คนไทยใน USA ลุกฮือ ขับไล่ "ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์" เดินสายบรรยายความเท็จ เรื่องสถาบันฯ

นายปวินได้กล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยโดยไม่เป็นความจริงหลายเรื่อง สร้างความไม่พอใจให้คนไทยที่เข้าร่วมฟัง

มีรายงานข่าว ว่า ขณะนี้ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการเสื้อแดง ซึ่งมีพฤติกรรมต่อการทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้เดินสายบรรยายตามเมืองต่างๆ ในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทำให้กลุ่มคนไทยในสหรัฐฯ จำนวนมากไม่พอใจ เนื่องจากมีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยในหลายๆ ด้าน
       
       ทั้งนี้ นายปวินเป็นนักวิชาการสังกัดศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น และถูกทางการไทยยกเลิกหนังสือเดินทาง เนื่องจากไม่ยอมมารายงานตัวหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่นายปวินยังสามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ได้ โดยใช้หนังสือเดินทางประเทศญี่ปุ่น โดยล่าสุดนายปวินได้ไปพักอยู่ที่นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการชั่วคราว
       
       ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 นายปวินได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อต่างประเทศหลายฉบับ โดยมีเนื้อหาที่หมิ่นเหม่ต่อการล่วงละเมิดสถาบันเบื้องสูงหลายประการ หลังจากนั้นก็ได้รับเชิญไปบรรยายเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของไทยอย่างต่อเนื่อง

        คนไทยใน USA ลุกฮือ ขับไล่ "ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์" เดินสายบรรยายความเท็จ เรื่องสถาบันฯ


       วันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา  นายปวินได้ไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กเลย์ ซึ่งมีคนฟังไม่ถึง 40 คน โดยในงานนี้ คนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัติย์ ที่ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า Jee Suthamwanthanee ซึ่งถูกเชิญไปร่วมเวทีกับนายปวินได้ระบุว่า นายปวินได้กล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยโดยไม่เป็นความจริงหลายเรื่อง สร้างความไม่พอใจให้คนไทยที่เข้าร่วมฟัง และเมื่อตนลุกขึ้นพูดได้ขอให้ผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายยืนสงบนิ่งหลังพูดจบเพื่อถวายความอาลัยเป็นเวลา 1 นาที และมีเพียงนายปวินคนเดียวที่ไม่ยอมลุกขึ้นยืน
       
       วันที่ 27 ตุลาคม นายปวินได้รับเชิญไปบรรยายเรื่องการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ Council on Foreign Relations ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี. โดยมีเฉพาะแขกรับเชิญเข้าฟัง เป็นตัวแทนจากภาครัฐ สภาคองเกรส ภาคเอกชน และภาคธุรกิจในสหรัฐอเมริกา
       
       หลังจากนั้น นายปวินได้เดินทางต่อไปยังนครชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ เพื่อพูดกับกลุ่มคนไทยจำนวนหนึ่งในเมืองนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับซานฟรานซิสโก และไปบรรยายที่ Freeman Spogli Institute for International Studies มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในหัวข้อ Thailand’s China Policy: Succumbing to Soft Power or Bending with the Wind? ในวันที่ 2 พฤศจิกายน
       
        คนไทยใน USA ลุกฮือ ขับไล่ "ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์" เดินสายบรรยายความเท็จ เรื่องสถาบันฯ

 มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มคนไทยในซานฟรานซิสโกได้เตรียมที่จะรวมตัวกันประมาณ 400-500 คน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของนายปวิน โดยจะให้ตัวแทน 2-3 คนเข้าไปร่วมฟังในห้องบรรยายที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และจะทำเอกสารข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงได้รับการยกย่องจากองค์กรนานาชาติ แจกจ่ายแก่ผู้เข้าฟังการบรรยายเพื่อเปรียบเทียบหับข้อมูลที่เป็นเท็จของนายปวินด้วย ส่วนคนที่เหลือก็จะรวมตัวกันอย่างสงบอยู่ด้านนอกห้องประชุม เนื่องจากไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือหรือให้ราคานายปวิน เพราะมองว่านายปวินเป็นเพียงมือปืนรับจ้างให้ข้อมูลเท็จเพื่อทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยเท่านั้น
       
       วันที่ 29 ตุลาคม  นายปวินได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “Pavin Chachavalpongpun” ว่า ตนทำตามหน้าที่ของนักวิชาการด้วยความซื่อสัตย์ งานเล็กเชอร์ของตนนั้นทำตามที่ได้รับคำเชิญจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ไม่ว่าจะในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ตนจะไม่แคร์หากใครด่าลับหลัง หรือใส่ความว่าได้รับการว่าจ้างจากใครก็ตาม เพราะรู้แก่ใจว่าไม่เป็นความจริง ส่วนที่จะตามมากลั่นแกล้งข่มขู่กันนั้น ขอเรียนเชิญ หากเมื่อใดก็ตามที่ล้ำเส้น ตนจะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐอเมริกาทันที
       
คนไทยใน USA ลุกฮือ ขับไล่ "ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์" เดินสายบรรยายความเท็จ เรื่องสถาบันฯ




เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพจาก เฟสบุ๊ค Pavin
Chachavalpongpun