กัมพูชา เผย กำลังพิจารณา ส่งพวกหมิ่นสถาบันฯ กลับมารับโทษ ตามคำขอของไทย

ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ก็มองว่าตามกรอบของสนธิสัญญาระบุว่าความผิดที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ต้องเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศ

            
       มีรายงานจากพนมเปญโพสต์  โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายืนยัน ว่ารัฐบาลกัมพูชาได้รับคำร้องขอส่งตัวพลเมืองไทย 3 คนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ตามข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์ไทย หลังจากทั้งหมดหลบหนีเข้ามายังกัมพูชา และได้แจ้งว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวกำลังดำเนินการพิจารณาคำร้องดังกล่าว ซึ่งเมื่อถึงเวลา ที่เหมาะสมจะสามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ให้สื่อมวลชนได้ทราบต่อไป
       

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยังได้พูด เน้นย้ำถึงสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ลงนามโดยไทยและกัมพูชาในปี 2001 ว่า ทั้งสองประเทศมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแแดน และเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาคำร้องนั้น
       
       

ทางด้านโสกซำเอือน  ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ก็มองว่าตามกรอบของสนธิสัญญาระบุว่าความผิดที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ต้องเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศ และการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ไม่ใช่ความผิดทางอาญาภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของกัมพูชา ทางด้าน พนมเปญโพสต์ รายงานต่อว่า ในเรื่องดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่ทางการทูตในกัมพูชา และ ไทย ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ กับเรื่องดังกล่าว  นอกจากนี้ พนมเปญโพสต์ ยัง รายงานโดยอ้างสื่อมวลชนไทยระบุว่าไทยได้ยังร้องขอความร่วมมือส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีหมิ่นสถาบันฯในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศ จากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์ อีกด้วย 
       
       






เรียบเรียงโดย สถาพร เกื้อสกุล