สิ้น นักร้องดัง เจ้าของเพลงอมตะตลอดกาล เสียชีวิตในวัย 76 ปี

สิ้นศิลปินชื่อดัง "จายสายมาว" นักร้องดังชาวไต เจ้าของบทเพลงอมตะตลอดกาล จากไปในวัย 76 ปี ท่ามกลางแฟนเพลงร่วมอาลัย

วงการเพลงสูญเสียนักร้องดัง "จายสายมาว" นักร้องดังชาวไต เจ้าของเพลงดัง "สามปี้น้องไต" จากไปด้วยวัย 76 ปี แฟนเพลงร่วมแสดงความอาลัย จายสายมาว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเป็นนักร้องอมตะตลอดกาลที่ชาวไทยใหญ่ทุกคนรู้จัก

 

สิ้น นักร้องดัง เจ้าของเพลงอมตะตลอดกาล เสียชีวิตในวัย 76 ปี

สิ้น นักร้องดัง เจ้าของเพลงอมตะตลอดกาล เสียชีวิตในวัย 76 ปี

 

โซเชียลแห่อาลัย จายสายมาว นักร้องดังของชาวไต เจ้าของเพลงดัง "สามปี้น้องไต" นักร้องเพลงไทใหญ่อมตะตลอดกาล ชื่อของเขาไม่มีชาวไทใหญ่คนไนไม่รู้จัก 

ผลงานโด่งดังอื่นๆคือเพลง "ลึกโหมหมายป๋างโหลง" (สัญญาป๋างโหลง) ซึ่งเป็นผลงานสร้างชื่อที่ทำให้คนไทใหญ่จดจำเขาได้ขึ้นใจและมีผลงานเพลงไทใหญ่อีกหลับพันบทเพลงด้วยกัน 

สำหรับประวัติ จายสายมาว

เกิดเมื่อวันที 18 กุมภาพันธ์ 2492 บิดาชื่อ ลุงป้ะแข่ง มารดาชื่อ ป้านางเอ๊ขิ่น มีพี่น้อง 6 คน หนึ่งในนั้นคือ จายหลาวใส ที่เป็นนักร้องนักแต่งเพลงเหมือนกัน

สิ้น นักร้องดัง เจ้าของเพลงอมตะตลอดกาล เสียชีวิตในวัย 76 ปี

 

จายสายมาวเกิดที่ เวียงหมู่เจ้ รัฐฉานตอนเหนือ มีชื่อเสียงด้านการเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงยอดนิยม

ปี 2497 จายสายมาว เริ่มเรียนหนังสือ และเมื่ออายุ 15 ปี ก็เริ่มเล่นกีต้าร์และร้องเพลงจนปี 2510 ได้มีโอกาสเข้ามาร้องเพลงในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

ปี 2511 เป็นปีแจ้งเกิดของ "จายสายมาว" ที่โด่งดังจากเพลง "ลึกโหมหมายป๋างโหลง" ที่แต่งโดยนายแพทย์จายคำเหล็ก 

จากนั้นเขาได้เดินทางร้องเพลง "ลึกโหมหมายป๋างโหลง" ไปทั่วรัฐฉานและทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงยอดนิยมอย่างรวดเร็ว 

ด้วยเนื้อหาเพลงที่มีการพูดถึงการทวงถามสัญญาและความเป็นธรรมระหว่างเจ้าฟ้าและตัวแทนชาวไต ชาวเขา ทำไว้กับตัวแทนรัฐบาลพม่า ทำให้ทางพม่าจับตัวจายสายมาวไปขังคุกไว้ 2 ปี 17 วัน เมื่อพ้นโทษออกมาทางพม่าก็ห้ามไม่ให้ร้องเพลงนี้อีกต่อไป

หลังพ้นโทษ จายสายมาว เข้าร่วมกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ กระทั่งปัจจุบันได้ยุติบทบาททางการเมืองและกลับมาทำงานร้องเพลงแต่งเพลงที่ถนัด และได้สร้างผลงานเพลงไว้นับพันเพลง และเพลงของเขาก็ยังคงมีนักร้องรุ่นใหม่ๆนำมาร้องแทนตามคอนเสิร์ตอยู่เสมอเพื่อสืบสาน ทำให้เพลงของเขายังคงเป็นบทเพลงอมตะตลอดกาล