปากมากกว่าพล่ามเรื่องไร้สาระ

ตามรายงานระบุว่า ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ ได้เรียกร้องคนหนุ่มสาวชาวบราซิลไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเดือนตุลาคม เพราะบราซิลเป็นบ้านของแอมะซอนและระบบนิเวศอื่นๆ ที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเลือกตั้งของเยาวชนคือกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนเพื่อสุขภาพที่ดีของโลก 


ทั้งนี้หากย้อนกลับไปในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปี 2016 เขาได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง The Revenant ที่เข้าฉายไปในปี 2015 นับเป็นสิ่งที่เขาปลื้มปิติยินดีมาก เพราะเขารอที่จะได้รับรางวัลนี้มาถึง 5 ครั้งด้วยกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจในงานประกาศรางวัลครั้งนั้นไม่ใช่รางวัลที่เขาได้รับ 


แต่เป็นคำกล่าวสุนทรพจน์ของเขาที่พูดถึงความสำคัญของการที่เราควรจะต้องเอาใจใส่โลกเราให้มากขึ้น การที่เราควรจะตระหนักถึงภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง โดยเขาบอกว่าทุกคนควรจะเลิกผลัดวันประกันพรุ่งได้แล้ว ไม่อย่างนั้นโลกเราจะเกิดวิกฤตอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นเป็นเวลา 3 นาทีของเขาที่ทำให้คนทั่วทั้งฮอลตรบมืออย่างเกรียวกราว


อย่างไรก็ตาม อันที่จริงแล้วลีโอนาโอสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี 1998 ตั้งแต่ยังหนุ่มและได้ก่อตั้งมูลนิธิลีโอนาโด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio Foundation) ขึ้นเพื่อรณรงค์เรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยทำงานร่วมกับหลายองค์กรใหญ่ๆ ทั้ง World Wildlife, Global Green USA และ Save The planet นอกจากนี้ยังสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อภาวะสูญพันธุ์อีกด้วย โดยปัจจุบันมูลนิธิมีการทำงานร่วมกับ 40 ประเทศทั่วโลก

ประธานาธิบดีบราซิล สวนเดือด ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ สั่งหุบปากมากกว่าพล่ามเรื่องไร้สาระ

ภาพจาก Leonardo DiCaprio และ เนชั่นทันโลก NTV World News