ระยะเผาขน !! "นาซา" จับตา "ดาวเคราะห์น้อย" จ่อเฉียดโลกด้วยความห่างแค่ครึ่งของดาวเทียมสื่อสาร 5 มี.ค.นี้ !!! (คลิป)

ระยะเผาขน !! "นาซา" จับตา "ดาวเคราะห์น้อย" จ่อเฉียดโลกด้วยความห่างแค่ครึ่งของดาวเทียมสื่อสาร 5 มี.ค.นี้ !!! (คลิป)

วันนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ ณ ห้องปฏิบัติการจรวดขับดันขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา)  ในเมืองพาซาเดนา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ต่างกำลังเฝ้าจับตาดาวเคราะห์น้อยที่อาจเฉียดเข้าใกล้โลกในระยะ 11,000 ไมล์ หรือราว 17,700 กิโลเมตร ในวันที่ 5 มี.ค.ที่จะถึงนี้

 

 

โดยดาวดวงดังกล่าวมีชื่อว่า 2013 TX68 ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 2013 มีเส้นทางการโคจรที่ไม่แน่นอน จึงถูกคาเการณ์ว่า มันอาจพุ่งผ่านโลกในระยะห่างสูงสุดถึง 9 ล้านไมล์ หรือ 14 ล้านกิโลเมตร ซึ่งระยะห่างที่ว่านี้นับเป็นแค่ 1 ใน 20 ของความห่างระหว่างโลกและดวงจันทร์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของระยะห่างระหว่างโลกกับดาวเทียมสื่อสาร

ทั้งนี้ เราจะสามารถมองเห็นดาวดวงดังกล่าวเพียง 3 วันสุดท้ายของการโคจรเฉียดโลก ก่อนจะพุ่งผ่านไปโดยไม่ถูกติดตามอีก ส่วนโอกาสที่ดาว 2013 TX68 จะพุ่งชนโลกนั้นมีโอกาสเพียง 1 ใน 250 ล้านเท่านั้น ในขณะที่ดาวดวงนี้จะเคลื่อนผ่านโลกอีกครั้งในวันที่ 28 ก.ย. 2017 โดยมีแนวโน้มที่ความเป็นไปได้นี้จะลดลงอีกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์น้อย 2013 TX68 มีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของดาวที่เกิดการระเบิดเหนือเมืองเชลยาบินสก์ ของรัสเซียในปี 2013 ซึ่งเหตุการณ์นั้นส่งผลให้อาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายและมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน ซึ่งหากดาวดวงนี้พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกจนเกิดการระเบิดขึ้น ก็คาดเดาได้เลยว่าความรุนแรงของมันนั้น น่าจะรุนแรงว่าเหตุเชลยาบินสก์เป็น 2 เท่าเช่นเดียวกัน !!

 

 

 

ที่มา ระยะเผาขน !! "นาซา" จับตา "ดาวเคราะห์น้อย" จ่อเฉียดโลกด้วยความห่างแค่ครึ่งของดาวเทียมสื่อสาร 5 มี.ค.นี้ !!! (คลิป)

คลิปจาก ระยะเผาขน !! "นาซา" จับตา "ดาวเคราะห์น้อย" จ่อเฉียดโลกด้วยความห่างแค่ครึ่งของดาวเทียมสื่อสาร 5 มี.ค.นี้ !!! (คลิป)  

ภาพจาก ระยะเผาขน !! "นาซา" จับตา "ดาวเคราะห์น้อย" จ่อเฉียดโลกด้วยความห่างแค่ครึ่งของดาวเทียมสื่อสาร 5 มี.ค.นี้ !!! (คลิป)