ประวัติ "มานพ อัศวเทพ" อดีตพระเอก - ดาวร้ายระดับตำนาน

เปิดประวัติ "มานพ อัศวเทพ" อดีตพระเอกและดาวร้ายระดับตำนาน ก่อนเสียชีวิตหลังจากจัดงานครบรอบวันเกิดอายุ 89 ปี

ประวัติ "มานพ อัศวเทพ" อดีตพระเอก - ดาวร้ายระดับตำนาน : นับเป็นความสูญเสียสุดยิ่งใหญ่ของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อมีรายงานว่า มานพ อัศวเทพ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 ซึ่ง มานพ เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 89 ปี ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดรักษา โรคนิ่วในกระเพาะอาหารที่อักเสบ ทว่ากลับมีอาการติดเชื้อลามไปในกระแสโลหิต และทำให้วงภาพยนตร์ไทยต้องสูญเสียอดีตพระเอกดังและอดีตดาวร้าย

มานพ อัศวเทพ

 

 

 

 

สำหรับประวัติมานพ อัศวเหม เดิมมีชื่อจริงคือ วิริยะ จุลมกร มีชื่อเล่นว่า ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม  พ.ศ. 2477 จบการศึกษาจากโรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบ รับราชการเป็นทหารเรืออยู่ที่กองบัญชาการทหารสูงสุดและเป็นพลขับประจำตัวของจอมพลถนอม กิตติขจร โดยได้รับตำแหน่งยศพันจ่าเอก

มานพ อัศวเทพ
ก่อนเข้าสู่วงการโดยบังเอิญในปี พ.ศ. 2505 ด้วยการพบกับ สนาน คราประยูร เจ้าของนครพิงค์ภาพยนตร์ ที่ร้านตัดผม ซึ่งตอนนั้น ได้ใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า นาวิน เทพโยธี ก่อนที่จะมีผลงานทางจอเงินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2506 เรื่อง นางสมิงพราย ประกบกับ มิตร ชัยบัญชา และ ตรึงใจ วลัยลักษณ์
กระทั่งได้รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรกในปี พ.ศ. 2507 คือ พิชิตทรชน คู่กับ อมรา อัศวนนท์ ต่อด้วย เพชรน้ำผึ้ง (2508) , สุดแผ่นดิน (2510) , หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512) ประกบกับ สมบัติ เมทะนี และ เพชรา เชาวราษฎร์
มานพ อัศวเทพ

 

ขณะนั้นรับงานแสดงได้ไม่เต็มที่เพราะยังรับราชการเป็นทหารเรือไปด้วย จนกระทั่งหม่อมปริม ยุคล ณ อยุธยา (บุนนาค) ซึ่งเป็นหม่อมของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ได้ติดต่อให้เป็นพระเอกภาพยนตร์ของของอัศวินภาพยนตร์เรื่อง "ละครเร่" คู่กับ สุทิศา พัฒนุช 

 

โดยร่วมด้วยดาราใหม่ในสมัยนั้น คือ สายัณห์ จันทรวิบูลย์, จารุวรรณ ปัญโญภาส และ กนกวรรณ ด่านอุดม เข้าฉายเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2512  ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยกำกับศิลป์ จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค ครั้งที่ 15 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในปีเดียวกัน ทำให้ มานพ เริ่มเป็นที่รู้จัก

มานพ อัศวเทพ
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เขาได้เปลี่ยนชื่อในวงการเป็น มานพ อัศวเทพ จนถึงปัจจุบัน แต่ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้อย่างมากก็คือ ชู้ ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เข้าฉายเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2515 จากนั้น มานพก็รับแสดงภาพยนตร์เรื่อยมาซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทพระรอง ดาวร้าย โดยมานพได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดาราประกอบชาย จากเรื่อง เงาราหู (2519)
 

มานพ อัศวเทพ